รมว.แรงงาน ต้อนรับ ประธาน IM Japan เข้าเยี่ยมคารวะหารือการส่งผู้ฝึกงานไทยไปญี่ปุ่น

ข่าวทั่วไป Monday November 10, 2014 17:08 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ Mr.Kyoei Yanagisawa ประธาน IM Japan หารือการจัดส่งผู้ฝึกงานไทยไปฝึกงานประเทศญี่ปุ่น เผย ก.แรงงานส่งเสริมให้ผู้มีศักยภาพในการทำงานประกอบกิจการด้วยตนเอง จัดตั้งศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทยมีงานทำ เป็นศูนย์กลางให้ผู้ประกอบการกับผู้หางาน เห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน 31 ธันวาคมนี้ ด้านประธาน IM Japan เผยปัจจุบันมีผู้ฝึกงานไทยจบมาแล้ว 3,200 คน ยังฝึกงานอยู่ 700 คน กำลังปรับกฎหมายยืดอายุฝึกงานจาก 3 ปีเป็น 5 ปี

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ Mr.Kyoei Yanagisawa ประธาน IM Japan ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะแสดงความยินดีในโอกาสที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน โดยกล่าวว่า กระทรวงแรงงานของไทยยินดีต้อนรับทุกท่านและขอบคุณที่ได้ทำงานร่วมกันมาถึง 12 ปีแล้ว เชื่อว่าหนุ่มสาวของไทยที่ได้ฝึกงานที่ประเทศญี่ปุ่นได้มีระบบและทำงานได้มีประสิทธิภาพ เมื่อกลับมาประเทศไทย ถึงแม้จะมีเงินทุนส่วนหนึ่ง แต่ประสบการณ์ยังน้อย IM Japan จึงอยากให้กระทรวงแรงงานสนับสนุนกลุ่มคนเหล่านี้ ซึ่งขณะนี้กระทรวงแรงงานกำลังดำเนินการจัดตั้งศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทยมีงานทำ ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางให้ผู้ประกอบการกับผู้หางานมาพบกันผ่านศูนย์ดังกล่าว ส่วนผู้ที่มีศักยภาพในการทำงานก็จะส่งเสริมให้ประกอบกิจการด้วยตนเอง รวมทั้งนักเรียนที่จบอาชีวศึกษาด้วย โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจะเป็นหน่วยงานในการส่งเสริมทักษะฝีมือแรงงานให้กลุ่มคนเหล่านี้ โดยศูนย์ดังกล่าวจะเห็นผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นภายในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ ส่วนการเดินทางไปเยี่ยมผู้ฝึกงานไทยที่ญี่ปุ่นไม่ลำบากใจ โดยนำประสบการณ์ของคนไทยที่ไปฝึกงานในญี่ปุ่นมาปรับการทำงานของคนไทยในประเทศไทยให้สอดคล้องกัน

ด้าน Mr.Kyoei Yanagisawa ผู้อำนวยการ IM Japan กล่าวว่า องค์กร IM Japan เป็นองค์กรที่มีความร่วมมือ MOU กับไทยมาตั้งแต่ ค.ศ. 2002 เกี่ยวกับการส่งผู้ฝึกงานไทยไปทำงานในญี่ปุ่น โดยมีเป้าหมายต้องการหนุ่มสาวในไทยที่มีความสามารถไปฝึกงานในญี่ปุ่น เพื่อกลับมาเป็นผู้บริหาร SMEs จนถึงปัจจุบันมีผู้ฝึกงานที่จบออกมาแล้วกว่า 3,200 คน และยังฝึกงานอยู่ในญี่ปุ่นอีกราว 700 คน ซึ่งผู้ฝึกงานเหล่านี้เมื่อจบออกมาแล้วจะช่วยพัฒนาประเทศไทย สร้างสถานประกอบการระดับ SMEs และพัฒนาประเทศต่อไป และเนื่องจากผู้ฝึกงานเหล่านี้ยังเป็นหนุ่มสาว ยังไม่มีประสบการณ์มากนัก จึงขอความกรุณากระทรวงแรงงานช่วยสนับสนุนคนกลุ่มนี้ด้วย อย่างไรก็ตามขณะนี้รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังปรับปรุงกฎหมายโดยยืดอายุระยะเวลาฝึกงานออกไปจาก 3 ปีเป็น 5 ปี โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการนำเรื่องเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาในต้นปีหน้า คาดว่าราวเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน จะผ่านความเห็นชอบหลังจากนั้นราวเดือนตุลาคมเป็นต้นไปอาจจะนำมาใช้ได้

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ