ปลัด ก.วิทย์ฯลงพื้นที่ชุมชนเกษตรกรรมยั่งยืนน้ำอ้อม นำองค์ความรู้ วทน.สร้างชุมชนเข้มแข็งพึ่งพาตนเองได้

ข่าวทั่วไป Wednesday November 12, 2014 17:26 —สำนักโฆษก

รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วยดร. ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมชมงานกลุ่มเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรมยั่งยืนน้ำอ้อม ต.น้ำอ้อม อ.ค้อวัง ซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกรที่ร่วมโครงการพัฒนานักประกอบการวิสาหกิจชุมชนข้าวอินทรีย์ เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2557

นายชำนาญ ชื่นตา นายอำเภอค้อวัง เปิดเผยว่า กลุ่มเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรมยั่งยืนน้ำอ้อม เป็นกลุ่มที่ดำเนินกิจกรรมผลิตข้าวอินทรีย์แบบครบวงจร ได้รับการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์จาก BCS/USDA สหภาพยุโรป และได้เป็นหนึ่งในสมาชิกตลาดการค้ายุติธรรมหรือแฟร์เทรด ซึ่งเกิดจากการรวมกลุ่มของนักวิชาการ ผู้นำชุมชน องค์กรภาครัฐและเอกชน ร่วมกับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวหอมมะลิในพื้นที่

ในส่วนของกระทรวงวิทยาศาสตร์แลเทคโนโลยีได้ให้การส่งเสริมและสนับสนุนหลายโครงการ อาทิ การปรับปรุงบำรุงดินเพื่อลดต้นทุนการผลิตข้าวอินทรีย์ จำนวนพื้นที่ 5,000 กว่าไร่ สนับสนุนเครื่องมือในการจัดเก็บข้อมูลแปลงเกษตรอินทรีย์คอมพิวเตอร์แบบพกพา จัดเวทีเรียนรู้การผลิตข้าวอินทรีย์แบบครบวงจร โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 700 ครัวเรือน และสนับสนุนค่าตรวจรับรองข้าวอินทรีย์ระดับสากล เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้ชุมชนเข้มแข็งและยั่งยืนสามารถพึ่งพาตนเองได้

คุณสมศักดิ์ พลอยพานิชเจริญ หัวหน้าโครงการพัฒนานักประกอบการวิสาหกิจชุมชนข้าวอินทรีย์ เล่าถึงการเข้าทำงานในพื้นที่ว่า “จริงๆ แล้วใน จ. ยโสธร มีการปลูกข้าวอินทรีย์กันอยู่อย่างกว้างขวาง แต่ยังมีการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมอย่างจำกัด ส่งผลให้เกษตรกรมีต้นทุนในการผลิตสูง ไบโอเทค สวทช. จึงเข้ามาช่วยสนับสนุนปัจจัยและส่งเสริมการนำเอาองค์ความรู้เหล่านี้มาประยุกต์ใช้ให้ถูกต้อง และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่กลุ่มเกษตรกร ส่วนในปีหน้าจะเน้นการพัฒนาใน 2 ส่วน คือ การสนับสนุนให้มีการเพิ่มอินทรียวัตถุลงในแปลงนาด้วยปลูกปุ๋ยพืชสด จำพวกถั่วพร้าและปอเทือง อินทรียวัตถุเหล่านี้นอกจากจะสนับสนุนกิจกรรมของจุลินทรีย์ในดินแล้ว ยังช่วยในการรักษาและปรับปรุงโครงสร้างของดินให้มีสภาพเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตอีกด้วย ส่วนการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ทั้งในประเทศและระดับสากลนั้น เป็นภาคบังคับของบริษัทคู่ค้า ให้ต้องเติมอินทรียวัตถุเป็นประจำทุกปี ฉะนั้น ต้องทำการวิเคราะห์อินทรียวัตถุในแปลงนา ถ้าอยู่ในระดับมาตรฐานเราอาจจะไม่ต้องเติมทุกปี ถือเป็นแนวทางในการลดต้นทุนให้กับเกษตรกร”

เขียนข่าว : นางสาวศิริลักษณ์ สิกขะบูรณะ

ถ่ายภาพ : นายไววิทย์ ยอดประสิทธิ์ และนางสาวศิริลักษณ์ สิกขะบูรณะ

เผยแพร่โดย : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร. 02 333 3700 ต่อ 3728 - 3732

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ