สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ นำคณะสื่อมวลชนศึกษาดูงานองค์กรต้นแบบความสำเร็จที่ยั่งยืน ด้วยเครื่องมือผลิตภาพ MFCA

ข่าวทั่วไป Thursday November 27, 2014 17:49 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2557 - สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ สถาบันเครือข่ายของกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ องค์การเพิ่มผลผลิตแห่งเอเชีย (APO) นำคณะสื่อมวลชนสัมภาษณ์พิเศษและศึกษาดูงาน บริษัท พิณ อินเตอร์วู้ด จำกัด “MFCA เครื่องมือลดต้นทุน สร้างผลกำไร เพื่อความสำเร็จอย่างยั่งยืน” ภายใต้ “โครงการสาธิตเรื่องบัญชีต้นทุนการไหลวัสดุ” (Material Flow Cost Accounting: MFCA) โดยมีคุณดุษฎี เลาติเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พิณ อินเตอร์วู้ด จำกัด และคุณสุรเชษฏ์ พลวนิช รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายปรึกษาแนะนำ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ร่วมให้สัมภาษณ์ ณ บริษัท พิณ อินเตอร์วู้ด จำกัด จ.ฉะเชิงเทรา

โครงการสาธิตเรื่องบัญชีต้นทุนการไหลวัสดุ จัดขึ้นเพื่อนำหลักการของ MFCA มาประยุกต์ใช้ในประเทศไทย ผ่านการถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 4 องค์กร ได้แก่ บริษัท ผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด บริษัท เซรามิคอุตสาหกรรมไทย จำกัด บริษัท ระยอง โอเลฟิน จำกัด และ บริษัท พิณ อินเตอร์วู้ด จำกัด โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสนับสนุนโดย APO ให้การฝึกอบรมและคำปรึกษาแนะนำ ตลอดจนติดตามผลการดำเนินการ (Follow-up) ที่โรงงานเป็นระยะ ซึ่งมีระยะเวลาการดำเนินโครงการประมาณ 1 ปี สำหรับ บริษัท พิณ อินเตอร์วู้ด จำกัด เป็นองค์กรหนี่งที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว ในปี 2557 ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีในการนำ MFCA ซึ่งถือเป็นเครื่องมือสำคัญด้านการ เพิ่มผลิตภาพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green-Productivity Tool) ไปปรับใช้ในองค์กร จนสามารถลดต้นทุน สร้างผลกำไร และเกิดเป็นผลสำเร็จอย่างยั่งยืนแก่องค์กร ตลอดจนเป็นการลดการใช้ทรัพยากรและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี ทั้งยังสามารถแสดงผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน สำหรับจุดเยี่ยมชมซึ่งเป็นจุดปรับปรุงภายในโรงงาน แบ่งออกเป็น 4 จุด คือ 1) จุดขึ้นรูปงานไม้ และ MDF อธิบายถึงการใช้เศษไม้ให้เกิดประโยชน์จากการทำ Finger Joint และการ Laminate / MDF รวมทั้งการนำเศษ MDF มาจัดทำเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ 2) งานขัดเครื่อง อธิบายถึงการใช้ผ้าทรายในส่วนขอบที่ยังใช้ได้ นำไปใช้ ในส่วนอื่นๆ ของการทำงาน 3) ไลน์ยูวี อธิบายถึงการปรับปรุงรางยูวีเพื่อป้องกันสีหก และ 4) งานพ่นสี อธิบายถึงการปรับปรุง Filter ของบูทพ่นสีที่ยืดอายุการใช้งานโดยการทำฉากจากไม้เหลากลมมากั้นด้านหน้าเพื่อลดปริมาณสีที่จะเข้าไปติดด้านใน

นอกจากนี้ ยังมีงานสัมมนาเผยแพร่ความสำเร็จขององค์กรที่เข้าร่วมโครงการ ภายใต้หัวข้อ “Go Green and Efficiency with MFCA” โดยคุณสุรเชษฏ์ พลวณิช และวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากญี่ปุ่น เป็นวิทยากร พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากผู้แทนองค์กรที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ บริษัท เซรามิคอุตสาหกรรมไทย จำกัด บริษัท ระยอง โอเลฟิน จำกัด และ บริษัท พิณ อินเตอร์วู้ด จำกัด ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2557 ณ ไบเทค บางนา

ส่วนประชาสัมพันธ์ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ

โทรศัพท์ 0-2619-5500 ต่อ 404,405 (กนกกร ,รุ่งอรุณ)

โทรสาร 0-2619-8070 E-mail: pr@ftpi.or.th

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ