รัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ เข้ารับตำแหน่ง

ข่าวทั่วไป Tuesday November 25, 2014 16:54 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ เข้ารับตำแหน่ง พร้อมเร่งขับเคลื่อนมาตรการดันราคายาง

นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังได้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ในขณะนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังไม่ได้มอบหมายหน่วยงานให้รับผิดชอบอย่างเป็นทางการ แต่ในเบื้องต้นคงจะเข้ามาดูแลเรื่องยางพารา สินค้าเกษตร และหนี้สินภาคประชาชนก่อน

นายอำนวย กล่าวถึงแนวทางการดำเนินงานเรื่องการแก้ไขปัญหายางพารา ว่า จะเร่งขับเคลื่อนนโยบายของรัฐซึ่งได้ดำเนินมาตรการต่างๆไปแล้ว อาทิ การชดเชยรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง การระบายยางใน สต๊อก การใช้ยางภายในประเทศ การใช้เทคโนโลยีในการผลิต เพื่อให้ได้ยางและผลิตภัณฑ์ยางที่มีคุณภาพ การส่งเสริมอาชีพเสริมให้เกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้นในการจับจ่ายใช้สอย

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหายางพาราตกต่ำ ซึ่งได้มีการใช้กลไกความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางไปประชุมรัฐมนตรีไตรภาคียางพารา ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา และจะประสานความร่วมมือกับสมาชิกในกลุ่มอาเซียนเพิ่มเติม ได้แก่ กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม นอกจากนั้นจะมีการผลักดันให้เกิดตลาดสมบูรณ์ มีระบบมูลภัณฑ์กันชน (Buffer Stock) เพื่อเป็นกลไกในการักษาเสถียรภาพราคา ทั้งนี้ ได้ตั้งเป้าหมายจะผลักดันราคายางให้ถึง 60 บาท/กก. ภายในสิ้นปีนี้ (ราคาปัจจุบัน 52 บาท/กก.) ซึ่งต้องขึ้นกับกลไกของตลาดด้วย

กลุ่มโฆษกและวิเคราะห์ข่าว กองเกษตรสารนิเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสกรณ์

โทร 02-2810859 แฟกซ์ 02-2822871

moacnews@gmail.com

www.moac.go.th

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ