พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีปิดการฝึกอบรมหลักสูตรเตรียมอาชีวศึกษา (PRE.VOC.ED.)

ข่าวทั่วไป Monday December 8, 2014 11:50 —สำนักโฆษก

พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีปิดการฝึกอบรมหลักสูตรเตรียมอาชีวศึกษา (PRE.VOC.ED.) เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2557 ณ ลานอเนกประสงค์ หน้ากองบังคับการ โรงเรียนชุมพลทหารเรือ อ.สัตหีบ โดยมีนายแพทย์ ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ พลเรือเอก เรืองทิพย์ เทียนทอง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ผู้บังคับบัญชาโรงเรียนชุมพลทหารเรือ ผู้บริหารในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และผู้ปกครอง เข้าร่วมพิธีปิดการฝึกอบรม

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการ กอศ. กล่าวรายงานในครั้งนี้ว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ร่วมกับกองทัพเรือ โดยโรงเรียนชุมพลทหารเรือ ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในการจัดโครงการเตรียมความพร้อมอาชีวศึกษา ตั้งแต่วันที่ 12 พฤศจิกายน – 6 ธันวาคม 2557 ที่โรงเรียนชุมพลทหารเรือ โดยมีผู้เข้ารับการฝึกอบรมจากวิทยาลัยในจังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 3 แห่ง คือ วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ วิทยาลัยกาญจนาภิเษกสมุทรปราการ และวิทยาลัยสารพัดช่างสมุทรปราการ รวมทั้งสิ้นจำนวน 79 คน

ตลอดระยะเวลาในการฝึกอบรม ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ให้ความสนใจในการเรียนรู้ และกระตือรือร้นในการฝึกอบรม รวมทั้งให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามที่วิทยากรครูฝึกแนะนำเป็นอย่างดี ทำให้การฝึกอบรมครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ และสมตามเจตนารมณ์ที่มุ่งหวังให้หลักสูตรดังกล่าวเป็นต้นแบบในการอบรม พัฒนา และเตรียมความพร้อมผู้เรียนอาชีวศึกษาก่อนเข้าศึกษาในสถาบัน เพื่อปรับทัศนคติ ละลายพฤติกรรม ปลูกฝังความมีระเบียบวินัย ความรู้รักสามัคคี การเสริมสร้างคุณค่าและความภาคภูมิใจในการศึกษาสายอาชีพ

ผลจากการอบรมตลอด 25 วันที่ผ่านมา นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ได้รับการพัฒนาทั้งทางด้านความรู้ ทักษะพื้นฐานด้านวิชาชีพ ฝึกระเบียบวินัย พัฒนาจิตใจให้มีความเข้มแข็ง อดทนอดกลั้น และมีความรักสามัคคีในหมู่คณะ คณะกรรมการดำเนินงานจึงเชื่อมั่นว่า หลักสูตรการฝึกอบรมดังกล่าวจะสามารถปรับเปลี่ยนทัศนคติและค่านิยมของนักเรียนที่ร่วมโครงการได้อย่างแท้จริง

หลังจากนี้ คณะทำงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะสรุปบทเรียนการทำงานร่วมกัน เพื่อพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมให้มีความกระชับ และนำไปสู่การฝึกอบรมนักเรียนที่จะเข้าศึกษาต่อระดับอาชีวศึกษาใหม่ในปีการศึกษา 2558 ต่อไป

รมว.ศธ. กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นวันที่ดี ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และประเทศไทยจะได้คนที่มีคุณภาพเพิ่มอีก 79 คน จึงรู้สึกยินดีและชื่นชมกับนักเรียนหลักสูตรเตรียมอาชีวศึกษา รุ่นที่ 1 ที่เข้ารับการฝึกอบรมในครั้งนี้ ที่ได้ร่วมมือในการฝึกอบรมเรียนรู้ต่างๆ ตามหลักสูตรเป็นอย่างดี ไม่มีการสร้างปัญหาความรุนแรงเกิดขึ้นในระหว่างการอบรม

นอกจากนี้ เมื่อได้เห็นผลงานเชิงประจักษ์ของนักเรียนเตรียมอาชีวศึกษาตั้งแต่วันแรกจนถึงวันปิดการฝึกอบรม ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกาย ความแข็งแรง ความมีระเบียบวินัย จากการแสดงการฝึกท่าบุคคลมือเปล่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสวนสนามทางเรือด้วยเรือกระเชียงของนักเรียน ที่มีความพร้อมเพรียง ความสามัคคี และเป็นระเบียบ เพราะการพายเรือกระเชียงไม่ใช่เรื่องง่าย หากฝีพายไม่มีความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันแล้ว การบังคับเรือก็จะเป็นไปได้ยาก เรือจะไม่สามารถไปตามทิศทางที่ต้องการได้ แสดงว่าตลอดระยะเวลาในการฝึกอบรม นักเรียนได้รับการปลูกฝังความมีระเบียบวินัย ความพร้อมเพรียง และความรักสามัคคี จึงเชื่อว่าด้วยเหล็กที่ครูฝึกได้เติมลงไปในกระดูกของนักเรียนจะคงอยู่ และนักเรียนจะตระหนักได้ดีว่า “เหล็กในคนสำคัญกว่าเหล็กในเรือ” ดังคำขวัญของโรงเรียนชุมพลทหารเรือ

จึงมีความคาดหวังว่าหลักสูตรดังกล่าวจะเป็นต้นแบบที่ดีในการขยายผลให้มากขึ้นในปีการศึกษาถัดไป จะขยายผลให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมีงบประมาณสนับสนุน หลังจากนี้ขอให้ผู้บริหารสถาบันอาชีวศึกษาที่เข้าร่วมโครงการนำร่องทั้ง 3 แห่ง ติดตามและประเมินผลนักเรียน เมื่อกลับสู่สถาบันแล้วมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง เพื่อเป็นข้อมูลในการปรับปรุงหลักสูตรให้ดีขึ้น หากผลการประเมินผลแสดงว่าหลักสูตรดังกล่าวเป็นหลักสูตรที่เป็นประโยชน์ก็จะขยายผลไปสู่สถาบันอาชีวศึกษาทั่วประเทศ โดยอาศัยทหารเป็นครูฝึก ใช้สถานที่ ซึ่งอาจจะไม่ใช่เฉพาะทหารเรือเท่านั้น แต่รวมถึงทหารบก ทหารอากาศ หรือตำรวจ ขึ้นอยู่กับพื้นที่ต่างๆ ตามความเหมาะสม ซึ่งจากการหารือในเบื้องต้นกับผู้บัญชาการทหารบก ก็ได้แสดงความยินดีที่จะมีส่วนร่วมในการสนับสนุนโครงการนี้ด้วย รวมทั้งความเห็นจากผู้บริหารสถาบันอาชีวศึกษาและผู้ปกครองต่างก็ต้องการให้มีการจัดหลักสูตรลักษณะนี้ต่อไป เนื่องจากได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของนักเรียนที่เข้ารับการฝึกอบรมอย่างชัดเจน

จึงขอขอบคุณกองทัพเรือ เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ ผู้บังคับการและครูฝึกของโรงเรียนชุมพลทหารเรือ ที่ได้เอาใจใส่ดูแลนักเรียนทุกคนตลอดหลักสูตรเป็นอย่างดี จนส่งผลให้นักเรียนทุกคนได้รับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม สามารถนำประโยชน์ไปใช้ในการเรียนและการดำรงชีวิตประจำวัน

โอกาสนี้ รมว.ศธ.ได้อาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ดวงพระวิญญาณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ดวงพระวิญญาณของพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ อันเป็นที่เคารพสักการะของชาวทหารเรือ ได้โปรดบันดาลให้ทุกท่านได้รับสิ่งที่ดี ที่เป็นประโยชน์ และขอให้ทุกท่านเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ นำสิ่งที่ดีไปใช้ในการดำรงชีวิตต่อไป

จากนั้น รมว.ศธ.ได้มอบประกาศนียบัตรและรางวัลเกียรติยศแก่นักเรียนอาชีวะสร้างชาติ รุ่นที่ 1 และมอบเกียรติบัตรพร้อมโล่เกียรติคุณแก่ผู้แทนจากหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนการฝึกอบรมหลักสูตรเตรียมอาชีวศึกษา รวมทั้งพูดคุยกับนักเรียนและผู้ปกครองที่เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้

ภาพ สถาพร ถาวรสุข

กุณฑิกา พัชรชานนท์

บัลลังก์ โรหิตเสถียร

สรุป/รายงาน

7/12/2557

ขอขอบคุณ : ภาพถ่ายเรือกระเชียงจาก Facebook ของ "ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์"

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ