นายกรัฐมนตรีเชิญชวนคนไทยร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษา

ข่าวทั่วไป Thursday December 4, 2014 17:57 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีย้ำคนไทยต้องมีจิตสำนึกในการดูแลรักษาความสะอาดชุมชนอย่างต่อเนื่อง ลดจำนวนขยะด้วยการใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก

วันนี้ (4 ธันวาคม 2557) เวลา 11.40 น. ณ อิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย และวันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ ประจำปี 2557 ภายใต้หัวข้อ “เมืองสะอาด คนในชาติมีสุข” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษา โดยมี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้บริหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตัวแทนภาคเอกชน ข้าราชการ ประชาชนเข้าร่วมงาน

สำหรับการจัดงานวันสิ่งแวดล้อมไทย และวันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ ประจำปี 2557 ภายใต้หัวข้อ “เมืองสะอาด คนในชาติมีสุข” มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2557 และร่วมสร้างวินัยให้กับไทย ในการรักษาความสะอาดของบ้านเมือง ซึ่งจะเป็นของขวัญสำหรับคนไทย พร้อมทั้งประกาศการรณรงค์ตามโครงการเมืองสะอาด คนในชาติมีสุข ในระยะที่ 2 เพื่อเฉลิมพระเกียรติจากวันพ่อถึงวันแม่ และเพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้สังคมร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยภายในงานมีการจัดกิจกรรมประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการ การจัดเวทีวิชาการ การจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เป็นต้น

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวแสดงความดีใจที่เห็นความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่ช่วยกันทำให้บ้านเมืองสะอาด ทำให้ประชาชนมีความสุข พร้อมเปิดงานตอนหนึ่งว่า แนวโน้มภัยพิบัติมีความรุนแรงขึ้นทุกวัน และโลกมีปัญหาสิ่งแวดล้อมหลายด้าน รวมไปถึงความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพราะจำนวนคนมีมากขึ้นทุกวัน และปัญหาที่สำคัญที่สุดของประเทศไทยคือปัญหาขยะซึ่งมีปริมาณมาก เพราะฉะนั้นต้องช่วยกันเก็บ รวบรวม คัดแยกขยะ และมีการบริหารจัดการขยะที่ดี ต้องทำให้ขยะมีมูลค่าให้ได้เท่ากับทองคำ ดังนั้น เราต้องช่วยกันจัดระเบียบสังคม จัดระเบียบชุมชน ทิ้งขยะให้ถูกที่ หันมาใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติกเพื่อลดจำนวนขยะ ทุกคนต้องมีจิตสำนึกในการดูแลชุมชน และรับผิดชอบพื้นที่ส่วนรวม ทั้งนี้ต้องเริ่มจากใจ ต้องรักความสะอาด โดยเริ่มจากตัวเอง จากครอบครัว จากชุมชน และต้องร่วมกันทำอย่างต่อเนื่อง ทำเป็นกิจวัตร ให้เกิดผลดีต่อตัวเอง ลูกหลาน และการพัฒนาประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว รวมไปถึงสุขภาพของประชาชน

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า ในปีนี้รัฐบาลจะสร้างโรงงานขยะ เพื่อบริหารจัดการขยะในทุกจังหวัด และสร้างพลังงานไฟฟ้าในทุกพื้นที่ เพื่อลดสัดส่วนการใช้พลังงานจากแก๊ส และน้ำมัน เพราะทุกวันนี้ประเทศไทยยังใช้พลังงานจากแก๊ส และน้ำมันเกินร้อยละ 70 เปอร์เซ็นในการผลิตพลังงานไฟฟ้า ต้องใช้งบประมาณในการผลิตที่สูง เพราะฉะนั้นถ้าสามารถแปรรูปขยะให้เป็นพลังงานได้ สามารถทำให้ลดงบประมาณ และนำเงินที่เหลือไปใช้อย่างอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนได้มากขึ้น ต้องทำโรงงานขยะให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ต่อชุมชน อย่าให้เกิดมลภาวะ ต้องทำบ้านเมืองให้สะอาด ช่วยกันแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวประเทศไทยให้มากขึ้น

เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย และวันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ ประจำปี 2557 นายกรัฐมนตรีกล่าวเชิญชวนคนไทยทุกคนช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม ร่วมกันทำบ้านของเราให้สะอาดน่าอยู่ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษา และขอให้ถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของทุกคน ที่ใช้ทรัพยากรธรรมชาติร่วมกันในการดำรงชีวิต

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบรางวัลเชิดชูเกียรติด้านสิ่งแวดล้อมประเภทต่าง ๆ ดังนี้ 1.รางวัลถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โครงการประกวดชุมชนปลอดขยะ เฉลิมพระเกียรติ จำนวน 15 รางวัล 2.รางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โครงการประกวดโรงเรียนปลอดขยะ เฉลิมพระเกียรติ จำนวน 10 รางวัล 3.รางวัลเข็มชูเกียรติสำหรับบุคคล ชุมชน และองค์กรที่ทำคุณประโยชน์ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 29 เข็ม 4.รางวัลเชิดชูเกียรติสำหรับอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทสม.ดีเด่น จำนวน 8 รางวัล 5.รางวัลชนะเลิศการประกวดตราสัญลักษณ์บัตรส่งเสริมการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม “Green Card” จำนวน 1 รางวัล และ 5.รางวัลสำหรับหน่วยงานที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการเป็นสำนักงานสีเขียว จำนวน 20 รางวัล

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ