รมต.นร.สุวพันธุ์ฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ

ข่าวทั่วไป Tuesday November 18, 2014 16:37 —สำนักโฆษก

ที่ประชุมมีมติอนุมัติจัดทำโครงการพัฒนาหน่วยงานต้นแบบในการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558

วันนี้ (17 พ.ย. 57) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมอรรถไกวัลวที อาคารสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ครั้งที่ 2/2557 ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยตัวแทนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและผู้ทรงคุณวุฒิ โดยมี นายเยี่ยมศักดิ์ คุ้มอินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ เป็นเลขานุการ ซึ่งการประชุมดังกล่าวมีสาระสำคัญในการประชุมสรุปได้ดังนี้

ประธานได้กล่าวเปิดประชุมพร้อมกล่าวขอบคุณคณะกรรมการทุกท่านที่กรุณาสละเวลามาร่วมประชุมในวันนี้โดยพร้อมเพรียงกัน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเห็นประโยชน์ของ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของสังคม ที่เน้นการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารหลีกเลี่ยงบิดเบือนข้อมูลข่าวสารที่เป็นเท็จ เน้นความโปร่งใส โดยอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีพร้อมยึดมั่นในหลักการดังกล่าว ตามที่บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ. นี้อย่างเคร่งครัด

โอกาสนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและเห็นชอบโครงการสัมมนาทางวิชาการประจำปีของการประกาศใช้พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงเดือนธันวาคม ศกนี้

ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้บริหารระดับสูงและเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบงานด้านข้อมูลข่าวสารของราชการ องค์กรภาคสังคม และประชาชนทั่วไปได้รับทราบผลการดำเนินงานและหยิบยกประเด็นที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ให้ได้รับรู้และเข้าใจเพื่อสามารถนำมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติตามกฎหมายฉบับนี้ ได้อย่างถูกต้องมากขึ้น ตลอดจน เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้มีโอกาสพบปะ หารือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหา อุปสรรคและแนวทางการขับเคลื่อนกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติโดยส่วนรวมมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้บุคลากรของหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องมีความเชื่อมั่นและยึดมั่นในหลักของความโปร่งใส ตรวจสอบได้และตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตาม พ.ร.บ. นี้ อย่างจริงจัง

ตอนท้ายของการประชุม ที่ประชุมได้พิจารณาพร้อมมีมติอนุมัติให้สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ดำเนินการจัดทำโครงการพัฒนาหน่วยงานต้นแบบ ในการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ ให้เป็นหน่วยงานต้นแบบในส่วนกลางระดับกระทรวง (หนึ่งกระทรวง หนึ่งหน่วยงานต้นแบบ) และในส่วนภูมิภาคระดับจังหวัด (หนึ่งจังหวัด หนึ่งหน่วยงานต้นแบบ) เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ของหน่วยงานภาครัฐอย่างยั่งยืน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 โดยมีวัตถุประสงค์ให้มีหน่วยงานต้นแบบในการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการให้ครบทุกกระทรวงและครบทุกจังหวัดอย่างน้อยกระทรวงและจังหวัดละ 1 หน่วยงานต้นแบบ

พร้อมกันนี้ ในปีงบประมาณที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ได้จัดทำหน่วยงานต้นแบบระดับกระทรวงไปแล้ว จำนวน 13 กระทรวง และระดับจังหวัด จำนวน 53 จังหวัด ปัจจุบันจึงยังขาดหน่วยงานต้นแบบในการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการในส่วนกลางระดับกระทรวงอีก 7 กระทรวงและในส่วนภูมิภาคระดับจังหวัด 23 จังหวัด ดังนั้น จึงคาดว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 นี้ สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการจะสามารถพัฒนาให้ทุกกระทรวงและทุกจังหวัดสามารถมีหน่วยงานต้นแบบในการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการได้ครบถ้วนต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการมีสิทธิรับรู้ข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานราชการได้ทั่วประเทศ อันเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้แก่หน่วยงานราชการในภาพรวมต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ