ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมงานคืนความสุขให้เธอ...เยาวชน

ข่าวทั่วไป Wednesday December 17, 2014 16:44 —สำนักโฆษก

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงาน “คืนความสุขให้เธอ...เยาวชน ”ภายใต้แนวคิด “วิทยาศาสตร์ นำชาติยั่งยืน” มอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2558 ให้แก่เด็กและเยาวชน วันที่ 18 ธันวาคม 2557 ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา เอกมัย (ท้องฟ้าจำลอง) โดยมีพลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายพิเชษฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นักเรียนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงาน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยยังขาดแคลนบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์ รวมถึงการค้นคว้าและวิจัย เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ แม้จะเป็นประเทศที่เก่งในการผลิตเรื่องของเกษตรกรรมซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ แต่ยังมีการพัฒนาเรื่องของเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในเรื่องดังกล่าวน้อย ขณะที่ประเทศต่าง ๆ ได้มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยทำให้มีรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมาก ดังนั้นประเทศไทยต้องมีการฝึกคนให้มีคุณภาพ เด็กต้องมีการพัฒนาตนเองอย่าต่อเนื่อง และเรียนรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ให้มากขึ้นเพื่อนำมาปรับใช้ในการดำรงชีวิต รวมทั้งให้มีการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนทั้งในและนอกสถานศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและกลุ่มเป้าหมายเมื่อจบแล้วจะได้มีงานทำ อีกทั้งให้มีการค้นคว้าวิจัยทางวิทยาศาสตร์และสร้างนวัตกรรมใหม่ รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาผลผลิตทางการเกษตรให้มีคุณภาพเพื่อสร้างมูลค่าให้สูงขึ้น สามารถแข่งขันและจำหน่ายในตลาดโลกได้มากขึ้น

“ วันนี้ต้องมีการกำหนดและวางทิศทางประเทศไปข้างหน้า รวมทั้งในเรื่องของการศึกษา และยุทธศาสตร์ในการผลิตทรัพยากรบุคคล และครู ให้เด็กและเยาวชนมีการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองที่คำนึงถึงประเทศชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เป็นที่ตั้ง พร้อมทั้งการจัดการเรียนการสอนในเรื่องของวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้น่าสนใจและเข้าใจได้ง่าย เพื่อผู้เรียนจะได้เรียนรู้อย่างสนุกสนานและมีความสุข เพื่อสร้างประเทศไทยยุคใหม่ให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน ทั้งทรัพยากรบุคคล ประเทศ เทคโนโลยี และการศึกษา ฯลฯ ซึ่งประเทศไทยได้วางยุทธศาสตร์ของประเทศโดยจะต้องนำด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการต้องมีการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับการดำเนินการดังกล่าว” นายกรัฐมนตรี กล่าว

โครงการ "คืนความสุขให้เธอ...เยาวชน" เป็นความร่วมมือของกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดขึ้นโดยบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์กับการศึกษาสร้างเป็นการเรียนรู้ผ่านรูปแบบนิทรรศการดาราศาสตร์ บันดาลใจ ที่จัดเกี่ยวกับด้านวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ การจัดนิทรรศการพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้านวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ ชีววิทยา ฟิสิกส์ และเคมีในรูปแบบต่างๆให้เด็กและเยาวชน ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการและเรียนรู้เรื่องราวทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในโครงการ "คืนความสุขให้เธอ...เยาวชน" ได้ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา(ท้องฟ้าจำลอง) โดยไม่มีค่าใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2557 จนถึงวันเด็กแห่งชาติ วันที่ 10 มกราคม 2558 (ยกเว้นช่วงหยุดเทศกาลปีใหม่)

อิชยา/สรุป,ธเนศ/ภาพ

กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ