ปลัดฯแรงงาน ต้อนรับ IM Japan หารือ ‘เบื้องต้น’ งานดูแลผู้สูงวัย

ข่าวทั่วไป Saturday November 8, 2014 17:06 —สำนักโฆษก

ปลัดกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ Mr.Kyoei Yanagisawa ผู้อำนวยการ IM Japan และMr.Hajime Kabasawa ประธาน ริเออิ เพื่อแนะนำตัวและหารือเบื้องต้นการรับสมัครบุคคลเข้าสถาบันฝึกอบรมการดูแลผู้สูงอายุ

นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสให้การต้อนรับ Mr.Kyoei Yanagisawa ผู้อำนวยการ IM Japan พร้อมด้วย (นายฮาจิเมะ คาบาซาวา) Mr.Hajime Kabasawa ประธานบริษัทจัดหางานไทย ริเออิ และดูแลผู้สูงอายุ จำกัด เพื่อแนะนำตัวและหารือเบื้องต้นในเรื่อง

การรับสมัครผู้ศึกษาหลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุของสถานประกอบการฝึกอบรม ณ ห้องรับรอง กระทรวงแรงงาน ว่าสำหรับการเปิดสถาบันที่จัดอบรมหลักสูตร การบริการดูแลผู้สูงอายุ หรือการบริการทางด้านสาธารณสุข ในประเทศไทยนั้นปัจจุบันมีอยู่หลายสถาบันทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ซึ่งการจัดตั้งสถาบันดังกล่าวต้องมีการจดทะเบียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น และสำหรับสถาบันที่ทำการเปิดใหม่ ควรมีการประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่างๆ หรือสื่อสารเจาะจงตามกลุ่มเป้าหมายและต้องแจ้งผู้ที่สำเร็จตามหลักสูตรว่ามีสถานที่ใดที่รองรับการทำงาน หรืออาจจะส่งไปดูแลคนญี่ปุ่นในประเทศไทยก่อน เพื่อให้เรียนรู้วัฒนธรรมของกันและกัน เป็นการเตรียมความพร้อมเมื่อมีการเปิดให้ไปทำงานประเทศญี่ปุ่นได้ก็จะมีโอกาสมากขึ้น เป็นการสร้างโอกาสให้กับเยาวชนไทย สำหรับรายละเอียดจะต้องมีการหารือกันในครั้งต่อไป

ด้าน Mr.Kyoei Yanagisawa ผู้อำนวยการ IM Japan กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังปรับกฎหมายเกี่ยวกับระยะเวลาให้ผู้ฝึกงานเทคนิคสามารถฝึกงานได้ในประเทศญี่ปุ่นจาก 3 ปีเป็น 5 ปี

โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของรัฐบาลและรัฐสภาของญี่ปุ่น คาดว่าประมาณเดือนกุมภาพันธ์2558 อาจจะผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ซึ่งต้องมีการแก้ไขรายละเอียดต่างๆใน MOU ต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ