ศธ. ถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน

ข่าวทั่วไป Thursday December 4, 2014 16:54 —สำนักโฆษก

นางสุทธศรี วงศ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการร่วมพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดินเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๗ โดยมีพลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธี วันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๕๗ ณ เวทีกลางหน้ากระทรวงศึกษาธิการ

ศธ. ถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน นางสุทธศรี วงศ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการร่วมพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดินเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๗ โดยมีพลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธี วันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๕๗ ณ เวทีกลางหน้ากระทรวงศึกษาธิการ

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการกล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๗ คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ส่วนราชการ จัดพีธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีของแผ่นดิน ปลูกฝังอุดมการณ์เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ข้าราชการทุกคนมีจิตสำนึก ทัศนคติ และพฤติกรรมในการทำงาน ที่มุ่งให้เกิดประโยชน์สุขต่อประชาชน สังคม และประเทศชาติ โดยอัญเชิญพระบรมราโชวาทที่พระราชทานแก่ข้าราชการพลเรือน ใส่เกล้าใส่กระหม่อม เป็นแนวประพฤติปฏิบัติ และมุ่งมั่นรักษาคุณงามความดีถวายเป็นสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ “ทรงปกครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” นับแต่ทรงครองสิริราชสมบัติจวบจนปัจจุบัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า “พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่น” เป็นประเพณีที่สำคัญยิ่งของข้าราชการ ถือเป็นศักดิ์ศรี และเกียรติภูมิ อันสง่างาม สัจจะวาจาที่เปล่งออกมาด้วยใจบริสุทธิ์จากทั่วสารทิศทั้งแผ่นดิน จะเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ที่มีอานุภาพศักดิ์สิทธิ์ ขจัดภัยและอุปสรรคต่าง ๆ ของบ้านเมืองให้ผ่านพ้นไปได้ ข้าราชการทุกหมู่เหล่าจึงได้พร้อมใจกัน น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายสัตย์ปฏิญาณ ด้วยความจงรักภักดีในวันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า นับเป็นบุญอันใหญ่หลวงที่ปวงชนชาวไทยได้เกิดมาบนผืนแผ่นดินไทยภายใต้ร่มพระบารมีแห่งพระมหากษัตริย์ผู้ทรงดำรงทศพิธราชธรรมทรงเป็นแบบอย่างอันประเสริฐสูงสุด สมควรอย่างยิ่งที่จะน้อมนำพระบรมราโชวาทใส่เกล้าใส่กระหม่อม ยึดมั่นเป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ราชการและดำเนินตามรอยพระยุคลบาท เพื่อประโยชน์และความเจริญก้าวหน้าของประเทศชาติสืบไป โดยมีคำถวายสัตย์ปฏิญาณดังนี้ “ข้าพระพุทธเจ้า ขอวายสัตย์ปฏิญาณว่า จะประพฤติปฏิบัติตนเป็นข้าราชการที่ดี มีความซื่อสัตย์สุจริต เจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท มุ่งมั่นแน่วแน่แก้ไขปัญหาของประเทศชาติและประชาชน สร้างสรรค์คุณประโยชน์แก่แผ่นดิน และดำเนินชีวิตโดยยึดหลักธรรมคำสอนแห่งศาสนาและตามแนวทางในพระบรมราโชวาทตลอดไป ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ”

อุษา/ข่าว ศุภชัย/ภาพ

กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ