ย้ำ นักบริหารแรงงานรุ่นใหม่ ทำงานสู่เป้า 'คนไทยทุกคนมีงานทำ'

ข่าวทั่วไป Saturday December 13, 2014 17:39 —สำนักโฆษก

รองปลัดฯแรงงาน ปิดการอบรม นบก. รุ่น 16 ผู้บริหารรุ่นใหม่พัฒนาตนเองในทุกด้าน บริหารงานแบบโปร่งใส มีธรรมาภิบาล ให้ประชาชนเชื่อมั่น วางใจ และศรัทธา มุ่งขับเคลื่อนภารกิจ ร่วมบรูณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้คนไทยทุกคนมีงานทำ มีความมั่นคงในอาชีพ รายได้

นางสาวพรรณี ศรียุทธศักดิ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสปิดการอบรม “หลักสูตรนักบริหารแรงงานระดับกลาง (นบก.) รุ่นที่ 16” ณ โรงแรมเวียงใต้ กรุงเทพฯ ว่านโยบายการดำเนินงานด้านแรงงานของ พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ คือ ประสงค์ให้คนไทยทุกคนต้องมีงานทำ มีการบริหารจัดการระบบแรงงานต่างด้าวที่ดี เพราะหากจัดการไม่ดีพอจะส่งผลกระทบด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคม รวมถึงสัมพันธไมตรีที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้าน มีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยในเวทีโลก เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เสี่ยงต่อการถูกเพ่งเล็งในเรื่องการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะในกิจการประมง

รองปลัดกระทรวงฯ กล่าวต่อไปว่า การดำเนินงานในทุกภารกิจต้องอยู่บนพื้นฐานการบริหารราชการแบบโปร่งใส มีธรรมาภิบาล ซึ่งจะต้องมีทั้งภายในและภายนอกองค์กร เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ศรัทธากับประชาชน

ทั้งนี้นโยบายที่ให้คนไทยทุกคนมีงานทำ ในส่วนกลางได้มีการขับเคลื่อนโดย ดร.นพดล กรรณิกา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ร่วมกับกรมการจัดหางานพัฒนาเว็บไซด์ “มองหางานต้องการคน” www.doe.go.th เพื่อให้คนไทยที่ต้องการมีงานทำสามารถฝากประวัติไว้ที่เว็บไซด์ และสำหรับบริษัทที่ต้องการบรรจุงานสามารถฝากตำแหน่งงานได้ ทั้งนี้กระทรวงแรงงานจึงได้จัดตั้งศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job Center) ในตึกด้านหน้ากระทรวงแรงงาน ซึ่งจะมีการบริการด้านแรงงานที่ครบวงจร มีการจัดหางาน แนะแนวอาชีพ สาธิตอาชีพและสำหรับผู้ที่ต้องมีการฝึกทักษะฝีมือก่อนการทำงานก็จะมีการฝึกทักษะฝีมือ นอกจากนั้นยังมีการบริการคลินิกแรงงานที่ให้คำปรึกษาด้านปัญหาแรงงาน ของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานและสำนักงานประกันสังคม โดยกลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มวัยรุ่น นักศึกษาที่จบใหม่ ที่ต้องการหางาน และมีการตั้ง ศูนย์ติดตามการหางานให้คนไทย สำหรับติดตามการหางานของคนหางานที่สมัครงานทางเว็บไซด์ หรือที่สำนักจัดหางานกรุงเทพเขตพื้นที่ 1-10 หรือที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดในเขตปริมณฑล ซึ่งจะมีการติดตามจนกระทั่งได้งานทำ

รองปลัดฯ ยังได้ฝากแนวคิดกับผู้จบการอบรมว่า "การบริหารงานโดยทั่วไปมักจะต้องประสบกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ดังนั้นนักบริหารที่ดีจึงต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติพิเศษ คือจะต้องเป็นผู้ที่มีจิตใจเข้มแข็ง อดทน เสียสละ ทุ่มเท มุ่งปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต และเที่ยงธรรมเพื่อให้ทุกภารกิจบรรลุเป้าหมายของหน่วยงาน ประกอบกับในปัจจุบันสังคมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ก่อเกิดนวัตกรรมและความรู้ใหม่ๆอย่างกว้างขวาง ด้วยเหตุนี้นอกจากจะมีคุณสมบัติของนักบริหารที่ดีแล้ว ต้องหมั่นพัฒนาตนเองด้วยการแสวงหาความรู้ในทุกๆด้านเพื่อพัฒนาตนเองและพัฒนางานในหน้าที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่องด้วย"

สำหรับการอบรมหลักสูตรนักบริหารแรงงานระดับกลาง (นบก.) รุ่นที่ 16 มีวัตถุประสงค์มุ่งให้ข้าราชการ ซึ่งเป็นนักบริหารระดับกลางของสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงานและสำนักงานรัฐมนตรีมีขีดความสามารถ พร้อมสนับสนุนและขับเคลื่อนภารกิจตามนโยบายกระทรวงแรงงานลงสู่พื้นที่และจังหวัด

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ