ออมสิน จับมือ ซีไอเอ็มบี ไทย เชื่อม AEC โอนเงินข้ามแดน SpeedSend ส่งตรงถึงมือ

ข่าวทั่วไป Monday November 24, 2014 15:38 —สำนักโฆษก

ธนาคารออมสิน จับมือ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ให้บริการโอนเงินด่วนข้ามประเทศ SpeedSend เจาะกลุ่มรายย่อยแรงงานต่างชาติในภูมิภาคอาเซียน หวังดึงเม็ดเงินนอกระบบกว่า 60,000 ล้านบาทเข้ามาในระบบ ค่าธรรมเนียมเริ่มต้นเพียง 150 บาท เริ่มบริการ 24 พฤศจิกายน 2557 นี้

ดร.ธัชพล กาญจนกูล รองผู้อำนวยการธนาคารออมสินอาวุโส รักษาการแทนผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินภายใต้พันธกิจสำคัญ คือการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก และให้บริการทางการเงินที่ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน ซึ่งไม่เพียงแต่ปฏิบัติภารกิจเป็นแหล่งทุนให้แก่ประชาชนรายย่อย แต่ยังให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจรเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจฐานราก รวมถึงบริการปริวรรตเงินตราต่างประเทศ ที่เปิดให้บริการมากว่า 10 ปี โดยล่าสุดนี้ ธนาคารออมสินได้ร่วมกับ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่มีศักยภาพสูงในการเชื่อมต่อธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน เปิดให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศ SpeedSend โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน 2557 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ บริการโอนเงินระหว่างประเทศ SpeedSend เป็นบริการโอนเงินระหว่างประเทศที่ให้ความสะดวกสบายในการรับและส่งเงิน โดยการส่งเงินจะคิดค่าธรรมเนียมเริ่มต้นที่ 150 บาทเท่านั้น สำหรับการส่งเงินไม่เกิน 50,000 บาท นอกจากนี้ การส่งเงินใช้เวลารวดเร็ว โดยเงินจะถูกส่งถึงปลายทางภายในเวลาเพียง 10-20 นาทีเท่านั้น ขณะเดียวกันผู้รับเงินจะได้รับเงินโอนเป็นเงินสด โดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชีเงินฝากกับธนาคาร และในการรับเงินจะไม่ถูกหักค่าธรรมเนียมใดๆ ทั้งสิ้น เพียงมีหนังสือเดินทาง หรือใบรับรองการทำงาน ปัจจุบันเปิดให้บริการครอบคลุมตลาดหลักในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) เหมาะกับกลุ่มแรงงานชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย หรือแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน และต้องการจะส่งเงินกลับบ้าน โดยคาดว่าแต่ละปีจะมีเม็ดเงินที่แรงงานต่างชาติเหล่านี้กว่า 1 ล้านคน ส่งเงินกลับบ้านของตัวเองไม่ต่ำกว่า 60,000 ล้านบาท

“ธนาคารฯ หวังจะช่วยลดปัญหาการโอนเงินกลับบ้าน เนื่องจากแรงงานต่างชาติยังต้องพึ่งพาการโอนเงินผ่านนอกระบบกับคนคุ้นเคย ซึ่งเป็นวิธีการที่มีค่าใช้จ่ายสูง ประมาณครั้งละ 400 บาท และไม่มีความแน่นอนว่าครอบครัวจะได้รับเงินนั้นจริงหรือไม่ ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายที่ปลายทางจะต้องเดินทางไปรับเงินที่บ้านนายหน้าซึ่งส่วนใหญ่แทบไม่รู้ว่าเสียค่าส่วนต่างในการพึ่งพาบริการวิธีนี้ค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้น เครือข่ายของธนาคารออมสินที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศกว่า 1,000 แห่ง จะช่วยให้แรงงานต่างชาติในไทยสามารถส่งเงินกลับบ้านได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย” ดร.ธัชพล กล่าว

ทั้งนี้ ในปัจจุบันธนาคารออมสินเปิดให้บริการธุรกิจปริวรรต 3 ประเภท คือ บริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ 25 สกุลหลักทั่วโลก บริการโอนเงินตราต่างประเทศ 10 สกุลหลัก ผ่านระบบ SWIFT เข้าบัญชีเงินฝากของผู้รับเงิน ที่มีทั้งโอนออกไปต่างประเทศ และโอนเข้ามาจากต่างประเทศ โดยปลายทางจะได้รับเงินภายใน 2-3 วัน และ บริการโอนเงินด่วนระหว่างประเทศ ทั้งโอนด่วนออกไปต่างประเทศและรับโอนด่วนเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งปลายทางสามารถรับเป็นเงินสดภายใน 10-20 นาที หลังจากทำรายการเสร็จสมบูรณ์

นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ธนาคารฯ รู้สึกยินดีที่ธนาคารออมสินเข้ามาเป็นพันธมิตรของบริการโอนเงิน SpeedSend ของกลุ่มซีไอเอ็มบี ซึ่งจะช่วยให้มีเครือข่ายเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ทำให้ลูกค้าและแรงงานต่างชาติสะดวกสบาย สามารถเข้าถึงบริการนี้ได้ดียิ่งขึ้น

“ตั้งแต่ธนาคารเริ่มเปิดให้บริการโอนเงินด่วน SpeedSend เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 จนถึงวันนี้ ธนาคารฯ ไม่ได้นั่งรอให้แรงงานเดินเข้ามาที่สาขา แต่ได้ลงพื้นที่บุกตลาดเพื่อ นำเสนอและอธิบายถึงประโยชน์ ของบริการโอนเงิน SpeedSend ในชุมชนที่มีแรงงานต่างชาติอาศัยอยู่มาอย่างต่อเนื่อง อุปสรรคใหญ่คือ เรื่องภาษาและความเข้าใจและเข้าถึงบริการ ธนาคารฯ จึงพยายามทำการตลาดด้วยความเข้าใจ ถึงวันนี้ปริมาณธุรกรรมโอนเงินด่วนข้ามประเทศ SpeedSend เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จากการที่มีลูกค้ามาลองใช้แล้วรู้สึกถึงความสะดวกสบายและรวดเร็ว จึงแนะนำบอกต่อคนรู้จักให้มาลองใช้บริการ” นายสุภัค กล่าว

ปัจจุบัน บริการรับ-ส่งเงินด่วนระหว่างประเทศ มีประเทศในเครือข่ายถึง 14 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย อินเดีย สิงคโปร์ ซาอุดีอาระเบีย กัมพูชา ออสเตรเลีย สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรสต์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม พม่า บังกลาเทศ เนปาล และไทย โดยมีแผนงานจะขยายเครือข่ายให้ครอบคลุม 35 ประเทศภายในปี 2558 และในอนาคต กลุ่มซีไอเอ็มบีมีเป้าหมายจะขยายเครือข่ายจุดให้บริการครอบคลุมไปยังทุกมุมโลก

เงินส่งกลับประเทศจากแรงงานต่างชาติทั่วโลก ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2557 ระบุว่า เงินที่แรงงานต่างชาติส่งกลับไปให้ครอบครัวที่บ้านเกิดนประเทศกำลังพัฒนาในปี 2557 คาดว่าจะอยู่ที่ 414,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 12.9 ล้านล้านบาท) และมีแนวโน้มว่าจะทะลุ 500,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2559 โดยประเทศที่แรงงานต่างชาติส่งเงินกลับบ้านเกิดมากที่สุดคือ อินเดีย จำนวน 71,000 ล้านเหรียญสหรัฐ รองลงมาคือ จีน 60,000 ล้านเหรียญ อันดับ 3 ฟิลิปปินส์ 26,000 ล้านเหรียญ อันดับ 4 เม็กซิโก 22,000 ล้านเหรียญ อันดับ 5 ไนจีเรีย 21,000 ล้านเหรียญ และ อันดับ 6 อียิปต์ 20,000 ล้านเหรียญ

รายงานฉบับดังกล่าว ยังระบุอีกว่า เงินที่แรงงานต่างชาติส่งกลับประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมากทั่วโลก และเงินที่ส่งกลับประเทศของแรงงานต่างชาติมีความสำคัญมากในบางประเทศ โดยเกือบครึ่งหนึ่งของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ของประเทศทาจิกิสถาน มาจากแรงงานสัญชาติตนเองส่งเงินกลับประเทศ และแนะนำว่าเงินส่งกลับนี้ ควรจะได้รับการสนับสนุนให้ส่งผ่านช่องทางในระบบ เนื่องจากแรงงานต่างชาติจำนวนมากใช้วิธีนอกระบบในการส่งเงินกลับบ้าน

ขณะที่ประเทศไทยนั้น ณ สิ้นเดือนเมษายน 2557 มีจำนวนแรงงานต่างชาติรวม 3 สัญชาติคือ พม่า กัมพูชา และ ลาว รวมทั้งสิ้น 1,442,739 ราย

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ