ก.อุตฯ จัดโครงการอุตสาหกรรมทั่วไทย ร่วมใจจัดการขยะอุตสาหกรรม

ข่าวทั่วไป Tuesday December 9, 2014 16:50 —สำนักโฆษก

กระทรวงอุตสาหกรรม จัดโครงการอุตสาหกรรมทั่วไทย ร่วมใจจัดการขยะอุตสาหกรรม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 88 พรรษา ในปี พ.ศ.2558 สานต่อนโยบายรัฐด้านการบริหารจัดการอุตสาหกรรม การรักษาความมั่นคงของฐานทรัพยากร และการสร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์กับการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน

นายจักรมณฑ์ ผาสุกวานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศ จัดโครงการอุตสาหกรรมทั่วไทย ร่วมใจจัดการขยะอุตสาหกรรมขึ้น ซึ่งเป็น 1 ในโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 88 พรรษา ในปี พ.ศ.2558 โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย 1.การรณรงค์ให้สถานประกอบการอุตสาหกรรมทั่วประเทศและประชาชนทั่วไป ตระหนักถึงการจัดการขยะอุตสาหกรรม 2.การเปิดตัวกิจกรรม Big Cleaning Day พร้อมกันทั่วประเทศในช่วงปลายเดือนมกราคม 2558 เพื่อนำร่องในการรวบรวม คัดแยก กำจัดขยะอุตสาหกรรมที่เป็นอันตรายและไม่เป็นอันตราย โดยเน้นการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางและสามารถกลับมาใช้ใหม่(3Rs) ได้มากที่สุด 3.การสัมมนาให้ความรู้เรื่องการจัดการกากอุตสาหกรรมให้กับผู้ประกอบการ 4.เร่งรัดการจัดการกากอุตสาหกรรมให้เข้าระบบ โดยใช้มาตรการด้านกฎหมายร่วมด้วย 5.การประกวดสถานประกอบการดีเด่นด้านการจัดการขยะอุตสาหกรรม และ6.การปรับภูมิทัศน์สถานที่ทำงานในภาพรวมของกระทรวงอุตสาหกรรม

“โครงการนี้นอกจากเป็น 1 ในโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้ว ยังสานต่อนโยบายรัฐบาลด้านการรักษาความมั่นคงของฐานทรัพยากร และการสร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์กับการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ที่ให้ความสำคัญในการเร่งรัดแก้ไขปัญหาการจัดการขยะ ในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรม มีโรงงาน และสถานประกอบการในการกำกับดูแลเป็นจำนวนมาก และพบปัญหาการลักลอบทิ้งขยะอุตสาหกรรมในบ่อขยะชุมชน หรือในที่รกร้างว่างเปล่า ดังนั้น จึงจำเป็นต้องสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในการจัดการขยะอุตสาหกรรมให้สถานประกอบการ รวมทั้งมีมาตรการทางด้านกฎหมายที่เข้มข้นขึ้นเพื่อนำกากอุตสาหกรรมให้เข้าสู่ระบบมากขึ้นจากเดิมปี 2557 มีปริมาณ 900,000 ตัน เป็น 1.5 ล้านตันในปี 2558 ตลอดจนการสร้างเครือข่ายในการจัดการขยะอุตสาหกรรม เช่น โรงงานในและนอกนิคมอุตสาหกรรม ชุมชน และส่วนราชการต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาที่อาจถูกละเลยไปในอดีต” นายจักมณฑ์ กล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ