นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เตรียมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 25 ณ กรุงเนปยิดอ

ข่าวทั่วไป Tuesday November 11, 2014 13:20 —สำนักโฆษก

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางถึงสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เตรียมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 25 ณ กรุงเนปยิดอ ระหว่างวันที่ 12-13 พฤศจิกายน 2557 ดังนี้

วันนี้ (11 พ.ย.57).พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมภริยาและคณะ ได้เดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติกรุงปักกิ่ง และมาถึงยังท่าอากาศยานกรุงเนปยิดอ ในเวลา 21.00 น เพื่อเตรียมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 25 ในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ย. 57) ซึ่งเป็นการเดินทางต่อจากการเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 22 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งที่ 25 และเป็นการประชุมครั้งที่ 2 ของปี ซึ่งนอกจากการประชุมระหว่างผู้นำอาเซียนแล้ว จะมีการประชุมระหว่างผู้นำอาเซียนกับจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา อินเดีย ออสเตรเลีย และเลขาธิการสหประชาชาติ การประชุมสุดยอดประเทศลุ่มน้ำโขง-ญี่ปุ่น การประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสาม และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asia Summit)

การประชุมครั้งนี้ จะเป็นการทบทวนพัฒนาการการสร้างประชาคมอาเซียนและต่อยอดความร่วมมือทั้งสามเสาหลัก เพื่อเตรียมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และเพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางและวิสัยทัศน์ของประชาคมอาเซียนภายหลังปี 2558 ตลอดจนแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศที่สำคัญ โดยไทยจะเสนอให้มีการผลักดันประเด็นเร่งด่วนที่ควรดำเนินการให้มีผลเป็นรูปธรรมในปี 2558 อาทิ การส่งเสริมการเชื่อมโยง การดูแลภัยคุกคามจากความเชื่อมโยง และการรับมือกับภัยพิบัติ เป็นต้น นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี นำเสนอวิสัยทัศน์ของไทยต่อประชาคมอาเซียนภายหลังปี 58

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการจะหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีอินเดีย รัฐเซียและญี่ปุ่น ระหว่างการเข้าร่วมประชุม

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์/สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ