รัฐบาลส่งมอบความสุขปีใหม่ด้วยโครงการสุขภาพบริการฟรีแก่ประชาชนทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday December 16, 2014 16:52 —สำนักโฆษก

รองนายกรัฐมนตรี ยงยุทธฯ เป็นประธานเปิดงาน “สาธารณสุขเพื่อคนไทยสุขภาพดี” เพื่อดูแลประชาชนดุจญาติสนิท ลดความเหลื่อมล้ำ ค้ำจุนกัน และสร้างสรรค์รากหญ้า

วันนี้ (16 ธ.ค.57) เวลา 14.30 น. ณ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยศาสตราจารย์ นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขและคณะผู้บริหาร จากส่วนราชการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมในพิธีเปิดงาน “สาธารณสุขเพื่อคนไทยสุขภาพดี” เพื่อส่งความสุขด้านสุขภาพจำนวน 6 โครงการให้แก่ประชาชนทั่วประเทศ เนื่องในเทศกาลขึ้นปีใหม่ 2558

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวรายงานว่า ของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงสาธารณสุขจัดเตรียมให้กับประชาชนทั้ง 6 โครงการ ประกอบด้วย 1. โครงการฝังรากฟันเทียมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ วันที่ 5 ธันวาคม 2554 ให้กับผู้ที่มีปัญหาฟันเทียมเลื่อนหลุดขณะเคี้ยวอาหาร 5,000 คน ในโรงพยาบาลจังหวัดและเครือข่าย 200 แห่ง และใส่ฟันเทียมในผู้สูงอายุที่สูญเสียฟันตั้งแต่ 16 ซี่ขึ้นไป จำนวน 35,000 คน ในโรงพยาบาลในสังกัดกว่า 900 แห่ง 2. โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ บาดทะยัก แก่คนไทยอายุ 20 - 50 ปี จำนวน 28 ล้านคน ขณะนี้มีผู้ได้รับบริการไปแล้วประมาณ 4 ล้านคนใน 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดในเด็กอายุ 2 ขวบครึ่ง - 7 ขวบ กว่า 3 ล้านคน เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 5 รอบ วันที่ 2 เมษายน 2558 จึงขอเชิญชวนให้ประชาชน 2 กลุ่มนี้ไปรับการฉีดวัคซีน ที่โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่ง 3.โครงการผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์แก้วตาเทียมในผู้ป่วยตาต้อกระจกชนิดบอด จำนวน 60,000 ราย เพื่อคืนโลกสดใสให้กับผู้ป่วยอีกครั้ง ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา โดยเริ่มดำเนินการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก่อนและครอบคลุมทั่วประเทศ 4. โครงการส่งมอบทีมหมอครอบครัวแบบสหวิชาชีพ ประกอบด้วยแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร นักกายภาพบำบัด พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อดูแลสุขภาพประชาชนทุกครัวเรือนถึงบ้าน สร้างความอุ่นใจเสมือนเป็นญาติสนิท 5. โครงการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุต่อเนื่อง จัดบริการที่เหมาะสมกับสถานะสุขภาพ ทั้งที่บ้านและโรงพยาบาล ด้วยความเข้าใจและมีคุณภาพ และ6. โครงการจัดตั้งหน่วยดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย ในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และขยายไปถึงโรงพยาบาลชุมชน 300 แห่ง ช่วยให้ผู้ป่วยดำเนินชีวิตระยะสุดท้าย ด้วยความมั่นใจคลายความทุกข์กังวล และจากไปอย่างสงบ สมศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์

โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดงานฯ สรุปความว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพบริการด้านสาธารณสุข และสุขภาพของประชาชน ทั้งนี้เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ค้ำจุน และสร้างสรรค์รากหญ้า โดยเฉพาะการป้องกันโรค ส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพดี ซึ่งเป็นแนวทางที่ดีและประหยัดกว่าการรักษาเมื่อเจ็บป่วยแล้ว โดยให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย ซึ่งขณะนี้มีเกือบ 10 ล้านคนหรือประมาณร้อยละ 15 ของประชากรทั้งประเทศ ด้วยการส่งเสริมคุณภาพชีวิต จัดระบบการดูแลทั้งที่บ้านและสถานพยาบาลให้มีคุณภาพ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 ที่กำลังจะมาถึงนี้ รัฐบาลโดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้ทุกกระทรวงจัดกิจกรรมการดำเนินงานเป็นพิเศษ เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับประชาชนโดยนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้เป็นของขวัญปีใหม่ที่มีความยั่งยืนและสร้างสังคมที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขจึง ได้จัดบริการสุขภาพฟรี 6 โครงการ เป็นของขวัญที่มีค่าและสร้างความประทับใจแก่ประชาชนทั่วประเทศให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นต่อไป

พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรี รวมทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหารฯ ร่วมกันเปิดกล่องของขวัญปีใหม่ที่เป็นแท่งโมเดลสุขภาพทั้ง 6 โครงการ

อนึ่ง รองนายกรัฐมนตรีได้มอบของขวัญปีใหม่ฯ ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นแท่นโมเดล ประกอบด้วยตาชั่ง คนช่วยเหลือกันและรากหญ้า เพื่อสื่อความหมายแทนนโยบายด้านสังคมของรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีโดยเน้นนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ ค้ำจุนกันและสร้างสรรค์รากหญ้า ซึ่งมุ่งมั่นให้เจ้าหน้าที่ทุกกลุ่มทุกฝ่ายได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำงาน โดยยึดถือความสุขของประชาชนเป็นสำคัญ

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ