รมว.ทส. ร่วมประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อมอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 15 ณ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ข่าวทั่วไป Tuesday November 4, 2014 16:48 —สำนักโฆษก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย พร้อมด้วยนายสุนันต์ อรุณนพรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขาธิการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้แทนจากหน่วยงานภายใต้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อมอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 15 (The 15th Informal ASEAN Ministerial Meeting On Environment: 15th IAMME) และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ณ นครหลวงเวียงจันทร์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อพิจารณาประเด็นความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ

ได้แก่ ร่างแถลงการณ์ร่วมอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ(ASEAN Joint Statement On Climate Change 2014) เพื่อนำไปเสนอต่อที่ประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 20 ระหว่างวันที่ 9 - 12 ธันวาคม 2557 ณ สาธารณรัฐเปรู ซึ่งมีเนื้อหาที่สำคัญเกี่ยวกับการกำหนดเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามหลักการความรับผิดชอบร่วมกันในระดับที่แตกต่างกันรวมถึงการรับรองเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า Mt.Hamiguitan Range และอุทยานแห่งชาติ Tubbataha Reefs ของสาธารณรัฐฟิลิปปินส์เป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน โดยในระหว่างการประชุมประเทศสมาชิกอาเซียนได้แสดงความชื่นชมและขอบคุณต่อประเทศไทยที่ได้ริเริ่มพัฒนาแอพพลิเคชั่น Air4ASEAN เพื่อการติดตามสภาพคุณภาพอากาศในประเทศอาเซียนแบบ Real Time ที่สามารถใช้ได้กับ Smartphone และ Tablet ซึ่งจะเปิดใช้งานสำหรับสาธารณะชนอย่างเต็มรูปแบบภายในเดือนพฤศจิกายน 2557 โดยประเทศสมาชิกอาเซียนยินดีที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อให้แอพพลิเคชั่นมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยังได้หารือทวิภาคีกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และราชอาณาจักรกัมพูชา ในเรื่องของความร่วมมือเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะในเรื่องโครงการปลูกป่าอาเซียน และความร่วมมือในการป้องกันแก้ไขการลักลอบตัด และค้าไม้พะยูงตามแนวชายแดนระหว่างประเทศ ซึ่งได้รัการตอบรับเป็นอย่างดีจากทั้งสองประเทศ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ