GSK จัดกิจกรรม "Pushing the Human Limits" by GSK & NASA หวังสร้างแรงจูงใจขยายขีดความสามารถของมนุษย์

ข่าวทั่วไป Monday December 15, 2014 17:07 —สำนักโฆษก

วันนี้ 15 ธันวาคม 2557 เวลา 08.30 น. ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม "Pushing the Human Limits" โดยบริษัท แกล็กโซสมิทไคลน์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ GSK ร่วมกับ องค์การนาซา จัดงานในครั้งนี้ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแรงบันดาลในการขยายขีดความสามารถและศักยภาพของตนเองผ่านการเรียนรู้การศึกษาความสำเร็จของอดีตนักบินอวกาศที่มีโอกาสขึ้นไปเดินและสำรวจดวงจันทร์ ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ ลาดพร้าว

ดร.พิเชฐ กล่าวว่า “วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศเป็นอย่างมาก เพราะการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางด้านวิทยาศาสตร์ และความคิดสร้างสรรค์ของคนจะช่วยให้สังคมดีขึ้น ซึ่งเป็นที่มาของคำว่านวัตกรรม ในภาคเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันสูง ประเทศที่สามารถไปได้ไกลคือ ประเทศที่ใช้นวัตกรรมในการขับเคลื่อน การใช้ความคิดสร้างสรรค์มาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ สำหรับประเทศไทยต่อจากนี้ ไทยต้องก้าวไปสู่สังคมนวัตกรรมและก้าวข้ามไปอยู่ในประเทศที่พัฒนาแล้วเพื่อให้คนไทยมีรายได้ ความเป็นอยู่ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยการวางแนวทางเพื่อที่จะสร้างรากฐานให้กับการพัฒนาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมในระยะยาวให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน ซึ่งกิจกรรมที่ GSK จัดขึ้นในครั้งนี้นับเป็นความร่วมมือของภาคเอกชนที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กและเยาวชน กระตุ้นการเรียนรู้และอยากลงมือทำด้วยตัวเอง ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพเพื่อการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนต่อไป”

ดร.ศรัณย์ กล่าวว่า “มนุษย์ทุกคนหากได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักจะสามารถทำในสิ่งนั้นได้ดีและมีความสุข ผมมีความสุขกับทำงานดาราศาสตร์และใช้ความคิดทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์คือการคิดแบบมีเหตุผล ถ้าเราใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการขับเคลื่อนสังคมประเทศเราจะพัฒนาได้มากขึ้น สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ผมว่าเป็นสิ่งที่ดีเพราะเรื่องของเทคโนโลยีอวกาศเป็นเรื่องที่ดึงเด็กเข้ามาสนใจได้ง่ายด้วยตัวเองอยู่แล้ว รวมทั้งดาราศาสตร์ด้วย ซึ่งอาจจะฟังดูเหมือนอยู่ไกลตัว แต่จริงๆมันไม่ใช่ เพราะเป็นเรื่องของความสามารถของมนุษย์ซึ่งมีพื้นฐานมาจากความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่พัฒนามาเป็นเทคโนโลยีต่างๆนี้ได้”

นายวิริยะ จงไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท แกล็กโซสมิทไคล์น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า GSK ร่วมกับองค์การนาซ่าจัดกิจกรรม "Pushing the Human Limits" ก้าวข้ามขีดจำกัดศักยภาพของมนุษย์” ซึ่งเป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่บุคลากรในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาศักยภาพของตนเองและสัมผัสความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์ผ่านประสบการณ์จริงจาก นายชาร์ลส์ ตุ๊ค นักบินอวกาศอพอลโลที่ 16 ที่ได้ขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ในปี 1972 ที่มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์เดินทางไปนอกโลก อาทิ การดูแลตัวเอง การใช้ชีวิตประจำวันบนยานอวกาศ การแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า การดูแลสุขภาพร่างกาย ตลอดจนเทคนิคต่างๆ เพื่อให้คนไทยได้เห็นการก้าวข้ามศักยาพของมนุษย์ในมุมที่ต่างกันออกไป รวมทั้งการเปิดโลกการเรียนรู้และจุดประกายความคิดให้กับเยาวชน และผู้คนในสังคมให้เห็นความก้าวหน้าทางวิทยาสตร์ในหลายๆด้าน

ทั้งนี้ ดร.พิเชฐ ได้แสดงความยินดีโดยการมอบช่อดอกไม้ให้แก่ ด.ญ. มุนซีเราะ เจะบู และ ด.ญ. รอฟานา มาหะมะ นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านวังกะพ้อ “เพียรอนุสรณ์” จ.ปัตตานี เจ้าของผลงานประดิษฐ์เครื่องยิงรางรับน้ำยาง ต่อจากนั้น ดร.พิเชฐ ได้เข้าเยี่ยมชมนิทรรศการ "นาชา เอ ฮิวแมน แอดเวนเจอร์” ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ด้านวิทยาศาสตร์และอวกาศของมนุษยชาติระดับโลก โดยจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2558 ณ บางกอกคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ