‘ปรับ’ ระบบศูนย์บริการปชช. บริการเชื่อมต่อ ศูนย์ดำรงธรรมของรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Tuesday December 2, 2014 14:34 —สำนักโฆษก

กระทรวงแรงงาน เตรียมพร้อมขั้นตอนกระบวนการการให้บริการ รวมถึงร่างคู่มือกระบวนการจัดการรับเรื่องทุกข์/ร้องเรียน วิธีการ ขอบเขต ประเภทของเรื่องร้องเรียน และการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ รวมถึงแนวทางการดำเนินการของศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ที่เชื่อมโยงกับศูนย์ดำรงธรรมของรัฐบาล

นายอารักษ์ พรหมณี รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมการให้บริการรับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายรัฐบาลที่ให้ทุกกระทรวงให้จัดเจ้าหน้าที่ไปรับเรื่องร้องเรียนและแก้ปัญหาขั้นต้นโดยตรง เพื่อแก้ปัญหาได้รวดเร็วและตรงจุด ณ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ทำเนียบรัฐบาล และทุกกระทรวงต้องมีศูนย์ร้องทุกข์และเชื่อมกับศูนย์ดำรงธรรมของรัฐบาล เพื่อให้บริการตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้เสียอย่างเหมาะสมและทันท่วงที จึงได้มีการซักซ้อมทำความเข้าใจเตรียมพร้อมขั้นตอนกระบวนการการให้บริการ รวมถึงร่างคู่มือกระบวนการจัดการรับเรื่องทุกข์/ร้องเรียน วิธีการ ขอบเขต ประเภทของเรื่องร้องเรียน และการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งแนวทางการดำเนินการของศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ที่เชื่อมโยงกับศูนย์ดำรงธรรมของรัฐบาล

ที่ผ่านมากระทรวงแรงงานเปิดให้บริการประชาชน โดยผ่านศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงานทั้ง ๖๐ แห่ง (๕๘ จังหวัด / ๒ แห่งในจังหวัดมหาสารคาม และ ๒ แห่ง เขตพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร) ซึ่งเป็นการบูรณาการงานบริการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานให้บริการประชาชน ณ จุดเดียว เพื่อให้ประชาชนได้รับการอำนวยความสะดวกในการขอรับบริการ พร้อมทั้งเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาในการเดินทาง โดยให้บริการข้อมูลข่าวสาร บริการรับเรื่องส่ง-ต่อ และบริการเบ็ดเสร็จ อาทิ การส่งเสริมการมีงานทำในประเทศ การไปทำงานต่างประเทศ แนะนำการขอรับใบอนุญาตทำงานแรงงานต่างด้าว การฝึกแรงงานเตรียมเข้าทำงาน แนะนำการขอรับสิทธิประโยชน์ของผู้ดำเนินการฝึกภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานของสถานประกอบการ แนะนำการตรวจความปลอดภัยในการทำงานตามคำร้อง แนะนำการรับเรื่องร้องทุกข์ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน รับขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนหรือการแจ้งรับผู้ประกันตนเข้าทำงาน และแนะนำการเปลี่ยนบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาล เป็นต้น นายอารักษ์ฯ กล่าวท้ายสุด

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ