เปิด สัมมนา ยกระดับ ‘คุ้มครองทางสังคม’ อาเซียน

ข่าวทั่วไป Monday November 17, 2014 14:02 —สำนักโฆษก

ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดสัมมนา ASEAN Tripartite Seminar on Strengthening Social Protection แลกเปลี่ยนแนวคิดและประสบการณ์ ความคิดเห็น ยกระดับความคุ้มครองทางสังคมของภูมิภาค เพื่ออาเซียนแข็งแกร่ง มั่นคง มั่งคั่ง ประชาชนมีความสุข

นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานเปิดการสัมมนา เรื่อง ASEAN Tripartite Seminar on Strengthening Social Protection ณ โรงแรม VIE กรุงเทพฯ ว่าการสัมมนาในครั้งนี้เป็นเวทีในการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาระบบความคุ้มครองทางสังคมของภูมิภาคอาเซียนภายหลังจากองค์กร ILO ได้ให้การสนับสนุนการสร้างความคุ้มครองทางสังคม

ในระดับชาติ ระหว่างสมาชิก ปัจจุบัน ภูมิภาคอาเซียนกำลังก้าวสู่การเป็น “ประชาคมอาเซียน” ในปี 2515 ซึ่งจะทำให้มีการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมืองและสังคมวัฒนธรรม แก่ประชาชนทุกกลุ่ม ทุกประเทศ แม้ว่าจะกำลังมุ่งหน้าสู่ความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของภูมิภาค ก็จะต้องมีความรับผิดชอบในการสร้างความคุ้มครองทางสังคมแก่ประชาชนอย่างจริงจัง ทั้งนี้การสร้างความคุ้มครองทางสังคมในปัจจุบัน ต้องคำนึงถึงปัจจัยระดับภูมิภาค และระหว่างภูมิภาคบนพื้นฐานของการตระหนักถึงคุณค่าและศักดิ์ศรีของทุกคน

สำหรับประเทศไทยได้ให้ความคุ้มครองทางสังคมหลายโครงการ เช่นโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ โครงการประกันสังคม เป็นต้น ภายใต้โครงการประกันสังคมได้ให้ประโยชน์ทดแทนแก่แรงงานทั้งภาคในระบบและนอกระบบ ล่าสุดมีความมุ่งมั่นที่จะขยายการประกันสังคมสู่แรงงานนอกระบบ ซึ่งนับเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดของกำลังแรงงานในประเทศไทย และเป็นปัจจัยหลักต่อการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ จึงเป็นโอกาสสำคัญและท้าทายที่จะพัฒนาความคุ้มครองทางสังคมให้กับประชาชนให้มากยิ่งขึ้น

การสัมมนาในครั้งนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการสร้างความเข้าใจร่วมกัน มีการแลกเปลี่ยนแนวคิด ความคิดเห็นและประสบการณ์ที่มีคุณค่า เพื่อจุดประกายแนวคิดในการยกระดับความคุ้มครองทางสังคมของภูมิภาค สร้างให้อาเซียนเป็นประชาคมที่แข็งแกร่ง และสิ่งสำคัญที่สุดคือบรรลุเป้าหมายของการเป็นภูมิภาคที่มีความมั่นคง มั่งคั่งและประชาชนมีความสุข

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ