นรม. สนับสนุนประชาชนหันมาใช้จักรยานให้เป็นวิถีชีวิตของคนไทย และเร่งส่งเสริมให้มีเส้นทางจักรยานที่ปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Thursday November 6, 2014 18:01 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงาน “สสส. Presents a day BIKE FEST 2014”

วันนี้ (6 พ.ย. 57) เวลา 14.00 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปยังสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงค์ มักกะสัน กรุงเทพมหานคร ในโอกาสเป็นประธานเปิดงาน “สสส. Presents a day BIKE FEST 2014” โดยมีผู้ร่วมงานประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรี (นายยงยุทธ ยุทธวงศ์) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ปลัดกรุงเทพมหานคร บรรณาธิการบริหารนิตยสาร a day และผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสิ้นประมาณ 200 คน

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมปั่นจักรยานกับคณะผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนสมาชิกจากชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย โดยได้ปั่นจักรยานภายในบริเวณสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงค์ มักกะสัน จำนวนหนึ่งรอบ จากนั้นผู้จัดการ สสส. พร้อมคณะได้นำนายกรัฐมนตรีเข้าสู้บริเวณพิธีจัดงาน

ทันตแพทย์ กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานฯ ว่า เพื่อเชิญชวนประชาชนที่ใช้จักรยานเป็นพาหนะในการเดินทางเป็นกิจวัตรประจำวันได้ออกมาแสดงตัวตนให้สังคมไทยและสาธารณชนได้เห็นสภาพที่เป็นจริงว่า กลุ่มผู้ใช้จักรยานอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอนั้น มีอยู่จริงในสังคมไทย รวมทั้งเป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้มีการใช้จักรยานเป็นเครื่องมือสำคัญ เพื่อให้สังคมไทยและประเทศไทยก้าวไปสู่ความก้าวหน้าอย่างยั่งยืน เช่นเดียวกันกับอารยประเทศทั่วโลก ซึ่งมีการใช้จักรยานเป็นพาหนะในการเดินทางอย่างแพร่หลาย พร้อมทั้งจะทำให้ประชาชนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง พร้อมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและเป็นการลดการใช้พลังงานตามนโยบายของรัฐบาลได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดงานสรุปความว่า รู้สึกดีใจที่ได้มาอยู่ท่ามกลางผู้รักจักรยานทั้งหลายในวันนี้ ปัจจุบันจะเห็นว่าผู้ใช้จักรยานในประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนใช้จักรยานในชีวิตประจำวันกันมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี ปลอดภัยจากมลภาวะ และลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุข รวมทั้งนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความปรารถนาให้ประชาชนทุกคนหันมาสนใจใช้จักรยานกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปทำงาน เรียนหนังสือ ออกกำลังกาย หรือเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพราะการใช้จักรยาน นอกจากจะส่งเสริมสุขภาพของประชาชนแล้ว ยังช่วยลดการใช้พลังงาน ลดมลภาวะ และช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน ถือเป็นการช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่จะช่วยให้บ้านเมืองน่าอยู่ยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การเปลี่ยนแปลงสังคมไปในทิศทางที่ดี ต้องได้รับความร่วมมือร่วมใจจากประชาชนทุกคน การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญหลายครั้งเกิดจากการรณรงค์เล็ก ๆ ที่ขยายวงกว้างจนสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้คนในสังคมได้ ดังนั้นรัฐบาลจึงมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการใช้จักรยานในประเทศไทยอย่างเต็มที่ โดยจะอำนวยความสะดวกที่เอื้อให้ผู้ใช้จักรยานมากขึ้น เช่น ที่จอดรถจักรยาน การบริการให้เช่ารถจักรยาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะเร่งส่งเสริมให้มีเส้นทางจักรยานที่ปลอดภัย ซึ่งสามารถเชื่อมโยงให้เกิดเส้นทางจักรยานเพื่อการคมนาคมและการท่องเที่ยวได้

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวย้ำในการขอความร่วมมือให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนด้วยการช่วยกันเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และระมัดระวังผู้ที่ขี่จักรยานด้วย ช่วยกันสร้างและปลูกจิตสำนึกการเคารพกฎหมายและการปฏิบัติตามกฎจราจรเพื่อสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน ส่งเสริมให้ผู้คนออกมาใช้จักรยานในชีวิตประจำวันกันมากขึ้น ตลอดจนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชนไทย และสังคมไทยให้ช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อมที่ปลอดมลภาวะ และลดการใช้พลังงานตามนโยบายของรัฐบาล

ในตอนท้ายของการกล่าวเปิดงานฯ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณ สสส. ที่ร่วมสนับสนุนและร่วมเป็นกลไกสำคัญในการประสานเครือข่ายภาคประชาสังคมและภาครัฐ ในการส่งเสริมการใช้จักรยานให้เป็นวิถีชีวิตของคนไทย ตลอดจนนิตยสาร a day ผู้ร่วมจัดงาน รวมทั้งผู้สนับสนุนทุกกลุ่มทุกฝ่ายที่ได้ร่วมกันรณรงค์ให้ผู้คนใช้จักรยานเพื่อการสัญจรมากขึ้น และถึงเวลาแล้วที่ประชาชนทุกคนควรต้องช่วยกันสร้างสังคมจักรยานให้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เพื่อการพัฒนาประเทศไทยให้ยั่งยืนตลอดไป

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมนิทรรศการแสดงวิถีชีวิตประชาชนในเมืองใหญ่ ๆ ทั่วโลกที่ใช้จักรยานเป็นพาหนะในการเดินทางในชีวิตประจำวัน พร้อมทั้งชมการแสดงสินค้าและอุปกรณ์เกี่ยวกับจักรยาน ตลอดจนทักทายพี่น้องประชาชนที่มาร่วมงานจำนวนมากด้วยอัธยาศัยอันดี โดยงานดังกล่าวจะจัดจนกระทั่งถึงวันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน ศกนี้

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ