บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เตรียมพร้อมรองรับเทศกาลลอยกระทง

ข่าวทั่วไป Wednesday November 5, 2014 17:29 —สำนักโฆษก

นายทินกร ชูวงศ์ ผู้อำนวยการใหญ่ (บริหารจราจรทางอากาศ) กล่าวว่า บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ในฐานะหน่วยงานให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศ ณ ท่าอากาศยานทั่วประเทศ รวมถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นท่าอากาศยานที่มีปริมาณเที่ยวบินขึ้น-ลงมากที่สุดในประเทศ ขณะนี้มีเที่ยวบินขึ้น-ลง เฉลี่ยถึงวันละ 785 เที่ยวบิน หรือประมาณชั่วโมงละ 33 เที่ยวบิน ซึ่งแน่นอนว่าปัญหาการจุดดอกไม้ไฟและการปล่อยโคมลอยบริเวณรอบท่าอากาศยานนับเป็นปัญหาสำคัญระดับประเทศที่ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติการทางการบิน เนื่องจากการจุดพลุ ดอกไม้ไฟ จะทำให้เกิดลำแสงรบกวนสายตานักบินขณะทำการบินขึ้น-ลง อีกทั้งจะส่งผลให้เกิดอันตรายต่อเครื่องบินในขณะบินผ่าน ในขณะที่การปล่อยโคมลอย ถือเป็นปัญหาหลักที่อันตรายและน่าเป็นห่วงที่สุดในขณะนี้ เนื่องจากโคมลอยไม่สามารถควบคุมทิศทางได้ หากพัดมาติดกระจกห้องนักบินทำให้บดบังการมองเห็นของนักบิน หรือหากถูกดูดเข้าไปในเครื่องยนต์ของเครื่องบินในขณะที่ทำการบินจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดการระเบิด และส่งผลให้เครื่องบินตกได้

รวมถึงหากโคมลอยเข้าไปขัดหรือติดส่วนประกอบสำคัญในการควบคุมของเครื่องบิน เช่น การเลี้ยว การไต่ การลดความสูงระดับล้อ จะเป็นอันตรายอย่างมากต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสาร รวมทั้งหากโคมลอยตกหล่นลงมาภายในท่าอากาศยานจะเป็นวัตถุแปลกปลอมอยู่บนทางวิ่ง ทางขับก็จะส่งผลต่อการขึ้น-ลงของเครื่องบิน และเป็นปัญหาในการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงร่วมมือกันรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงมาตรการป้องกันอันตรายและผลเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งส่งผลร้ายแรงมากต่อการปฏิบัติการด้านการบิน หากไม่ปฏิบัติตามแนวทางที่วางไว้อย่างเข้มงวด

อย่างไรก็ตาม บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ได้เตรียมพร้อมรองรับและประสานงานอย่างใกล้ชิดกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายการบินต่าง ๆ เพื่อบริหารจัดการเรื่องข้อมูลเส้นทางบิน การเลื่อนตารางการบิน โดยให้หลีกเลี่ยงเส้นทางบินในบริเวณและช่วงเวลาที่มีการจัดกิจกรรม เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดผลกระทบต่อความปลอดภัยทางการบิน ทั้งนี้ ขอความร่วมมือไปยังผู้ที่จะจัดกิจกรรมดังกล่าวให้หลีกเลี่ยงการปล่อยโคมลอย จุดพลุ ดอกไม้ไฟบริเวณรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิโดยเด็ดขาด หรือหากมีการจุดพลุ ดอกไม้ไฟ หรือจัดงานในบริเวณพื้นที่ที่ไม่หวงห้ามและห่างจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ก็ขอให้ปฏิบัติตามแนวปฏิบัติการแจ้งข้อมูลการจัดกิจกรรม จุดดอกไม้ไฟ ปล่อยโคมลอยของบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ที่กำหนดไว้อย่างชัดเจนตามรายละเอียด ดังนี้

แจ้งรายละเอียดการจัดกิจกรรมฯ โดยใช้แบบฟอร์มการแจ้งข่าวเกี่ยวกับความปลอดภัยในการเดินอากาศ หรือการออกประกาศนักบิน (NOTAM) ของกรมการบินพลเรือนให้กับหอบังคับการบินรับทราบที่เบอร์โทรสาร 0 2131 3640 หรือ 0 2131 3626 ล่วงหน้าก่อนจัดกิจกรรมอย่างน้อย 3 วัน และก่อนการจุดพลุให้แจ้งหอบังคับการบินทราบล่วงหน้าก่อนการจุด 10 นาที ทางโทรศัพท์ 0 2131 3612 หรือ 0 2131 3611 เพื่อที่หอบังคับการบินจะนำข้อมูลที่ได้รับไปบริหารจัดการจราจรให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด และหลังเสร็จกิจกรรมขอให้แจ้งให้หอบังคับการบินทราบอีกครั้ง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ