กระทรวงมหาดไทย เสริมความรู้ และเพิ่มประสิทธิภาพผู้ตรวจสอบภายใน เพื่อป้องกันปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบในส่วนราชการ ตามแผนงาน “มหาดไทยใสสะอาด”

ข่าวทั่วไป Thursday November 27, 2014 18:09 —สำนักโฆษก

วันนี้ (27 พ.ย. 57) เวลา 09.00 น. นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “เพิ่มประสิทธิภาพผู้ตรวจสอบภายใน ด้านการตรวจสอบภายในเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบในส่วนราชการ” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 - 28 พ.ย. 2557 ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 5 อาคารสถาบันดำรงราชานุภาพ กระทรวงมหาดไทย โดยผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย หัวหน้าผู้ตรวจสอบภายในจังหวัด 76 จังหวัด หัวหน้าผู้ตรวจสอบภายในระดับกรมในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวนทั้งสิ้นประมาณ 100 คน

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้แสดงเจตนารมณ์ และมีนโยบายอันแน่วแน่ที่จะแก้ไขปัญหาของประเทศโดยส่วนรวม ซึ่งนโยบายที่สำคัญประการหนึ่งคือ นโยบายด้านการส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาล และการป้องกันปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบในภาครัฐ โดยทุกส่วนราชการต้องเร่งส่งเสริมการป้องกัน ปราบปราม และมีการทำงานที่โปร่งใสตรวจสอบได้ ประกอบกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่งที่ 69/2557 ลงวันที่ 18 มิถุนายน 2557 เรื่อง มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบ ข้อ 1 กำหนดให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ กำหนดมาตรการหรือแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบ โดยมุ่งเน้นการสร้างธรรมาภิบาลในการบริหารงาน และส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการตรวจสอบ เฝ้าระวัง เพื่อสกัดกั้นมิให้เกิดการทุจริตประพฤติมิชอบได้

โดยที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยได้ตระหนักและเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้กำหนดให้การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบเป็นนโยบายเน้นหนัก ที่จะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับทุกภารกิจ/โครงการของกระทรวงมหาดไทย ภายใต้แผนงาน “มหาดไทยใสสะอาด” โดยมีมาตรการสำคัญในการดำเนินงาน ได้แก่มาตรการด้านการมีระบบการป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้าง และมาตรการด้านความเปิดเผยการมีระบบตรวจสอบภายในองค์กรและการมีส่วนร่วม เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายการปราบปรามการทุจริตของรัฐบาลและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยมีหน่วยตรวจสอบภายในทั้งระดับกระทรวง ระดับกรม และระดับจังหวัด ที่มีบทบาทหน้าที่ในการสร้างความเชื่อมั่นและให้คำปรึกษาแก่ส่วนราชการ และเป็นหน่วยงานที่ได้รับการคาดหวังจากผู้บริหารในการให้ข้อเสนอแนะและมาตรการควบคุม เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตที่อาจเกิดขึ้นได้ภายในส่วนราชการ ดังนั้น กระทรวงมหาดไทยจึงได้จัดทำโครงการเพิ่มประสิทธิภาพผู้ตรวจสอบภายใน ด้านการตรวจสอบภายในเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบในส่วนราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 ขึ้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในของกระทรวงมหาดไทย มีองค์ความรู้และความเข้าใจด้านการป้องกันและปราบปราม แก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบในส่วนราชการได้อย่างแท้จริง สามารถให้คำปรึกษา แนะนำในการบริหารความเสี่ยง และจัดวางระบบการควบคุมภายใน เพื่อป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบภายใต้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารองค์กรของส่วนราชการได้

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การอบรมในครั้งนี้ ถือว่าเป็นหลักสูตรที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ที่จะช่วยขับเคลื่อนและสนับสนุนให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบในส่วนราชการภายใต้แผนงาน “มหาดไทยใสสะอาด” เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล โดยผู้เข้ารับการอบรมจะได้เพิ่มพูนองค์ความรู้จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญและมากด้วยประสบการณ์ เพื่อให้รู้เท่าทันผู้กระทำผิด สามารถแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบ และปลูกจิตสำนึกค่านิยมในการต่อต้านการทุจริต การมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วนในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตได้อย่างยั่งยืน และเป็นไปตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ