พม. จัดการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (กพช.)ครั้งที่ ๒/๒๕๕๗

ข่าวทั่วไป Wednesday November 5, 2014 17:51 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๔ พ.ย.๕๗) เวลา ๑๔.๓๐ น. พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ ๒/๒๕๕๗ โดยมี นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธานการประชุม ณ ห้องประชุมชั้น ๘ อาคารใหม่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ มีการพิจารณากรอบวงเงินสนับสนุนโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการของกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ที่เกินกว่าสิบล้านบาท ซึ่งได้มีการเสนอโครงการสร้างงานสร้างรายได้ ฝึกอาชีพให้คนพิการและผู้ดูแลคนพิการในชนบท (เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคมและบรรเทาปัญหาการว่างงาน) ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.) ได้ดำเนินโครงการบูรณาการระบบการส่งเสริมอาชีพและการมีงานทำของคนพิการ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้คนพิการและผู้ดูแลคนพิการเข้าถึงสิทธิด้านอาชีพและการมีงานทำอย่างทั่วถึง รวมทั้งเกิดระบบการส่งเสริมอาชีพที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล บูรณาการการดำเนินงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรคนพิการ ทั้งนี้ พก.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการฯ โดยมีผู้อำนวยการ พก.เป็นประธาน และผู้แทนหน่วยงานองค์กร ทั้งภาครัฐภาคเอกชน และองค์กรคนพิการร่วมเป็นกรรมการ รวมจำนวน ๒๙ คน โดยคณะอนุกรรมการบริหารกองทุนฯ ได้สนับสนุนกรอบวงเงินจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จำนวน ๓๐๐ ล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานภายใต้กรอบกิจกรรมจำนวน ๙ ประเด็น ได้แก่ ๑) การบริหารจัดการโครงการ ๒) การประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับกลุ่มเป้าหมาย ระบบการสร้างเจตคติของสังคม ๓) การเตรียมความพร้อมของคนพิการ ๔) การฝึกอาชีพ ๕) การบริการจัดหางาน การเข้าถึงการมีงานทำของคนพิการ ๖) การส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการสร้างรายได้ การส่งเสริมการตลาด ๗) การพัฒนาองค์ความรู้ ๘) การจัดทำฐานข้อมูล และ ๙) การตรวจสอบสิทธิการจ้างงานคนพิการ

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวต่อไปว่า การประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมเห็นชอบอนุมัติตามที่สมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย มีข้อเสนอ "โครงการสร้างงานสร้างรายได้ ฝึกอาชีพให้คนพิการและผู้ดูแลคนพิการในชนบท (เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคมและบรรเทาปัญหา การว่างงาน)” เป็นจำนวนเงิน ๑๒๙,๖๐๐,๐๔๓ บาท มีกลุ่มเป้าหมาย จำนวน ๖,๔๘๐ คน โดยวัตถุประสงค์ของโครงการ มีดังนี้ ๑) เพื่อพัฒนาศักยภาพ ทักษะอาชีพและลักษณะนิสัยในการทำงานให้แก่คนพิการที่ถูกละเลยจากการจ้างงานและว่างงาน ให้มีรายได้และพึ่งพาตนเองได้ อันไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ๒) เพื่อส่งเสริมการรวมกลุ่มและสร้างพลังให้แก่คนพิการแต่ละประเภท ได้ร่วมกันบริหารการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ นำไปสู่การรวมกลุ่มสหกรณ์อาชีพ หรือกลุ่มวิสาหกิจชุมชน (SME) และ ๓) เพื่อสร้างทางเลือก สร้างโอกาสการมีงานทำแก่คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการ ให้สามารถประกอบอาชีพอยู่ในท้องถิ่นของตนเอง สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ โดยไม่ต้องอพยพย้ายถิ่นมาทำงานในเมืองใหญ่ พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้เห็นชอบอนุมัติโครงการการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบ วันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ ตามที่สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ได้เสนอกรอบวงเงินจำนวน ๔๙,๙๖๐,๐๐๐ บาท ซึ่งมีเป้าหมายการปรับสภาพที่อยู่อาศัยของคนพิการ จำนวน ๒,๔๙๘ หลัง

"ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี ได้ตระหนักถึงความสำคัญของคนพิการ โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป” พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวตอนท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ