รมว.ทส. ให้การต้อนรับ Mr. Kaveh Zahadi ผู้อำนวยการโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ

ข่าวทั่วไป Tuesday December 2, 2014 16:34 —สำนักโฆษก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ ห้องรับรองชั้น ๒๐ อาคารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้การต้อนรับ นายคาเว้ ซาฮิดี (Mr. Kaveh Zahadi) ผู้อำนวยการโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวแทน UNEP ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวม ๔๑ ประเทศ

นายคาเว้ ซาฮิดี (Mr. Kaveh Zahadi) ผู้อำนวยการโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ได้กล่าวถึงผลการประชุมสมัชชาสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ ๑ เมื่อเดือนมิถุนายน ๒๕๕๗ ซึ่งให้ความสำคัญกับประเด็นการแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ การค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมาย การจัดการสารเคมีและของเสีย รายงานสิ่งแวดล้อมโลก และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน พร้อมทั้งเชิญประเทศไทยเป็นเจ้าภาพร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีของ UNEP ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ในเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๘ ณ ประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวขอบคุณประเทศไทยที่ให้ความเชื่อมั่น UNEP ในฐานะหน่วยงานบริหารโครงการของกองทุนสิ่งแวดล้อมโลก และขอให้ประเทศไทยให้การสนับสนุนการดำเนินงานของกลุ่มผู้ประสานแผนปฏิบัติการทางทะเลและสิ่งแวดล้อมในเอเชียตะวันออก (COBSEA) ทั้งนี้ UNEP ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก เน้นย้ำในเรื่องของการนำแนวนโยบายต่าง ๆ ไปปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

ในโอกาสนี้ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้กล่าวขอบคุณนายซาฮิดี ที่ให้เกียรติเข้าเยี่ยมคารวะ รวมถึงการให้การสนับสนุนการดำเนินงานของประเทศไทยเสมอมา โดยแจ้งว่าประเทศไทยตระหนักและให้ความสำคัญกับประเด็นปัญหาต่าง ๆ ข้างต้น โดยเฉพาะเรื่องการค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมาย และได้มีการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาการค้างาช้างอย่างเต็มที่ ทั้งในระดับนโยบายและการดำเนินงานของทุกกระทรวง สำหรับประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้น นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก และประเทศไทยมีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยประเทศไทยได้เร่งรัดผลักดันขยายผลการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ให้ชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องการให้ความรู้และการสร้างความตระหนักให้กับสังคม พร้อมทั้งแจ้งว่า ยินดีสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมในการจัดทำรายงานสิ่งแวดล้อมโลก (GEO-6) และจะพิจารณาเรื่องการเป็นที่ตั้งสำนักเลขาธิการ COBSEA ต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ