รมว.ศธ. เป็นประธานเปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข่าวทั่วไป Friday December 12, 2014 17:04 —สำนักโฆษก

พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้พลเอก สุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 64 ประจำปีการศึกษา 2557 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร รวมทั้งติดตามผลการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของโรงเรียนในจังหวัดนครพนม

พลเอก สุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษา รมช.ศธ. กล่าวว่า การจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนได้เริ่มต้น ตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่ทรงแนะนำชักจูงให้เด็กฝึกหัดด้านศิลปหัตถกรรม ซึ่งเป็นทางเลี้ยงชีพ ไม่ใช่เรียนในสาขาวิชาการเพียงอย่างเดียว ซึ่งรวมเวลาเริ่มต้นมาจนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 102 ปี

การจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีเวทีการแสดงออกอย่างหลากหลาย และกว้างขวางสร้างสรรค์ พัฒนาผู้เรียนโดยกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงความร่วมมือของสถาบันครอบครัว ชุมชน และสถาบันการศึกษา ตลอดทั้งได้นำเสนอผลงานต่อสาธารณชน และที่สำคัญเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในระดับสากล และในปี 2558 ที่จะถึงนี้ก็จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแล้ว

อย่างไรก็ตาม การจัดงานครั้งนี้เปิดโอกาสให้นักเรียน ตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันทุกสังกัด ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ถือเป็นการให้โอกาสนักเรียนทุกสังกัดได้มีเวทีการแข่งขันอย่างเท่าเทียม

ทั้งนี้ ขอให้ดำเนินการให้เป็นไปตามแนวทางและหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และที่สำคัญที่สุดคือจะทำอย่างไรให้นักเรียนทุกคนในสถานศึกษาทุกสังกัด ได้ศึกษาเรียนรู้ พัฒนาการเรียนให้ก้าวทันการพัฒนาในระดับภูมิภาคและระดับสากล ซึ่งเป็นงานที่ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน คุณภาพผู้เรียนจะเป็นตัวบ่งชี้ถึงคุณภาพความเจริญของประเทศและเศรษฐกิจโดยรวม

ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวถึงการจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 64 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-13 ธันวาคม 2557 ที่จังหวัดสกลนคร มีนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 61 เขต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 15 เขต สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ตลอดจนมีผู้บริหารการศึกษาส่วนกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือทุกจังหวัด ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมทั้งสิ้นกว่า 300,000 คน

กิจกรรมการประกวดแข่งขัน ประกอบด้วยกิจกรรมการเรียนการสอน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมท้องถิ่น การจัดนิทรรศการ “ถนนคนเรียน” และการประกวดเพื่อรับรางวัลทรงคุณค่า สพฐ. “OBEC Awards” โดยได้รับความร่วมมือในการจัดงานจากทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ในการระดมทรัพยากรในการดำเนินงาน เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร เทศบาลนครสกลนคร การไฟฟ้าและการประปา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร สถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนในจังหวัดสกลนคร ตลอดจนมูลนิธิ ห้างร้าน และสถานประกอบการ ซึ่งถือเป็นความร่วมมืออันยิ่งใหญ่ในการระดมทรัพยากรทุกๆ ด้าน ที่สมควรได้รับการขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง

ภารกิจที่ จ.นครพนม

อนึ่ง ก่อนพิธีเปิดงาน ที่ปรึกษา รมช.ศธ.ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) นครพนม เขต 1 ที่โรงเรียนบ้านหนองหญ้าไซ และโรงเรียนบ้านมหาชัย

โรงเรียนบ้านหนองหญ้าไซ ตั้งอยู่ที่ อ.เมืองนครพนม เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียนระดับอนุบาลถึง ป.6 จำนวน 70 คน มีผู้บริหารและครู 5 คน โรงเรียนจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น ซึ่งเป็นการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนต่างชั้น ต่างกลุ่มอายุ และต่างระดับความสามารถ แต่เรียนในห้องเดียวกัน โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมใจ (Co-operation) และการสนับสนุนจากเพื่อนในห้อง (Peer Support) เช่น นำนักเรียนชั้น ป.1 และ ป.2 มาเรียนรวมกันเป็น 1 ห้อง โดยจัดให้มีครูดูแล 1 คน

นอกจากได้ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนแบบคละชั้นแล้ว ได้ให้ความสนใจการเรียนการสอนโดยระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ซึ่งปัญหาที่ผ่านมาของโรงเรียนพบว่า ขาดบุคลากรที่มีความชำนาญในการติดตั้งซ่อมบำรุง รวมทั้งอุปกรณ์ชำรุดเสียหาย แต่ในปีนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จึงทำให้สามารถจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมได้ ซึ่งโรงเรียนสามารถถอดบทเรียน และจัดทำแนวดำเนินการต่างๆ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาครูไม่ครบชั้นได้เป็นอย่างมาก

โรงเรียนบ้านมหาชัย ตั้งอยู่ที่ อ.ปลาปาก เป็นโรงเรียนขนาดกลาง มีนักเรียนระดับอนุบาลถึง ป.6 จำนวน 153 คน มีผู้บริหารและครู 9 คน โดยที่ปรึกษา รมช.ศธ.ได้ติดตามผลการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของโรงเรียน ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจากการตรวจเยี่ยมพบว่านักเรียนทุกระดับชั้นได้ศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมตามตารางการเรียนการสอน แต่โทรทัศน์ยังเป็นรุ่นเก่าที่มีจอภาพขนาดเล็ก หากได้รับการสนับสนุนเป็นโทรทัศน์รุ่นใหม่ระบบ LED และมีจอภาพขนาดใหญ่ขึ้น จะทำให้ประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของนักเรียนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ จากการตรวจเยี่ยมพบว่าโรงเรียนได้มีกิจกรรมและโครงการต่างๆ ตามนโยบายค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ เช่นเดียวกับโรงเรียนบ้านหนองหญ้าไซ และโรงเรียนอื่นๆ ในสังกัด สพฐ. ทั่วประเทศ

เปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 64 ประจำปีการศึกษา 2557 ที่ จ.สกลนคร

ภาพ นวรัตน์ รามสูต

ภาพ บัลลังก์ โรหิตเสถียร

ภาพ บัลลังก์ โรหิตเสถียร, นวรัตน์ รามสูต

นวรัตน์ รามสูต

บัลลังก์ โรหิตเสถียร

สรุป/รายงาน

11/12/2557

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ