รัฐบาลพร้อมขับเคลื่อนเทคโนโลยีดิจิตอลเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ข่าวทั่วไป Thursday December 4, 2014 17:57 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรียืนยันรัฐบาลพร้อมขับเคลื่อนเทคโนโลยีดิจิตอลเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยจะเสนอกฎหมายเพื่อตั้งคณะกรรมการดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของระบบดิจิตอลตลอดจนนโยบายอื่นๆ ที่จะใช้ระบบดิจิตอลในการรองรับการเจริญเติบโตของภาคเศรษฐกิจทุกภาคส่วน

วันนี้ (4 ธ.ค.57) เวลา 09.00 น. ณ ห้องวิภาวดีบอลรูม โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทารา แกรนด์ (ลาดพร้าว) กรุงเทพฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานสัมมนาโพสต์ทูเดย์ ฟอรั่ม พร้อมปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “เศรษฐกิจดิจิตอล พลิกโฉม ประเทศไทย” เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้เข้าร่วมงานสัมมนาได้รับทราบถึงวิสัยทัศน์ในการบริหารราชการแผ่นดินของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐบาล ตลอดจนสร้างความรู้เข้าใจนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอลต่อทุกกลุ่มอาชีพ ทั้งภาครัฐและเอกชน จัดโดยบริษัท โพสต์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) โดยมี หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รวมทั้งประธานหอการค้าแห่งประเทศไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้เข้าร่วมสัมมนา เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน จำนวน ประมาณ 1,000 คน

ทั้งนี้ภายในงานดังกล่าวยังได้จัดให้มีการอภิปรายโดยผู้ทรงคุณวุฒิด้านเศรษฐกิจ อาทิ ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ดร.โกศล เพ็ชรสุวรรณ์ ประธานกรรมการบริหาร สถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ดร.สิทธิชัย โภไคยอุดม อดีตรัฐมนตรีว่ากระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสาร เป็นต้น

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า วันนี้เป็นโอกาสอันดีที่ได้มาพบกับทุกคน ในฐานะที่จำเป็นต้องมาเป็นผู้บริหารประเทศในเวลานี้ก็เพื่อต้องการที่จะขับเคลื่อนทุกอย่างให้สามารถเดินหน้าไปได้ภายในระยะเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัด โดยเฉพาะเรื่องของเศรษฐกิจประเทศไทย ขณะเดียวกันรายได้ของประชาชนภายในประเทศก็มีความแตกต่างกันมากคือมีทั้งจำนวนคนที่ยากจนมากและคนที่ร่ำรวยมากแต่มีจำนวนน้อย ทำให้ไม่สามารถก้าวต่อไปได้ ขณะที่การส่งออก 70 เปอร์เซ็นต์ ก็ยังชะลอตัว รวมถึงนวัตกรรมใหม่ ๆ และเทคโนโลยีก็เป็นไปอย่างล่าช้า การลงทุนจากต่างประเทศก็ยังมีปัญหา ตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลได้มีการขับเคลื่อนทุกอย่างที่เคยมีอุปสรรคปัญหาให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้และมีแนวทางที่ดีขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นว่า เป็นสิ่งที่มีมานานแล้ว จึงต้องขับเคลื่อนทุกอย่างให้มีความเข้มแข็งทั้งภาคการส่งออก การเจริญเติบโตด้านอุตสาหกรรม ปัจจุบันต้องมุ่งเน้นเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้าน ควบคู่กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศ ที่จะต้องเชื่อมโยงและเกื้อกูลต่อกัน ส่วนปัญหาเรื่องรายได้ของประชาชน จะต้องมีการเฉลี่ยแบ่งปันให้ทุกคนมีความพึงพอใจและสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คือ มีมากใช้มาก มีน้อยใช้น้อย ซึ่งผู้ที่มีรายได้น้อยต้องมีการส่งเสริมให้มีมากขึ้น โดยสนับสนุนมีการลงทุนและมีภูมิคุ้มกันที่ดี มีความรู้ คู่คุณธรรม เป็นต้น และต้องเดินหน้าประเทศไทยให้มีประชาธิปไตยที่เข้มแข็งในอนาคต

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสิ่งที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศว่า เทคโนโลยีดิจิตอล มีความสำคัญในการเดินหน้าประเทศไทย โดยจะต้องมีการกำหนดกรอบแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจนว่า เรื่องใดที่จะต้องเร่งดำเนินการก่อน รวมถึงเรื่องที่จะต้องทำให้ได้ผลสัมฤทธิ์ภายใน 1 ปี และดำเนินการให้มีผลอย่างยั่งยืน สามารถส่งต่อสิ่งที่ได้วางแนวทางไว้แล้วให้กับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งได้ดำเนินการต่อ ซึ่งทุกคนจะต้องให้ความร่วมมือ

รัฐบาลพร้อมที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านดิจิตอลให้ประเทศไทยได้ก้าวหน้าไปสู่ความทันสมัยให้ได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยในทุกมิติ อาทิ การแต่งตั้งคณะที่ปรึกษา และคณะทำงาน ในการดำเนินการเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของประเทศ ทั้งการจัดระเบียบสังคม การยุติความรุนแรง การนำคดีต่าง ๆ เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อให้สถานการณ์ของประเทศไทยกลับเข้าสู่ความสงบเรียบร้อย รวมถึงการดำเนินการที่จะขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า และการสร้างบรรยากาศในการปฏิรูปทั้ง 11 ด้าน เป็นต้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ระบบดิจิตอลเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น ถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเทียบเท่ากับปัจจัยสี่ของการดำรงชีวิต เทคโนโลยีดิจิตอลทำให้คนทั้งโลกสามารถติดต่อสื่อสารถึงกันได้แบบไร้พรมแดน ติดต่อสื่อสาร เข้าถึงข้อมูลข่าวสารผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้สะดวก รวดเร็ว แต่สิ่งเหล่านี้ต้องดูว่าประเทศไทยมีครบแล้วหรือไม่ หากมีข้อจำกัดในเรื่องใดต้องดำเนินการแก้ไขให้หมดไป

นอกจากใช้ในเรื่องของการติดต่อสื่อสารระหว่างกันแล้ว ยังสามารถนำมาใช้ในเรื่องของประกอบธุรกิจต่าง ๆ ทั้งการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านธนาคารออนไลน์ การซื้อขายสินค้าผ่านเว็บไซต์ เฟสบุ๊ค ไลน์ อินสตาแกรม ฯลฯ รวมทั้งเป็นพื้นที่สำหรับเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นหรือวิพากษ์วิจารณ์ได้ด้วย แต่อย่างไรก็ตามการแสดงความคิดเห็นหรือวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ อย่างเสรีภาพนั้นขอให้อยู่บนความสร้างสรรค์และใช้ภาษาที่สุภาพเหมาะสม ทั้งนี้การที่เทคโนโลยีดิจิตอลมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วนั้น จะสามารถเป็นพลังขับเคลื่อนของประเทศด้วย ทั้งด้านสังคม ความมั่นคง เศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจจะเป็นหัวใจสำคัญในเรื่องของการดำเนินการเกี่ยวกับการเงิน ธนาคาร ธุรกิจการค้าปลีกและการค้าส่ง อุตสาหกรรมผลิตขนาดใหญ่ นักท่องเที่ยว ระบบขนส่ง เป็นต้น ซึ่งการประกอบการในธุรกิจดังกล่าวหากมีการนำเทคโนโลยีดิจิตอลเข้ามาดำเนินการให้เกิดความรวดเร็วขึ้น จะช่วยทำให้เกิดการประหยัดเวลา งบประมาณ ตลอดจนการลงทุนต่าง ๆ ก็สามารถดำเนินการได้อย่างสะดวกและง่ายขึ้น ส่งผลให้เกิดการเพิ่มมูลค่าของสินค้าและการค้าขายระหว่างกันได้มากขึ้นอย่างรวดเร็ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลายประเทศมีการเตรียมโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม เพื่อรองรับเทคโนโลยีดิจิตอล ที่จะมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้มีอัตราการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น และมีการพัฒนาต่อยอดที่ก้าวหน้าอย่างมาก ปัจจุบันรัฐบาลได้มีการปรับในเรื่องของการลงทุนและการทำงาน โดยจะต้องเป็นความร่วมมือกันของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน เพื่อให้สอดคล้องและตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมายและการลงทุนของแต่ละประเทศ ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการในเรื่องของกฎ กติกา ที่จะเอื้อประโยชน์ต่อการลงทุนด้วย โดยรัฐบาลพร้อมจะเป็นผู้สนับสนุนในทุกมิติ ทั้งการอำนวยความสะดวก การสร้างแรงจูงใจให้มีการลงทุนของภาคเอกชนอย่างเป็นระบบ ตลอดจนการจัดหาตลาดและสนับสนุนการสร้างนวัตกรรม รวมทั้งการสร้างอำนาจซื้อให้ผู้บริโภค เพื่อสร้างบรรยากาศในการลงทุน ลดปัญหาอุปสรรคในการให้บริการของภาครัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการ รวมทั้งมีต้นทุนการผลิตลดลง เพื่อให้ประชาชนสามารถบริโภคสินค้าที่ผลิตในประเทศที่มีคุณภาพสูงราคาถูก อีกทั้งผู้ประกอบการสามารถขยายกำลังการผลิตสินค้า และสามารถว่าจ้างแรงงานในประเทศได้เพิ่มมากขึ้น หมุนเวียนเป็นวัฏจักรที่จะช่วยทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยมีความเข้มแข็ง

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการเดินทางไปศึกษาดูงานในต่างประเทศว่า ขอให้มีการนำความรู้ที่ได้จากการไปศึกษาดูงานของต่างประเทศกลับมาพัฒนาประเทศอย่างแท้จริง ทั้งนี้การที่ประเทศจะประสบความสำเร็จในการก้าวเข้าสู่การเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจแบบดิจิตอลจะต้องมีโครงสร้างข่ายสื่อสารโทรคมนาคมที่เป็นแกนหลักของชาติ หรือ National Broadband Backbone ที่สามารถสื่อสารข้อมูลขนาดใหญ่ให้ทุกจุดในประเทศได้เชื่อมโยงเข้าถึงได้ มีช่องทางสื่อสารและเชื่อมต่อระหว่างประเทศ หรือ International Gateway เพื่อใช้สำหรับการส่งผ่านข้อมูลเข้าออกประเทศได้หลายเส้นทาง มีศูนย์บริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Data Center เพื่อจัดเก็บข้อมูลทุกประเภท รวมทั้งมีพื้นที่ สามารถให้บริการแก่ประชาชนที่ประสงค์ใช้บริการสืบค้นข้อมูลเพื่อใช้ในการอ้างอิง ตลอดจนใช้จัดเก็บข้อมูลทางธุรกิจ ข้อมูลทางการศึกษา ข้อมูลต่างๆ ทางการค้าและวางแผนธุรกิจได้ด้วย มีการออกกฎหมายเพื่อรองรับความปลอดภัยของการใช้ข้อมูลผ่านระบบอินเทอร์เน็ต มีการกำหนดมาตรฐานในการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ใช้ในการติดต่อกันทางอินเทอร์เน็ต

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในหลายประเทศมีเว็บไซต์ที่ให้บริการแก่ธุรกิจประเภทวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs สามารถใช้เป็นพื้นที่ในการจำหน่ายสินค้าที่จะครอบคลุมถึงระบบการส่งของและการชำระเงินแบบครบวงจร ทั้งนี้ในส่วนของประเทศไทย รัฐบาลก็ได้มีการดำเนินการเรื่องดังกล่าวโดยได้แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) และคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อดำเนินการจัดหากองทุนและสนับสนุนส่งเสริมให้มีการพัฒนาจากธุรกิจขนาดเล็กขยายไปสู่ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ก่อนขยายเชื่อมโยงไปออกสู่ต่างประเทศต่อไปให้ได้ ขณะที่ในบางประเทศมีระบบสนับสนุนทางการเงินแก่เด็กรุ่นใหม่ที่มีความสามารถพัฒนา Digital Content ประเภทต่างๆ เช่น การผลิตการ์ตูนแอนิเมชัน การผลิตเกมส์ การผลิตสื่อสร้างสรรค์ต่างๆ เพื่อให้สามารถจัดทำเป็นธุรกิจได้อย่างจริงจังจนประสบความสำเร็จเป็นที่รู้จักออกไปในตลาดโลก

ทั้งนี้ ปัจจุบันคนรุ่นใหม่เริ่มใช้เทคโนโลยีดิจิตอลในหลากหลายมิติ ทั้งการใช้ในการติดต่อสื่อสาร การนัดหมายประชุม การส่งข้อมูลข่าวสาร ส่วนภาคประชาชนก็ใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพและธุรกิจเพิ่มมากขึ้น เช่น การขายของออนไลน์ การผลิตเกมส์ การผลิตการ์ตูน การผลิตซอฟต์แวร์ต่างๆ ขายต่างประเทศ รวมทั้งธุรกิจต่างๆ เริ่มใช้ระบบดิจิตอลในการเพิ่มความสะดวกของบริการและคุณภาพของสินค้า เช่น การโอนเงินของธนาคาร การจองโรงแรมและร้านอาหารผ่านอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ ในอุตสาหกรรมรถยนต์ จะมีการผลิตชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆ ที่ใช้ซอฟท์แวร์แบบฝังตัว หรือ Embedded Software ที่ช่วยเสริมคุณภาพและประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องยนต์

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะผลักดันทุกๆ เรื่องที่กล่าวถึงข้างต้นให้เกิดขึ้นให้ได้ สิ่งสำคัญลำดับแรกคือระบบโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมของประเทศ (National Broadband) และช่องทางการสื่อสารระหว่างประเทศ International Gateway ที่มีอยู่อย่างกระจัดกระจายและมีหน่วยงานภาครัฐหลายหน่วยงานและเอกชนเป็นเจ้าของ โดยเฉพาะโครงข่ายที่หน่วยงานภาครัฐ ลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อนกัน ใช้ประโยชน์จากโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมของภาครัฐให้เต็มประสิทธิภาพจะต้องมีการบูรณาการร่วมกัน และมีการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

พร้อมทั้งจะมีการสนับสนุนให้มีการจัดตั้งศูนย์กลางข้อมูลขนาดใหญ่ Data Center โดยมีการพิจารณาถึงการส่งเสริมสนับสนุนในการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนจากต่างประเทศเพื่อเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC นอกจากนี้ ในเรื่องการอำนวยความสะดวก จะต้องมีการบรรเทาปัญหาอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดจากกฎระเบียบต่างๆ ของภาครัฐเพื่อผลักดันให้การดำเนินงานได้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยในส่วนการสนับสนุนประชาชนในระดับที่มีรายได้น้อย รัฐจะจัดให้มีช่องทางในการจำหน่ายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ และสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคถึงความมั่นคงปลอดภัยของระบบการซื้อขายออนไลน์ว่ามีความปลอดภัย ตลอดจนการเสริมสร้างความรู้ให้แก่ประชาชนเพื่อให้เห็นความสำคัญของเทคโนโลยีดิจิตอลว่าสามารถนำมาใช้ได้อย่างปลอดภัย ไม่มีการหลอกลวงอย่างที่เป็นปัญหาในปัจจุบัน เป็นต้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ตระหนักและเห็นความสำคัญในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจดิจิตอลโดยเฉพาะความพร้อมของคนในประเทศ ที่จะต้องมีความเท่าทันกับเทคโนโลยี โดยจะส่งเสริมสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิตอล ด้วยการเสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่ประชาชนทุกกลุ่ม ซึ่งรวมถึงผู้สูงอายุ คนด้อยโอกาส และคนพิการให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งรัฐบาลมีความจำเป็นจะต้องขยายโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมให้ครอบคลุมถึงระดับอำเภอ หรือตำบลทั่วประเทศเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และใช้บริการการทำธุรกรรมออนไลน์ให้มากที่สุดเพื่อสร้างพลังความแข็งแกร่งในด้านเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการขับเคลื่อนในเรื่องเศรษฐกิจดิจิตอลว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังเสนอกฎหมายเพื่อตั้งคณะกรรมการดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งจะเป็นคณะกรรมการระดับชาติที่จะมีภาคเอกชนมาให้ความร่วมมือกับรัฐในการกำหนดนโยบายและแนวทางในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของระบบดิจิตอลตลอดจนนโยบายอื่นๆ ที่จะใช้ระบบดิจิตอลในการรองรับการเจริญเติบโตของภาคเศรษฐกิจทุกภาคส่วน รวมทั้งการสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นหลัก โดยจะมีการใช้ระบบดิจิตอลเพื่อประโยชน์ทางด้านสังคม ความมั่นคง ด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข และด้านอื่นๆ รวมทั้งยังดำเนินการเสนอกฎหมายเพื่อจะปรับเปลี่ยนกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อทำหน้าที่ประสานนโยบายในด้านเศรษฐกิจดิจิตอลของกระทรวงต่างๆ องค์กรของรัฐอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนองค์กรภาคเอกชน ให้เป็นไปตามนโยบายใหญ่และแนวทางของคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมดิจิตอล กฎหมาย 2 ฉบับนี้ยกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว และกำลังจะเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ก่อนนำเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาได้ประมาณปลายเดือนธันวาคมถึงต้นเดือนมกราคม หลังจากนั้นจะเสนอปรับปรุงกฎหมายอีก 6 ฉบับที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งจะทยอยเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้มีความครบถ้วนเพื่อรองรับการเป็นเศรษฐกิจดิจิตอลต่อไป

ทั้งนี้เมื่อที่กฎหมายคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมดิจิตอลผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ รัฐบาลจะเร่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าวขึ้นและจะเริ่มงานโดยไม่รอช้า โดยจะพยายามทำทุกอย่างที่กล่าวถึงข้างต้นให้ลงหลักปักฐานในส่วนที่สำคัญให้ดำเนินการได้ในปีนี้ เพื่อให้รัฐบาลต่อไปสามารถดำเนินการต่อได้โดยง่ายและสามารถขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ