นายกรัฐมนตรียืนยันผู้กระทำผิดต้องได้รับการลงโทษตามกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Tuesday November 25, 2014 14:12 —สำนักโฆษก

วันนี้ (25 พ.ย.57) เวลา 14.00 น. ณ บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงการแก้ไขปัญหาการคอร์รัปชั่นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า การตรวจสอบทุกขั้นตอน ต้องเป็นไปตามกลไกของระเบียบและข้อกฎหมาย หาก บุคคลใดกระทำความผิด ก็จะต้องมีการลงโทษ และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยไม่มีข้อยกเว้นว่าบุคคลนั้นจะอยู่ในตำแหน่งใด อีกทั้งการเมืองจะต้องไม่เข้าไปก้าวก่ายการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม

ส่วนการปฏิรูปสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น กำลังอยู่ในขั้นตอนของการปฏิรูปในระยะที่สอง ซึ่งระยะที่หนึ่งได้มีการปฏิรูปไปแล้ว เพื่อทำให้กลไกในปัจจุบันทำงานต่อไปได้ เช่น ขั้นตอนของการแต่งตั้ง โยกย้าย ต้องมีระบบคุณธรรม การบังคับใช้กฎหมาย การเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมของประชาชน ฯลฯ พร้อมกันนี้ จะมีการจัดตั้งกองทุนยุติธรรมเพื่อให้ประชาชนที่ไม่มีเงิน ใช้เป็นที่พึ่งในการต่อสู้กับกระกระบวนการยุติธรรม ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการลดความเหลื่อมล้ำทางด้านกฎหมาย ส่วนการลดความเหลื่อมล้ำในด้านอื่น ๆ นั้น ทางคณะกรรมการที่รับผิดชอบ กำลังเร่งดำเนินการเพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า กระบวนการของกฎหมายไม่ค่อยมีปัญหา ที่มีปัญหาคือคนใช้กฎหมายทั้งในระดับนโยบาย ผู้ขับเคลื่อน และผู้นำไปปฏิบัติ โดยต้องการให้การปฏิรูป ให้คนเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ไม่ให้เกิดความขัดแย้ง ไม่เกิดกระบวนการทุจริต ผิดกฎหมาย ไม่ใช้อำนาจไปแสวงหาประโยชน์ให้กับตนเอง ถ้าใช้อำนาจอย่างถูกต้องจะทำให้ประเทศจะเจริญก้าวหน้าไปมากกว่านี้ พร้อมกล่าวยืนยันว่า ไม่มีอำนาจใดมาปกป้องผู้กระทำความผิดได้ ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งสูงเพียงไหน ถ้าทำความผิดก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งข้าราชการตำรวจต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ