กรมการบินพลเรือนประชาสัมพันธ์แนวทางและมาตรการป้องกันและลดความเสี่ยงอันตราย ต่อการบินและอากาศยานจากการปล่อยบั้งไฟและโคมลอย ประจำปี 2557

ข่าวทั่วไป Thursday November 6, 2014 15:55 —สำนักโฆษก

นายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน กระทรวงคมนาคม ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนยกระดับการรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลท่องเที่ยว พร้อมทั้งเน้นย้ำให้ท่าอากาศยานภูมิภาค ทุกแห่งในสังกัดกรมการบินพลเรือน (บพ.) รณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ และเข้าใจมาตรการควบคุมและป้องกันอันตรายร้ายแรงที่จะกระทบต่อการบินและอากาศยาน รวมทั้งให้ตระหนักถึงอันตรายต่อชีวิต ร่างกายและทรัพย์สินของบุคคลอื่น โดยมุ่งเน้นความปลอดภัยในการเดินอากาศเป็นสำคัญ ดังนี้

1. ก่อนการปล่อยบั้งไฟหรือโคมลอยทุกครั้ง ขอให้ผู้ประสงค์จะปล่อยหรือจัดงาน ทำหนังสือแจ้งจังหวัด อำเภอ หรือองค์การบริหารส่วนตำบล ให้ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน โดยระบุวัน เวลา และสถานที่ที่จะปล่อยบั้งไฟหรือโคมลอย ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอ หรือจังหวัด จะต้องแจ้งต่อไปยังท่าอากาศยาน เพื่อดำเนินการร่วมกับบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (Notice to Airmen: NOTAM) พร้อมทั้งประสานงานให้หอบังคับการบินทราบและจัดทำมาตรการรองรับต่อไป นอกจากนี้ ขอให้ดำเนินการรณรงค์เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายของการปล่อยบั้งไฟหรือโคมลอยที่อาจ ทำให้เกิดความสูญเสียแก่ชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน หรือกระทบต่อความปลอดภัยในการเดินอากาศ ซึ่งหากเกิดความเสียหายดังกล่าว ผู้กระทำจะต้องได้รับโทษตามกฎหมายอาญา

2. ขนาดของโคมลอย ต้องมีปริมาตรไม่เกิน 1 ลูกบาศก์เมตร ทำจากวัสดุธรรมชาติ และโคมลอยขนาดใหญ่ และมีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 90 เซนติเมตร ส่วนการปล่อยโคมลอยในเทศกาลยี่เป็งในภาคเหนือ ของประเทศไทย จะต้องปล่อยในพื้นที่ที่กำหนด หลังเวลา 21.00 น. โดย บพ. จะออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) แจ้งเตือนให้นักบินเพิ่มความระมัดระวังในการทำการบินในช่วงเวลาดังกล่าว

นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวที่มีผู้โดยสารใช้บริการการขนส่งทางอากาศเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก บพ. ได้กำชับให้เพิ่มการดูแลอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารในแต่ละท่าอากาศยานให้มากขึ้น โดยให้ตระหนักถึงความปลอดภัยในการเดินอากาศเป็นสำคัญ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ