ทส. เปิดการประชุมสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อ (ร่าง) นโยบายและแผนการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579

ข่าวทั่วไป Saturday November 22, 2014 15:36 —สำนักโฆษก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ ห้องบอลรูม 1 ชั้น 4 โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพมหานคร พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดการสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อ (ร่าง) นโยบายและแผนการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579 โดยมีนายเกษมสันต์ จิณณวาโส เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้การต้อนรับและกล่าวรายงานในการประชุมฯ

จากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกประเทศที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับที่ผ่านมาการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศเป็นไปในลักษณะแก้ไขปัญหามากกว่าการป้องกัน ส่งผลให้เกิดปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีความรุนแรงสูงขึ้นเรื่อย ๆ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดทำ (ร่าง) นโยบายและแผนการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579 ขึ้นเพื่อเป็นกระบวนการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ให้สอดคล้องกับบริบทการพัฒนาอย่างยั่งยืนและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อีกทั้ง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับประเทศและทุกภาคส่วนในการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการจัดการสิ่งแวดล้อมร่วมกับประชาคมอาเซียน

การประชุมสัมมนาเพื่อรับฟังความเห็นต่อ (ร่าง) นโยบายและแผนการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579 ครั้งนี้ จึงเป็นเวทีให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในบริบทต่าง ๆ ดังนี้

1) การทบทวนสถานการณ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , การเปลี่ยนแปลงและแนวโน้มในระยะ 20 ปีข้างหน้า

2) ข้อเสนอเพื่อจัดทำ "ร่าง” นโยบายและแผนการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2560 -2579 ประกอบด้วย

ส่วนที่ 1 ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ , วัตถุประสงค์ , เป้าหมาย , ผลสัมฤทธิ์ , เป้าหมายแห่งความสำเร็จ , การปรับกระบวนทัศน์หลักของนโยบาย

ส่วนที่ 2 ประกอบด้วย นโยบายที่ 1 : การจัดทำฐานทรัพยากรธรรมชาติให้คงอยู่อย่างสมดุล ยั่งยืน และเป็นธรรม นโยบายที่ 2 : การจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน นโยบายที่ 3 : การขับเคลื่อนประเทศสู่เศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสังคมคาร์บอนต่ำ นโยบายที่ 4 : การเพิ่มประสิทธิภาพและธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ส่วนที่ 3 ประกอบด้วย ตัวชี้วัดหลักของนโยบาย

ส่วนที่ 4 ประกอบด้วย ข้อเสนอกลไกในการขับเคลื่อนนโยบายและแผนการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579

ทั้งนี้ ผู้สนใจ (ร่าง) นโยบายและแผนการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579 สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.onep.go.th

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ