กระทรวงศึกษาธิการ เปิดหลักสูตรเตรียมความพร้อมอาชีวศึกษา ที่ รร.ชุมพลทหารเรือ

ข่าวทั่วไป Friday November 14, 2014 16:39 —สำนักโฆษก

พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมหลักสูตรเตรียมความพร้อมอาชีวศึกษา เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2557 ณ ลานอเนกประสงค์ หน้ากองบังคับการ โรงเรียนชุมพลทหารเรือ อ.สัตหีบ โดยมีนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ผู้บังคับบัญชาโรงเรียนชุมพลทหารเรือ และผู้บริหารในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เข้าร่วมพิธีเปิดการฝึกอบรม

รมว.ศธ. กล่าวว่า โครงการฝึกอบรมหลักสูตรเตรียมความพร้อมอาชีวศึกษาเป็นความตั้งใจของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดย สอศ.ร่วมกับกองทัพเรือ โดยกรมยุทธศึกษาทหารเรือ โรงเรียนชุมพลทหารเรือ ดำเนินโครงการเพื่อพัฒนานักศึกษาอาชีวศึกษาให้มีศักยภาพ ทั้งด้านวิชาการ วิชาชีพ และวิชาชีวิต ซึ่งจะเป็นการเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาได้ก้าวเข้าสู่ระบบการศึกษาสายอาชีวศึกษาอย่างมั่นคง โครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการนำร่องก่อนที่จะนำไปขยายในระบบการจัดการอาชีวศึกษา และเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้สังคมไทยกลับมาให้ความสำคัญกับการผลิตกำลังคนสายอาชีวศึกษาที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศให้มากขึ้น ปัจจุบันกำลังคนในส่วนนี้กลับขาดแคลนและไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดแรงงาน ศธ.จึงพยายามผลักดันเรื่องดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการส่งเสริมให้เกิดค่านิยม “อาชีวะสร้างชาติ” และกำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อจูงใจให้นักเรียนเข้ามาในระบบอาชีวศึกษาเพิ่มขึ้น

หลักสูตรดังกล่าวจะทำให้นักศึกษาได้รับการบ่มเพาะในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม ระเบียบวินัย ความรักสามัคคี ความแข็งแกร่งของร่างกายและจิตใจ ขอให้นักศึกษามั่นใจว่าได้เลือกหนทางการศึกษาได้ดีและถูกต้องแล้ว เพราะจะมีโอกาสสร้างความมั่นคงในหน้าที่การงานในอนาคต นักศึกษาจะต้องวางเป้าหมายของชีวิตโดยนึกถึงอนาคตในการทำงานเมื่อจบการศึกษาแล้วเป็นที่ตั้ง ซึ่งเป็นความหวังของผู้ปกครอง และครูอาจารย์ด้วยเช่นเดียวกัน นักศึกษาควรจะภูมิใจที่ได้เป็นนักเรียนเตรียมอาชีวะรุ่นแรกที่ได้เติมเต็มเหล็กลงไปในกระดูก ดังคำขวัญของโรงเรียนชุมพลทหารเรือที่ว่า “เหล็กในคนสำคัญกว่าเหล็กในเรือ” นักเรียนเตรียมอาชีวะทุกคนจะได้ใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า แม้ว่าจะเหนื่อยหรือลำบากบ้าง แต่เชื่อว่าทุกช่วงเวลาที่อยู่ในสถานฝึกอบรมนี้ จะสร้างความภูมิใจให้กับทุกคนได้อย่างแน่นอน และเมื่อผ่านการฝึกอบรมไปแล้วจะรู้สึกภูมิใจที่ได้มีโอกาสมาอบรมร่วมกัน

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณกองทัพเรือ โรงเรียนชุมพลทหารเรือ สอศ. และวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการ ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจทำให้โครงการดังกล่าวมีความเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการอาชีวศึกษาของประเทศ และพัฒนานักศึกษาอาชีวศึกษาให้มีความพร้อมที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป และขอให้โครงการฝึกอบรมหลักสูตรเตรียมอาชีวศึกษา ประจำปี 2558 ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ

ในระยะเวลาการฝึกอบรมทั้ง 26 วัน ขอให้นักศึกษาตั้งใจศึกษาหาความรู้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้ที่มีระเบียบวินัย มีความสมัครสมาน สามัคคีกันในหมู่คณะ ทั้งกับเพื่อนร่วมสถาบันและต่างสถาบันที่มีเป้าหมายในชีวิตเหมือนกัน ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญในการปฏิบัติงานร่วมกันในอนาคต รวมถึงความภาคภูมิใจในการเป็นนักศึกษาอาชีวศึกษาที่จะเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติต่อไป

เลขาธิการ กอศ. กล่าวว่า ตามที่ รมว.ศธ.ได้กำหนดนโยบายเร่งด่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักศึกษาอาชีวศึกษา โดยมีโครงการสำคัญโครงการหนึ่งคือ โครงการเตรียมความพร้อมอาชีวศึกษา ซึ่งเป็นการดำเนินการเพื่อให้นักศึกษาอาชีวศึกษามีความพร้อม ทั้งด้านความรู้และจิตใจก่อนเข้าศึกษาในสถานศึกษานั้น ทางกองทัพเรือ และ สอศ.ได้ร่วมกันวางแผนการดำเนินงานตามนโยบายดังกล่าว โดยกำหนดกิจกรรมการดำเนินงาน 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การนำร่องการฝึกอบรมหลักสูตรเตรียมอาชีวศึกษา และระยะที่ 2 การฝึกอบรมนักศึกษาอาชีวศึกษาในปี 2558

การฝึกอบรมครั้งนี้ใช้เวลา 26 วัน ตั้งแต่วันที่ 12 พฤศจิกายน – 7 ธันวาคม 2557 มีนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 จำนวนทั้งสิ้น 81 คน จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาในจังหวัดสมุทรปราการ 3 แห่ง ได้แก่ 1) วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ เป็นนักศึกษาจากสาขาวิชาช่างยนต์ จำนวน 29 คน และสาขาวิชาอุตสาหกรรมฟอกหนัง จำนวน 13 คน 2) วิทยาลัยกาญจนาภิเษกสมุทรปราการ เป็นนักศึกษาจากสาขาวิชาช่างกลโรงงาน จำนวน 19 คน และ 3) วิทยาลัยสารพัดช่างสมุทรปราการ เป็นนักศึกษาจากสาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง จำนวน 20 คน

แนวทางการฝึกอบรม แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ 1) การปรับทัศนคติ และสลายพฤติกรรม 2) การปลูกฝังระเบียบวินัย และความรู้รักสามัคคี 3) การฝึกทักษะชีวิต การอยู่ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ และจิตอาสา และ 4) การเสริมสร้างคุณค่า และความภาคภูมิใจ ระหว่างดำเนินการฝึกอบรมโครงการนำร่อง สอศ.และโรงเรียนชุมพลทหารเรือจะทำการติดตาม ประเมินผลของหลักสูตรและการจัดกิจกรรม เพื่อเป็นข้อมูลในการปรับปรุงหลักสูตรให้มีความเหมาะสมมากที่สุดก่อนจะนำไปใช้จริงในกิจกรรมระยะที่ 2

บัลลังก์ โรหิตเสถียร / กุณฑิกา พัชรชานนท์

สรุป/รายงาน

Published 14/11/2557

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ