กระทรวงเกษตรฯ จัดกิจกรรม วันพระบิดาแห่งฝนหลวง 2557

ข่าวทั่วไป Friday November 7, 2014 13:38 —สำนักโฆษก

กระทรวงเกษตรฯ จัดกิจกรรม วันพระบิดาแห่งฝนหลวง 2557 สุดยิ่งใหญ่

นายอภิชาติ พงษ์ศรีหดุลชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการแถลงข่าวการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “วันพระบิดาแห่งฝนหลวง” ประจำปี 2557 ภายใต้แนวความคิด “ฝนหลวง ฝนแห่งความรัก ฝนแห่งความหวัง ฝนแห่งชีวิต” ว่า การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติและถวายราชสดุดีพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องใน "วันพระบิดาแห่งฝนหลวง” ประจำปี 2557 ว่า เนื่องในวันที่ 14 พฤศจิกายน เป็น "วันพระบิดาแห่งฝนหลวง” กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กำหนดจัดกิจกรรม “วันพระบิดาแห่งฝนหลวง” ประจำปี 2557 ขึ้น เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสที่พระองค์ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 87 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2557 และเพื่อเป็นการเผยแพร่พระเกียรติคุณ และพระปรีชาสามารถของพระองค์ให้ประชาชนได้รับรู้อย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งเป็นการเผยแพร่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฝนหลวง และความก้าวหน้าในการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อสนองตามแนวพระราชดำริ

“ฝนหลวงเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่สามารถบรรเทาความทุกข์ยากแก่พสกนิกรให้รอดพ้นความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้งได้ตลอดมา “เทคโนโลยีฝนหลวง” คือเทคโนโลยีที่พร่างพรมความสุขให้แผ่นดินไทย อันเกิดขึ้นจากน้ำพระทัยของพระราชา ที่ทรงรักและห่วงใยพสกนิกรของพระองค์ และนี่จึงเป็นเป็นที่มาของแนวความคิดหลักของการจัดงานในปีนี้ ที่จะนำเสนอแง่มุมต่างๆ ให้ผู้มาร่วมงานได้เห็นถึงสิ่งที่เราคนไทยได้รับจากโครงการพระราชดำริฝนหลวง ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย” นายอภิชาติ กล่าว

นายอภิชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานในปีนี้ จะเป็นการจัดนอกบริเวณสถานที่ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าร่วมชมงาน โดยในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2557 จะมีพิธีวางพานพุ่มและถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และพิธีเปิดนิทรรศการ “พระบิดาแห่งฝนหลวง” ซึ่งเป็นนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับโครงการพระราชดำริฝนหลวง เพื่อบอกเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมาของโครงการ นอกจากนี้ ผู้มาร่วมงานยังจะได้ทราบว่ากว่าที่จะสำเร็จเกิดมาเป็นฝนหลวงได้นั้น ต้องผ่านขั้นตอนกระบวนการทดลองอย่างไรบ้างผ่านละครหุ่น ในลักษณะแบบ 4 มิติ โดยจะนำเสนอถึงปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรจากภัยแล้ง ซึ่งพระองค์ท่านทรงมองเห็น และทรงแก้ปัญหาด้วยโครงการในพระราชดำริฝนหลวง เพื่อนำพาความสุขกลับคืนมาอีกครั้ง โดยกำหนดจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 14 – 16 พฤศจิกายน 2557

สำหรับกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องใน "วันพระบิดาแห่งฝนหลวง” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 16 พฤศจิกายน 2557 ณ บริเวณพื้นที่สวนหลวงราชินี 19 ไร่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยภายในงาน จะจัดให้มีพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะและพิธีถวายราชสดุดี เพื่อร่วมแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย การจัดแสดงนิทรรศการฝนหลวง เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในฐานะทรงเป็น “พระบิดาแห่งฝนหลวง” ให้เป็นที่ประจักษ์รับรู้ของประชาชนโดยทั่วถึง รวมทั้งการจัดแสดงผลงานและจำหน่ายสินค้าเกษตรของกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับประโยชน์จากการปฏิบัติการฝนหลวง และได้รับการส่งเสริมจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วย นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อาทิ ตลาดจำหน่ายสินค้า และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ตลาดนัดสิ่งประดิษฐ์ ตลาดนัดต้นไม้ กิจกรรมตอบคำถามชิงรางวัล “ฝนหลวงชวนรู้” การแสดงของเยาวชนในท้องถิ่น การแสดงจากดารา นักแสดง และมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง เป็นต้น

กลุ่มโฆษกและวิเคราะห์ข่าว กองเกษตรสารนิเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสกรณ์

โทร 02-2810859 แฟกซ์ 02-2822871

moacnews@gmail.com

www.moac.go.th

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ