ก.แรงงาน ระดมทีมสื่อสารองค์กรกำหนดวาระ ชู 3 เรื่องเด่น มอบของขวัญประชาชน

ข่าวทั่วไป Monday November 17, 2014 14:05 —สำนักโฆษก

รองปลัดกระทรวงแรงงาน ประธานประชุมคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ ก.แรงงาน เผย ระดมทีมสื่อสารองค์กรร่วมกำหนดวาระมอบเป็นของขวัญประชาชน ชู 3 ประเด็น คนไทยทุกคนมีงานทำ จัดระบบต่างด้าว ปฏิรูปองค์กรอย่างโปร่งใส พร้อมรายงานข้อมูลเชิงสถิติ ข้อร้องเรียน ผลการช่วยเหลือชี้แจง

ความเข้าใจต่อสาธารณชน

นายอารักษ์ พรหมณี รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ ครั้งที่ 1 ปี 2558 ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาในประเด็นการบูรณาการสื่อสารประชาสัมพันธ์ โดยการกำหนดประเด็นเพื่อการสื่อสารองค์กรร่วมกันในระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2557 – มกราคม 2558 ว่าแต่ละหน่วยงานจะมีทิศทางการสื่อสารอย่างไรในประเด็นใด โดยเฉพาะในประเด็นที่มีผลสัมฤทธิ์เพื่อมอบเป็นของขวัญให้แก่ประชาชน ทั้งในลักษณะการแถลงข่าวโดยพลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และการแถลงข่าวโดยโฆษกกระทรวงโดยการมีส่วนร่วมของโฆษกกรมและสำนักงานในการแถลงข่าวเป็นภาพรวมของกระทรวงแรงงานนั้น กรมการจัดหางานจะนำเสนอเรื่องการจัดตั้งศูนย์ Smart Job Center เพื่อให้เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงระหว่างนายจ้างและลูกจ้างตามเจตนารมณ์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานที่ต้องการให้คนไทยทุกคนมีงานทำ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จะนำเสนอกฎกระทรวงว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเล พ.ศ. ....และกฎกระทรวงว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานในงานเกษตรกรรม พ.ศ. ....ซึ่งได้ผ่านมติ ครม.เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และข้อพิพาทแรงงาน ผลการดำเนินงาน ทิศทางและแนวโน้มข้อพิพาทแรงงานที่เฝ้าระวังในอนาคต กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จะนำเสนอการพัฒนาฝีมือแรงงานให้แก่ทหารปลดประจำการ สำนักงานประกันสังคม นำเสนอเรื่องการลดค่าใช้จ่ายของผู้ประกันตนจากกองทุนเงินทดแทน ส่วนสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน นำเสนอผลการดำเนินงานโครงการจ้างงานเร่งด่วนและพัฒนาทักษะฝีมือและโครงการแรงงานศีลห้า เป็นต้น

รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ส่วนการจัดระบบแรงงานต่างด้าว ในประเด็นการตรวจสัญชาติและการตรวจลงตราอนุญาตทำงาน ซึ่งการจัดทำบัตรอนุญาตทำงานมีสีที่แตกต่างกันตามประเภทของงาน เพื่อป้องกันการย้ายหนีและหลอกลวงนายจ้าง รวมทั้งเร่งรัดให้มีมาตรการดำเนินการให้ทัน ขณะที่ประเด็นการปฏิรูปองค์กรให้เกิดความโปร่งใส เป็นที่ยอมรับนั้น จะนำผลการประชุมกลุ่มย่อยในหัวข้อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มองอนาคตประกันสังคมไทยว่าด้วย “25 ปี ประกันสังคม พร้อมเปลี่ยนแปลงสู่ทศวรรษหน้า” มาเป็นข้อมูลในการนำเสนอต่อสาธารณชนต่อไป สำหรับการจัดการเรื่องร้องเรียนที่สำคัญซึ่งปรากฏในสื่อ เรื่องที่ประชาชนร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม และศูนย์บริการประชาชน ของทำเนียบรัฐบาลนั้น ขอให้แต่ละหน่วยงานรวบรวมสถิติการร้องเรียนและผลการดำเนินการให้ความช่วยเหลือเพื่อรวบรวมข้อมูลเป็นภาพรวมของกระทรวงในการชี้แจงให้สาธารณชนเข้าใจต่อไป

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ