สธ. เฝ้าระวังหญิงต่างชาติอีก 1 ราย หลังกลับจากกินี ผลตรวจเลือดครั้งแรก ไม่พบเชื้อไวรัสอีโบลา

ข่าวทั่วไป Thursday December 11, 2014 16:36 —สำนักโฆษก

กระทรวงสาธารณสุข เผยผลการเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดโรคอีโบลา พบหญิงต่างชาติ 1 ราย มีไข้หลังกลับจากประเทศกินี 7 วัน ขณะนี้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลในสังกัดสธ. ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการครั้งแรกไม่พบติดเชื้ออีโบลา ขณะนี้อาการปกติ ไม่มีไข้ จะเจาะเลือดตรวจซ้ำวันที่ 15 ธันวาคม 2557

วันนี้ (11 ธันวาคม 2557) นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัย ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการเฝ้าระวังโรคอีโบลาในประเทศ ว่า กระทรวงสาธารณสุข เฝ้าระวังหญิงต่างชาติ 1 ราย อายุ 40 ปี เดินทางกลับจากการทำงานที่ประเทศกินี มาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2557 และรายงานตัวผ่านระบบการตรวจคัดกรองจากเจ้าหน้าที่ประจำด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศที่สนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมบันทึกประวัติ ที่อยู่ครบถ้วน ตามระบบติดตามเฝ้าระวัง โดยในวันที่เดินทางมาถึงไม่มีไข้

จากการติดตามอาการในวันที่ 5 ธันวาคม 2557 เริ่มมีอาการเจ็บคอ ปวดศีรษะ และอ่อนเพลีย แต่ไม่มีไข้ กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ติดตามอาการต่อเนื่อง จนถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2557 ผู้ป่วยรู้สึกไม่สบายใจ จึงส่งเจ้าหน้าที่ไปรับตัวเข้าสังเกตอาการในโรงพยาบาลในสังกัด เพื่อให้การดูแลตามมาตรฐานอย่างใกล้ชิด โดยหลังจากเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ในเวลา 22.00 น.วันเดียวกัน เริ่มมีไข้ ได้เจาะเลือดส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ และติดตามผู้สัมผัสซึ่งเป็นคนในครอบครัวและผู้ร่วมงานรวม 18 คนเป็นเวลา 21วัน ตามมาตรฐานที่กำหนด

นายแพทย์วชิระกล่าวต่อว่า ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการครั้งแรก ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ 10 ธันวาคม 2557 ไม่พบการติดเชื้อไวรัสอีโบลา รวมทั้งได้ตรวจหาการติดเชื้อมาลาเรีย และไข้เลือดออก ผลไม่พบเชื้อเช่นกัน เช้าวันนี้ ผู้ป่วยอาการปกติ ไม่มีไข้ ทางโรงพยาบาลจะเจาะเลือดตรวจหาเชื้อไวรัสอีโบลาอีกครั้งหนึ่ง ในวันที่ 15 ธันวาคม 2557

ด้านนายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ ประเทศไทยยังดำเนินมาตรการเฝ้าระวังโรคอีโบลาตามระบบที่วางไว้ โดยจะตรวจผู้ที่มีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่ระบาดตามประกาศเขตติดโรคของกระทรวงสาธารณสุขทุกช่องทาง ทั้งที่สนามบิน ท่าเรือ และด่านชายแดน และติดตามอาการจนครบ 21 วันตามเกณฑ์ หากมีไข้จะรับเข้าดูแลในโรงพยาบาลที่จัดเตรียมไว้ ทั้งในกทม. และต่างจังหวัด เพื่อป้องกันเชื้อแพร่เชื้อ และจะติดตามอาการผู้สัมผัสทุกคน

“ผู้ป่วยรายนี้เป็นผู้ที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังต้องสอบสวนโรคตามปกติ และยังเป็นเพียงผู้ที่อยู่ในการเฝ้าระวังตามระบบที่วางไว้ซึ่งเป็นไปตามระบบสากล ยังไม่ใช่ผู้ป่วยโรคอีโบลา ส่วนอาการของผู้สัมผัสพบว่าทุกคนปกติดี ขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบการเฝ้าระวังที่มีประสิทธิภาพของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะช่วยให้สามารถตรวจจับและป้องกันควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็ว โดยระยะที่ผ่านมายังไม่พบผู้เดินทางติดเชื้ออีโบลา” นายแพทย์โสภณกล่าว

นายแพทย์โสภณกล่าวต่อว่า สำหรับผลการตรวจคัดกรองผู้เดินทางจากพื้นที่ระบาดวานนี้ (10 ธันวาคม 2557) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมี 13 ราย ไม่มีรายใดมีไข้ ยอดตรวจสะสมตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2557 เป็นต้นมา รวมทั้งหมด 3,438 คน ส่วนใหญ่มาจากกินี 992 ราย ไลบีเรีย 132 ราย เซียร์ราลีโอน 103 คองโก 309 มาลี 118 ราย และอื่นๆ 1,784 ราย ทุกรายปกติ

11 ธันวาคม 2557

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ