นรม. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Tuesday December 2, 2014 17:36 —สำนักโฆษก

ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบให้คณะอนุกรรมการฯ ทั้ง 3 คณะ ไปดำเนินการจัดพื้นที่นำร่องเพื่อจัดที่ดินทำกินให้แก่ประชาชน สำหรับเพาะปลูกและเป็นที่อยู่อาศัยเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นภายในระยะเวลา 3 เดือน

วันนี้ (2 ธ.ค. 57) เวลา 14.00 น. ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2557 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้ทรงคุณวุฒิ โดยมีเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นกรรมการและเลขานุการ ซึ่งการประชุมได้สรุปสาระสำคัญดังนี้

ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบในการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัด (คทช.จังหวัด) โดยมีอำนาจหน้าที่ในการสำรวจ ตรวจสอบ จัดทำข้อมูลที่ดิน และแผนที่ขอบเขตที่ดินในพื้นที่ ที่จะจัดให้แก่ผู้ยากไร้ ที่ไม่มีที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัย พร้อมตรวจสอบและจัดทำบัญชีรายชื่อผู้ครอบครองที่ดินและรายชื่อผู้ยากไร้ที่ไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ทั้งนี้ โดยมีการจัดทำแผนปฏิบัติการจัดที่ดิน การส่งเสริม พัฒนาอาชีพ และการตลาดในระดับจังหวัดให้แก่ผู้ยากไร้ที่ไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ตลอดจนมีการตรวจสอบหลักเกณฑ์การจัดที่ดิน รวมทั้งหลักเกณฑ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในรูปแบบชุมชนที่เหมาะสม อีกทั้ง มีการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาดในรูปแบบเศรษฐกิจชุมชนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภายใต้การใช้ระบบการอนุรักษ์ดินและน้ำอย่างเหมาะสม ตลอดจนมีการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค เพื่อสนับสนุนการดำรงชีวิตและพัฒนาอาชีพโดยมีการรายงานผลการปฏิบัติงานต่อคณะอนุกรรมการฯ และคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติทราบตามลำดับ

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบให้คณะอนุกรรมการฯ ทั้ง 3 คณะได้แก่ คณะอนุกรรมการจัดหาที่ดิน คณะอนุกรรมการจัดที่ดิน และคณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพไปดำเนินการจัดพื้นที่นำร่องเพื่อจัดที่ดินทำกินให้แก่ชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ประชาชนที่ไม่มีที่ดินทำกินจะได้มีที่ดินสำหรับเพาะปลูกและเป็นที่อยู่อาศัยเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

ตอนท้ายของการประชุม นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณ คณะกรรมการฯ ทุกท่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะอนุกรรมการฯ ทั้ง 3 คณะดังกล่าว ซึ่งมาจาก 3 กระทรวงหลัก ได้แก่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย รวมทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมแรงร่วมใจกันในการดำเนินงานเพื่อบริหารจัดการที่ดินทำกินให้แก่ประชาชนที่ไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 3 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม ศกนี้ จนกระทั่ง ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ด้วย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ