พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ต้อนรับคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในโอกาสศึกษาดูงานที่กระทรวงมหาดไทย

ข่าวทั่วไป Monday November 17, 2014 14:00 —สำนักโฆษก

วันนี้ (17 พ.ย. 57) เวลา 10.00 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 5 อาคารสถาบันดำรงราชานุภาพ กระทรวงมหาดไทย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยผู้บริหารของกระทรวงมหาดไทย ให้การต้อนรับคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ นำโดย พลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ ในโอกาสเดินทางมาศึกษาดูงานที่กระทรวงมหาดไทย

ในโอกาสนี้ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวต้อนรับคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ทั้ง 26 ท่าน โดยกล่าวว่า ในนามของกระทรวงมหาดไทยรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสให้การต้อนรับคณะกรรมาธิการฯ ที่เดินทางมาศึกษาดูงานและรับฟังปัญหาอุปสรรค ข้อเสนอแนะด้านการบริหารราชการแผ่นดินของกระทรวงมหาดไทย สำหรับการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ของกระทรวงมหาดไทย ได้นำกรอบ/แนวทางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 นโยบายรัฐบาล 11 ด้าน ยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศว่าด้วยการเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนาตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงาน โดยกำหนดแผน Roadmap ที่เรียกว่า “8 วาระมหาดไทย” เพื่อขับเคลื่อนการปฏิบัติงานในเชิงนโยบายและเชิงพื้นที่ ให้ความสำคัญกับการทำงานเชิงรุก จริงจัง เห็นผลสัมฤทธิ์โดยเร็วและมีความยั่งยืน ในวันนี้คาดหวังว่าทุกท่านจะได้รับทราบถึงงานสำคัญ ปัญหา อุปสรรค และแนวทางการแก้ไขปัญหาของกระทรวงมหาดไทย ผ่านกลไกการบูรณาการที่มีอยู่ทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ท้องถิ่น ท้องที่ และสุดท้ายขอให้คณะกรรมาธิการฯ ได้ช่วยผลักดันข้อเสนอแนะด้านการบริหารราชการแผ่นดินของกระทรวงมหาดไทยให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะทำให้การปฏิบัติงานตามภารกิจ อำนาจ หน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยมีความคล่องตัว สามารถตอบสนองนโยบายรัฐบาล และสามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จากนั้น นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวสรุปข้อมูลสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ในภาพรวม และนายจรินทร์ จักกะพาก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย บรรยายสรุปภาพรวมของกระทรวงมหาดไทย รวมถึงปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอด้านการบริหารราชการแผ่นดินของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย โดยมีข้อเสนอด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ในเรื่องการมอบอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดให้แก่รองผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งปัจจุบันไม่สามารถมอบอำนาจให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดปฏิบัติราชการแทนได้ในหลายกรณี การบูรณาการแผนงาน/โครงการในการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ในระดับพื้นที่จังหวัด (Area Based) ซึ่งส่วนกลางยังไม่ได้ให้ความสำคัญต่อแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด/กลุ่มจังหวัดเท่าที่ควร ทำให้แผนงาน/โครงการไม่ตรงกับปัญหาความต้องการของประชาชน เป็นต้น

และสุดท้ายเป็นการนำปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ของผู้บริหารส่วนราชการระดับกรม และหัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เช่น กรมการปกครองนำเสนอเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการภูมิภาคระดับอำเภอ กรมที่ดินนำเสนอเรื่องร่างพระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงมหาดไทย เพื่อส่งเรื่องให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำเสนอคณะรัฐมนตรีและสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ