กระทรวงศึกษาธิการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Wednesday November 12, 2014 17:09 —สำนักโฆษก

รองศาสตราจารย์ ดร.พินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานเปิดการประชุมเรื่อง “แนวทางการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติและการเตรียมความพร้อมในการเทียบเคียงกับกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน” โดยมีผู้บริหาร นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมรอยัลริเวอร์ กรุงเทพมหานคร

รองศาสตราจารย์ ดร.พินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานเปิดการประชุมเรื่อง “แนวทางการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติและการเตรียมความพร้อมในการเทียบเคียงกับกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน” โดยมีผู้บริหาร นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมรอยัลริเวอร์ กรุงเทพมหานคร

รองศาสตราจารย์ ดร.พินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบันทำให้ทั่วโลกเห็นความสำคัญกับการพัฒนากำลังคน กลไกที่สำคัญในการผลิตและพัฒนากำลังคนสู่มาตรฐานสากล คือ การพัฒนากรอบคุณวุฒิแห่งชาติ ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงระดับคุณวุฒิทางการศึกษา กับระดับสมรรถนะในการปฏิบัติงาน และ/หรือประสบการณ์ในการทำงาน โดยผ่านกลไกการทดสอบ การวัดประเมินผลและรับรองคุณวุฒิ กรอบคุณวุฒิแห่งชาติจะเป็นกลไกส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต ให้คนไทยที่อยู่ในวัยแรงงานมีความรู้ความสามารถตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน ทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ รวมทั้งมองเห็นถึงเส้นทางการเรียนรู้และความก้าวหน้าอย่างชัดเจน และยังเป็นการส่งเสริมให้สถาบันการศึกษาผลิตกำลังคนที่มีทักษะความรู้ความสามารถตรงตามความต้องการของผู้ใช้

สำหรับประเทศไทยได้ดำเนินการจัดทำกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (National Qualifications Framework – NQF) ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๘ มกราคม ๒๕๕๖ และมอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาดำเนินการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติต่อไป โดยในช่วงที่ผ่านมาสภาการศึกษาได้จัดประชุมสร้างความรู้ความเข้าใจทั้งในกรุงเทพมหานคร และอีก ๔ ภูมิภาค ในขณะเดียวกันยังได้ยกร่างแผนขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจากกรรมการสภาการศึกษาไปเมื่อเดือนกันยายน ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ ในส่วนของการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการยกระดับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การเป็นประชาคมอาเซียนนั้น สำนักงานฯ ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ในฐานะของคณะทำงานกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน ซึ่งความคืบหน้าจากการประชุมคณะทำงานฯ ครั้งที่ ๕ เมื่อวันที่ ๗ – ๘ ตุลาคม ๒๕๕๗ ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ นั้น กรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียนได้รับการรับรองจากที่ประชุมในระดับภูมิภาคที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ เช่น AEM ASED ALMM แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับรองของที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านแรงงานอาเซียน (SLOM) และที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะทำงานที่เป็นผู้แทนแต่ละประเทศกลับไปประชุมหารือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในประเด็นต่าง ๆ เช่น คณะกรรมการกำกับติดตามและดูแลคุณภาพกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน การเชื่อมโยงกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียนกับข้อตกลงยอมรับร่วมกัน การเทียบเคียงกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน กำหนดระยะเวลาเสร็จสิ้นการเทียบเคียงกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน เป็นต้น

“สำหรับการประชุมในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติและกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน ได้เกิดการรับรู้ เข้าใจ ตระหนักถึงภารกิจความรับผิดชอบร่วมกัน และเกิดความเชื่อมโยงในการปฏิบัติงานโดยร่วมกันกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติและการเตรียมความพร้อมในการเทียบเคียงกับกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน โดยวันนี้มีการรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ เรื่องแผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติและการจัดทำกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน รวมทั้งมีการอภิปรายระดมความคิดเรื่องแนวทางการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติและการเตรียมความพร้อมในการเทียบเคียงกับกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน” เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าว

ข่าวสำนักเลขาธิการสภาการศึกษา

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ