กระทรวงวิทย์ฯ สนับสนุนศูนย์นวัตกรรมแห่งแรกของโลกกับกลุ่มบริษัทไทยยูเนี่ยน และมหาวิทยาลัยมหิดล

ข่าวทั่วไป Monday December 15, 2014 16:58 —สำนักโฆษก

วันนี้ (9 ธันวาคม 2557) เวลา 14.00 น. ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คุณธีรพงศ์ จันศิริ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) ศ.ดร.ศกรณ์ มงคลสุข คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล คุณดวงใจ อัศวจินตจิตร์ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เข้าร่วมพิธีเปิดศูนย์นวัตกรรมแห่งแรกอย่างเป็นทางการ โดยกลุ่มบริษัทไทยยูเนี่ยนร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อริเริ่มความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ปลาทูน่าของบริษัทในเครือทั่วโลก รวมทั้งเป็นศูนย์กลางในการคิดค้นเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อมาพัฒนาปรับปรุงกระบวนการผลิต สร้างประโยชน์และคุณค่าให้แก่ลูกค้า ผู้บริโภค และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย โดยทำหน้าที่เชื่อมโยงทางวิทยาการโภชนาการสมัยใหม่เข้ากับนวัตกรรมการผลิต เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดและอุตสาหกรรมอาหารโลก

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ กล่าวว่า นวัตกรรมถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการบริหารการเปลี่ยนแปลง ในโลกยุคเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดการสร้างมูลค่าจากการนำความรู้และเทคโนโลยีไปใช้เป็นต้นทุนสำคัญที่นำไปสู่การเกิดทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยีในรูปแบบต่างๆ เพื่อใช้ในการบริหารจัดการร่วมกับการสร้างผลิตภาพ อันจะนำมาซึ่งการเกิดธุรกิจใหม่ที่มีมูลค่าเพิ่ม มีความเจริญก้าวหน้าทั้งภาคเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยการสนับสนุนวิทยาศาสตร์ด้านงานวิจัย และเทคโนโลยีในรูปแบบต่างๆ ตามนโยบาย 5 ข้อที่รัฐบาลได้ดำเนินการขับเคลื่อนอยู่ประกอบไปด้วย 1. ประเทศไทยต้องมีการสร้างความรู้และงานวิจัยให้แก่ภาคการผลิต โดยรัฐบาลเดินหน้าด้านงานวิจัยร่วมกับภาคเอกชน 2. การขับเคลื่อนกำลังคน ทรัพยากรมนุษย์ เป็นทุนสังคมที่สำคัญที่สุด และมีบทบาทเป็นทั้งผู้สร้างการพัฒนาและผู้ได้รับผลจากการพัฒนา จึงจำเป็นต้องพัฒนาศักยภาพของคนในทุกมิติโดยเฉพาะอย่างยิ่งกำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม 3. การยกระดับการลดภาษีด้านการวิจัยและพัฒนา 4. การสนับสนุนโครงการ Mega Project ที่ใช้งบประมาณเพื่อเดินหน้าด้าน วทน. ให้เจริญก้าวหน้าต่อไปสู่อนาคต 5. โครงสร้างพื้นฐานด้าน วทน. โดยการลงทุนร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือรัฐบาลลงทุนโดยให้เอกชนเข้ามาใช้ประโยชน์หรือใช้บริการ

ทั้งนี้ กระทรวงวิทยาสาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะที่กำกับดูแลนโยบายรัฐบาลทางด้าน วทน. ถือเป็นภารกิจสำคัญที่จะต้องสนับสนุนภาคเอกชนไทยให้มีความเข้มแข็งในการสร้างขีดความสามารถด้านการแข่งขัน และการเป็นผู้นำในระบบการผลิตและการลงทุนระดับโลก ขยายตัวการลงทุนและสร้างศูนย์วิจัยให้กลายเป็นแหล่งจ้างงานนักวิทยาสาสตร์และนักวิจัยไทยขนาดใหญ่โดยมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้การพัฒนาด้าน วทน. ของประเทศมีความต่อเนื่องยั่งยืน

นายธีรพงศ์ จันศิริ กล่าวว่า ทียูเอฟ ในฐานะกลุ่มบริษัทไทยยูเนี่ยน ถือเป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจอาหารอันดับต้นๆ ของโลกโดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจอาหารทะเล ปลาทูน่าจึงถือเป็นวัตถุดิบที่มีความสำคัญต่อธุรกิจ และจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ประสิทธิผล รวมถึงการเพิ่มมูลค่าให้หมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ และสร้างนวัตกรรมความยั่งยืนให้เกิดเป็นรูปธรรมให้กับกลุ่มบริษัทได้อย่างต่อเนื่อง โดยจะต้องเน้นไปที่ความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อให้แน่ใจว่านวัตกรรมที่จะนำออกสู่ตลาดนั้นจะก่อประโยชน์สูงสุดและตอบสนองต่อความต้องการของอุตสาหกรรมและผู้บริโภคอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างนวัตกรรมดังกล่าว จึงได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับคณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมอย่างเป็นทางการแห่งแรกของโลก และเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความร่วมมือระดับโลกของทียูเอฟ นักวิทยาศาสตร์ของทียูเอฟ และ นักวิชาการสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศ

ศ.ดร.ศกรณ์ มงคลสุข กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมหิดลได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการสนับสนุนความร่วมมือด้านงานวิจัยและพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและการคิดค้นนวัตกรรมร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งมีผลอย่างมากต่อคุณภาพชีวิต ความมั่นคงด้านอาหาร การสร้างงาน เศรษฐกิจ สังคม และความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยมุ้งเน้นการใช้องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในการสร้างงานวิจัยและนวัตกรรมที่สำคัญอย่างต่อเนื่องในทุกด้าน รวมทั้งการให้ความสำคัญต่อการสร้างและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อตอบโจทย์แก้ปัญหาด้านต่างๆ ของทุกภาคส่วนและสร้างประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไป

ข่าวโดย : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

ภาพข่าวโดย : นายรัฐพล หงสไกร และ นายไววิทย์ ยอดประสิทธิ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ