พม. เร่งช่วยเหลือชายสูงอายุที่รับภาระดูแลลูกเลี้ยงที่พิการตาบอดทั้งสองข้างที่จังหวัดสุโขทัย

ข่าวทั่วไป Friday November 28, 2014 16:58 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๒๘ พ.ย.๕๗) เวลา ๐๘.๓๐ น. ว่าที่ร้อยตรี ศรัณย์ สมานพันธ์ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.)ครั้งที่ ๕๑/๒๕๕๗ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงาน ในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น ๘ อาคารใหม่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

ว่าที่ร้อยตรี ศรัณย์ สมานพันธ์ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากกรณีชายวัย ๗๐ ปี ดูแลลูกเลี้ยงวัย ๔๔ ปี ที่พิการตาบอดทั้งสองข้าง และรับภาระเลี้ยงดูหลานสาววัย ๑๓ ปี ที่สติไม่สมประกอบ ครอบครัวมีฐานะยากจน ที่จังหวัดสุโขทัย ซึ่งจากกรณีดังกล่าวตนได้กำชับเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุโขทัย (สนง.พมจ.สุโขทัย) ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาลลูกเลี้ยงที่พิการและหลานสาว รวมถึงวางแผนการดูแลครอบครัวดังกล่าวในระยะยาวต่อไป นอกจากนี้ ที่ประชุมครั้งนี้ ยังมีการรายงานความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือกรณีผู้หญิง อายุ ๓๘ ปี พิการมีร่างกายแคระแกรน หลังคร่อม และขาลีบเล็ก เข้าร้องขอความเป็นธรรมต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่ เนื่องจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งเพิกเฉยไม่ยอมนำตนส่งโรงพยาบาลเป็นเหตุให้ลูกในท้องเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ ๒๕ ส.ค.๕๗ ที่ผ่านมา ซึ่งกรณีดังกล่าวพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกระบี่ (พมจ.กระบี่) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือเกี่ยวกับการฝึกอาชีพให้หญิงดังกล่าว เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงดูตนเองต่อไป

ว่าที่ร้อยตรีศรัณย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกรณีคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่ออังคารที่ ๒๕ พ.ย.๕๗ เห็นชอบอนุมัติในหลักการให้เพิ่ม

อัตราเบี้ยความพิการให้แก่คนพิการ จากเดิมรายละ ๕๐๐ บาท เป็นรายละ ๘๐๐ บาท ต่อเดือน ตั้งแต่ปีงบประมาณ ๒๕๕๘ เป็นต้นไป โดยคนที่จะได้รับเบี้ยความพิการ ในอัตรา ๘๐๐ บาท ในปีงบประมาณ ๒๕๕๘ คือคนพิการที่ได้มีการลงทะเบียนและยื่นคำขอรับเบี้ยความพิการ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๖ มีจำนวนทั้งสิ้น ๑,๓,๙๑,๐๐๓ คน ทั่วประเทศ แบ่งเป็นกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน ๑,๓๕๑,๖๐๗ คน กรุงเทพมหานคร จำนวน ๓๘,๑๑๗ คน เมืองพัทยา จำนวน ๑,๒๗๙ คน ทั้งนี้ ผู้พิการสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเขตทุกเขตของกรุงเทพมหานครที่คนพิการมีภูมิลำเนาอยู่ สำหรับคนพิการในกรุงเทพมหานครและที่เทศบาลตำบล องค์การบริหารส่วนตำบลที่คนพิการมีภูมิลำเนาอยู่ สำหรับคนพิการในส่วนภูมิภาค โดยกระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร และพัทยา จะดำเนินการจัดทำคำของบประมาณเพิ่มเติม เพื่อจ่ายเบี้ยความพิการในอัตรา ๘๐๐ บาท ต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ