ปลัดฯแรงงาน ย้ำ งานบริหารทรัพยากรมนุษย์ ‘สำคัญ’ ต่อการเปิด เออีซี

ข่าวทั่วไป Tuesday November 18, 2014 16:54 —สำนักโฆษก

ปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธานเปิดงานวันนักบริหารงานบุคคล ปี 57 พร้อมเป็นประธานลงนามความร่วมมือ 4 องค์กรในการพัฒนาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ขององค์กรไทยในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จูงใจทุกองค์กร พัฒนาทรัพยากรบุคคล ลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า

นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานเปิดงานวัน “HR Day 2014” ของสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย ณ โรงแรมเซนทาราแกรนด์ เซ็นทรัลลาดพร้าว กรุงเทพฯ ว่าทรัพยากรบุคคลเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาองค์กร และประเทศชาติให้มีความเจริญก้าวหน้า การบริหารทรัพยากรบุคคลมีความสำคัญทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งหน่วยงานใดที่ให้ความสำคัญในเรื่องการพัฒนาทรัพยากรบุคคลอย่างต่อเนื่องทันต่อเทคโนโลยี และการเปลี่ยนแปลงจะทำให้องค์กรดำเนินกิจการบรรลุเป้าหมายนำไปสู่องค์กรที่เป็นเลิศได้ในที่สุด และสามารถเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้กับประเทศชาติในภาพรวม ซึ่งความรู้ด้านทรัพยากรบุคคลเป็นองค์ความรู้ที่สำคัญ ผู้ที่ปฏิบัติงานด้านนี้จึงมีความสำคัญ ต้องค้นคว้า ติดตาม แสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องอยู่เสมอ กระทรวงแรงงานพร้อมให้การสนับสนุนหากองค์กรใดต้องการพัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานเป็นหน่วยงานหลักในการดูแล ซึ่งหลักสูตรที่ใช้ในการอบรมผู้ประกอบการสามารถนำค่าใช้จ่ายในการจัดอบรมมาลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า

โอกาสเดียวกัน ปลัดกระทรวงแรงงานได้เป็นประธานในการลงนามความร่วมมือระหว่างกระทรวงแรงงาน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อร่วมกันพัฒนาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ขององค์กรไทยในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทั้งนี้กระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานภาครัฐที่จะสนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนาฝีมือแรงงาน รวมทั้งเสริมสร้าง องค์ความรู้ ความสามารถ ให้กับกำลังแรงงานไทยอันจะมีส่วนร่วมในการผลักดันการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ขับเคลื่อนองค์กร และประเทศชาติให้ก้าวหน้า ดังนั้นเมื่อประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเกิดขึ้น ในปี 2015 ทำให้มีการแข่งขันกันมากขึ้นองค์กรธุรกิจจำเป็นจะต้องดำเนินงานอย่างมีมาตรฐานในการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์เพื่อให้สามารถแข่งกันกับองค์กรธุรกิจอื่นๆทั้งภายในและภายนอกประเทศ

ทั้งนี้ทั้ง 4 องค์กรจะได้ร่วมมือกันในการพัฒนาเครื่องมือประเมินความพร้อมด้านทรัพยากรมนุษย์ขององค์การเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยได้วางขอบเขตการศึกษาวิจัยใน 2 เรื่องหลักคือการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ได้แก่วางแผนอัตรากำลังคน การสรรหาและคัดเลือก กฎหมายด้านแรงงาน แรงงานสัมพันธ์ การบริหารค่าตอบแทนและสวัสดิการ รวมทั้งการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ได้แก่ การอบรมและพัฒนา การพัฒนาองค์กร การบริหารผลการปฏิบัติงาน และการพัฒนาสายอาชีพ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ