พม. เตรียมทบทวนและปรับปรุง พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.๒๔๘๔ เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ของขอทานในปัจจุบัน

ข่าวทั่วไป Thursday November 20, 2014 11:54 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๙ พ.ย.๕๗) เวลา ๐๘.๓๐ น. พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.)เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.)ครั้งที่ ๔๔/๒๕๕๗ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงาน ในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น ๘ อาคารใหม่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากกรณีพบเด็กชายอายุ ๑๒ ปี พิการป่วยเป็นโรคโปลิโอมาตั้งแต่กำเนิด ขาเล็กลีบ ไม่มีเรี่ยวแรงเวลาเคลื่อนไหวต้องใช้การคลานกับพื้น ครอบครัวยากจน ต้องการรถเข็นเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน พร้อมทุนการศึกษา ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งกรณีดังกล่าว ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครศรีธรรมราช (พมจ.นครศรีธรรมราช)ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งดำเนินการช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการช่วยเหลือด้านการศึกษาให้ได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่อง และสิ่งอำนวยความสะดวกให้เด็กชายคนดังกล่าว รวมทั้งตรวจเยี่ยมครอบครัวเด็กชาย เพื่อให้กำลังใจและให้ความรู้ด้านการดูแลเด็กชายในระยะยาวต่อไป

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการประชุมในวันนี้ มีการนำเสนอความคืบหน้าการเตรียมลงพื้นที่จัดระเบียบขอทาน ในพื้นที่กรุงเทพฯ รอบที่ ๒ ระหว่างวันที่ ๑๙ พ.ย.๕๗ ถึงวันที่ ๒๕ พ.ย.๕๗ โดยมีการเสนอให้กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ทบทวนและปรับปรุง พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.๒๔๘๔ เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ของขอทานในปัจจุบัน เพิ่มมาตรการในการลงโทษทั้งคนที่มาขอทาน และมาตรการลงโทษกับผู้ที่แสวงหาผลประโยชน์จากการมาขอทาน ทั้งนี้ ตนได้ให้ผู้บริหารกระทรวงฯ นำข้อเสนอดังกล่าวไปพิจารณาถึงความเหมาะสม เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาขอทานได้อย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ