กระทรวงมหาดไทย สั่งการให้ทุกจังหวัด คุมเข้มตรวจสอบอาคาร ป้องกันอุบัติภัยช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ข่าวทั่วไป Tuesday November 18, 2014 14:40 —สำนักโฆษก

วันนี้ (18 พ.ย. 57) ที่กระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เนื่องด้วยในช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปี จะมีประชาชนเป็นจำนวนมากเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองเนื่องในวันส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงที่มีการจัดกิจกรรมรื่นเริงในอาคารสถานที่ต่างๆ เช่น โรงแรม สถานบริการ สถานบันเทิง ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้เช่นเดียวกับกรณีสถานบริการซานติก้า และอาคารนั้นไม่มีระบบความปลอดภัยเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ก็อาจก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นอย่างมาก

ดังนั้น เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันมิให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน หากเกิดเพลิงไหม้ ในอาคารสถานที่ที่อาจจะมีประชาชนเข้าไปชุมนุมอย่างหนาแน่น ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ กระทรวงมหาดไทย จึงได้สั่งการให้ทุกจังหวัดดำเนินการ ควบคุมดูแลความปลอดภัยของสถานบริการ ให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร โดยควบคุมดูแลให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองสถานบริการที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 200 ตารางเมตรขึ้นไป ต้องดำเนินการให้มีการตรวจสอบสภาพอาคาร สำหรับกรณีที่สถานบริการบางแห่งที่อาจมีสภาพไม่ปลอดภัย ให้จังหวัดมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการตรวจสอบสถานบริการดังกล่าว เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อประชาชนที่จะเข้าใช้อาคาร รวมทั้งควบคุมดูแลให้อาคารที่อาจมีประชาชนเข้าไปชุมนุมอย่างหนาแน่นในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่มีชาวต่างชาติมาเที่ยวหรือพักอาศัย นอกจากนั้น ขอให้ดำเนินการปรับปรุงระบบความปลอดภัยด้านอัคคีภัยให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารอย่างเคร่งครัด และหากมีการฝ่าฝืนกฎหมายให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายดังกล่าว เพื่อเป็นการป้องกันอย่างรัดกุม

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการป้องกันการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจากเหตุอัคคีภัยในอาคารสถานประกอบการต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากนายจ้างและเจ้าของสถานประกอบการในการปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยดังกล่าวข้างต้นอย่างเคร่งครัดด้วย รวมทั้งขอให้เพิ่มความระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการปล่อยปะละเลย ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้องดังกล่าวซึ่งอาจก่อให้เกิดความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ขึ้นได้

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ