พม. เร่งช่วยเหลือหญิงลาว ๑๗ คน ที่ตกเป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์ หลังตำรวจบุกจับในร้านคาราโอเกะที่จังหวัดนครปฐม

ข่าวทั่วไป Wednesday November 5, 2014 17:51 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๕ พ.ย. ๕๗) เวลา ๐๘.๓๐ น. นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๓๔/๒๕๕๗ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น ๘ อาคารใหม่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากกรณี เด็กนักเรียนหญิงชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ อายุ ๑๒ ปี ๕ เดือน ถูกข่มขืนกระทำชำเราจากครูพละชาย อายุ ๒๙ ปี ในห้องเรียนคอมพิเตอร์ของโรงเรียนชื่อดัง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งกรณีดังกล่าวเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต ได้ลงพื้นที่เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมดำเนินการช่วยเหลือและเยียวยาสภาพจิตใจผู้เสียหายในเบื้องต้นแล้ว และสำหรับกรณี เด็กหญิง อายุ ๑๖ ปี ถูกข่มขืนกระทำชำเราจากชายหนุ่ม อายุ ๓๑ ปี ที่บุกรุกเข้าไปลักทรัพย์ภายในหอพักที่จังหวัดร้อยเอ็ด เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดร้อยเอ็ด ได้ดำเนินการช่วยเหลือมอบเงินสงเคราะห์กรณีเร่งด่วนและทุนการศึกษาในเบื้องต้น พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เร่งดำเนินคดีอาญา และประสานสำนักงานยุติธรรมจังหวัดร้อยเอ็ดพิจารณาให้เงินค่าตอบแทนผู้เสียหาย นอกจากนี้ ยังมีกรณีการให้ความช่วยเหลือเด็กชายชาคริต เพ็งแจ่มศรี อายุ ๖ ขวบ ป่วยเป็นมะเร็งที่หัวเข่าไม่สามารถเดินได้ทางบ้านมีฐานะยากจน ไม่มีเงินค่ารักษาพยาบาล ที่อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ซึ่งกรณีดังกล่าว เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอ่างทอง ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือมอบเงินสงเคราะห์และสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น รวมทั้งประสานโรงพยาบาลในพื้นที่เพื่อเข้ารักษาอาการป่วยมะเร็งที่หัวเข่าอย่างต่อเนื่อง

นายเลิศปัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า จากกรณีที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ที่มีการจับกุมหญิงสาว สัญชาติลาว จำนวน ๒๓ คน ที่อาจตกเป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์ ที่ร้านคาราโอเกะแห่งหนึ่งในอำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม เจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้เข้าสัมภาษณ์เพื่อคัดแยกเหยื่อจากการค้ามนุษย์ร่วมกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ พบว่า มีหญิงลาว จำนวน ๑๗ คน จาก ๒๓ คน เป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์ แบ่งออกเป็น อายุ ๑๔ ปี จำนวน ๕ คน อายุ ๑๕ ปี จำนวน ๔ คน อายุ ๑๖ ปี จำนวน ๔ คน อายุ ๑๗ ปี จำนวน ๒ คน และ อายุมากกว่า ๑๘ ปี จำนวน ๒ คน โดยผู้เสียหายส่วนใหญ่เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านด่านพรมแดนจังหวัดหนองคาย และมีภูมิลำเนาจากแขวงต่างๆ ได้แก่ แขวงเวียงจันทร์ หลวงพระบาง และไชยบุรี ล่าสุดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้เช้าช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายทั้งหมด โดยรับเข้าอยู่ในความดูแลของสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านเกร็ดตระการ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี อีกทั้งได้ประสานตำรวจในพื้นที่เร่งดำเนินคดีแก่ผู้เกี่ยวข้องในฐานความผิดการค้ามนุษย์ต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ