สธ.อบรมครูพี่เลี้ยงในศูนย์เด็กเล็ก ใช้กลยุทธ์“กิน กอด เล่น เล่า ”กระตุ้นพัฒนาการเด็ก

ข่าวทั่วไป Saturday November 8, 2014 17:08 —สำนักโฆษก

กระทรวงสาธารณสุข เผยในปี 2556 พบเด็กแรกเกิดถึง 5 ปี ในอ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร มีพัฒนาการล่าช้าถึงร้อยละ 10 ตั้งศูนย์กระตุ้นพัฒนาการเด็กในโรงพยาบาลอำเภอและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง พร้อมอบรมครูพี่เลี้ยงประจำศูนย์เด็กเล็ก ช่วยคัดกรองพัฒนาการเด็กเบื้องต้น หากพบผิดปกติส่งรักษาต่อทันที โดยในปี 2557 คัดกรองเด็กได้ 4859 คน พบพัฒนาการไม่สมวัย 67 คน ได้รับการส่งต่อแก้ไขทั้งหมด แนะพ่อแม่ผู้ปกครอง ใช้กลยุทธ์ “กิน กอด เล่น เล่า ” กระตุ้นพัฒนาการลูกให้สมวัย

ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะที่ปรึกษา เยี่ยมชมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลอากาศอำนวย อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร รับฟังสถานการณ์เด็กปฐมวัยในพื้นที่และระบบการดูแลและส่งเสริมเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้าของโรงพยาบาลอากาศอำนวย ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ กล่าวว่า วันนี้ตั้งใจมาเยี่ยมชมการทำงานของหน่วยบริการที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชน ชื่นชมในบริบทการทำงานร่วมกันเป็นเครือข่ายด้านสุขภาพ มีสภาสุขภาพระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล มีธรรมนูญสุขภาพ ซึ่งเป็นการรวมพลังเครือข่ายที่ทำงานด้านสุขภาพทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้ามาช่วยกัน เป็นกรอบแนวคิดที่ชัดเจน เพราะกระทรวงสาธารณสุขฝ่ายเดียวไม่สามารถมอบสุขภาพที่ดีให้แก่ประชาชนได้ เพราะมีกรอบในการดำเนินงานหลายด้าน เช่นที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลอากาศอำนวย ที่มีความสามารถในการดูแลด้านพัฒนาการ มีการตรวจคัดกรอง เมื่อพบความผิดปกติ เด็กจะได้รับการส่งต่อไปให้โรงพยาบาลแก้ไขทำให้เด็กได้รับการดูแล

ข้อมูลจากโรงพยาบาลอากาศอำนวย ซึ่งเป็นโรงพยาบาลนำร่องในการจัดระบบการดูแลเด็กพัฒนาการล่าช้า ของจังหวัดสกลนคร ในปี 2556 ได้สำรวจพัฒนาการเด็กแรกเกิด – 5 ปี พบเด็กมีพัฒนาการไม่สมวัยถึงร้อยละ10 จึงได้ตั้งศูนย์พัฒนาระบบการดูแลและส่งเสริมเด็กที่มีความบกพร่องและเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้า เพื่อคัดกรองและกระตุ้นพัฒนาการเบื้องต้น ในโรงพยาบาลอำเภอและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั้ง 11 แห่ง มีพยาบาลจิตเวชที่ผ่านการอบรม โดยเชื่อมโยงการทำงานกับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีการฝึกอบรมครูพี่เลี้ยงประจำศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้สามารถคัดกรองและพัฒนาการเด็กเบื้องต้น โดยใช้ชุดตรวจพัฒนาการเด็ก อนามัย 55 เมื่อพบความผิดปกติ จะส่งไปโรงพยาบาลเพื่อดูแลกระตุ้นพัฒนาการต่อไป

ผลการดำเนินการในปี 2557 เด็กอายุ 0-5 ปี ในพื้นที่อำเภออากาศอำนวย 4,859 คน ได้รับการตรวจพัฒนาการตามชุดตรวจอนามัย 55 พบเด็กที่มีพัฒนาการไม่สมวัย จำนวน 67 คน ทุกคนได้เข้ารับการกระตุ้นพัฒนาการที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในจำนวนนี้มี 18 คน ส่งต่อกระตุ้นพัฒนาการที่โรงพยาบาลอากาศอำนวย เพื่อฝึกและแก้ไขพัฒนาการ และมีเด็กที่มีปัญหาซับซ้อนอีก 8 คนได้รับการส่งต่อ โรงพยาบาลสกลนคร มี 6 คน สามารถกลับมาฟื้นฟูต่อที่บ้านได้ ซึ่งเมื่อเด็กพิเศษกลุ่มนี้ เมื่อได้รับการแก้ไขและฟื้นฟูแล้ว สามารถส่งเข้าเรียนร่วมกับเด็กปกติ โดยมีการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ร่วมกับครูผู้สอน ครอบครัวและชุมชน

ทั้งนี้ แนะพ่อแม่ ผู้ปกครอง ใช้กลยุทธ์ใช้กลยุทธ์ “กิน กอด เล่น เล่า ” กระตุ้นพัฒนาการลูกให้สมวัย กินคือให้เด็ก กินนมแม่ ได้รับอาหารเสริมตามวัยถูกต้องตามหลักโภชนาการ กอดคือกอดให้ความรักความอบอุ่นลูก เล่นคือส่งเสริมให้ลูกได้เล่นของเล่นที่เหมาะตามวัย เล่า คือ เล่านิทาน

8 พฤศจิกายน 2557

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ