ADB สนับสนุนไทยในการเป็นแกนกลางพัฒนาทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

ข่าวทั่วไป Friday December 19, 2014 13:47 —สำนักโฆษก

นายทาเกฮิโกะ นากาโอะ (Mr.Takehiko Nakao) ประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ครั้งที่ 5 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

วันนี้ เวลา 14.00 น. นายทาเกฮิโกะ นากาโอะ (Mr.Takehiko Nakao) ประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ครั้งที่ 5 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

ภายหลังการหารือ ร้อยเอก ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับและแสดงความขอบคุณธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ในการเป็นเจ้าภาพร่วมจัดการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ (GMS) ครั้งที่ 5 รวมทั้ง ความเป็นมิตรประเทศและหุ้นส่วนการพัฒนาร่วมกับประเทศไทยเป็นระยะเวลาอันยาวนาน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเห็นว่า ADB มีความเข้าใจในพื้นฐานและพัฒนาการของประเทศไทยและกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงเป็นอย่างดี และขอบคุณที่ ADB ให้การสนับสนุนด้านเงินทุน และความช่วยเหลือทางวิชาการ ร่วมกับหน่วยงานของไทย คือ NEDA (หรือ สสพ.- สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน) และ TICA (หรือ สพร.-สำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ) ได้อย่างมีประสิทธิภาพมาโดยตลอด

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ขณะนี้ ประเทศไทยกำลังเดินหน้าการปฏิรูปในทุกด้าน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ซึ่งกำลังเข้าสู่ภาวะปกติและมีเสถียรภาพมากขึ้น และกำลังขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อีกครั้ง โดยรัฐบาลเน้นการดำเนินการในโครงการต่างๆอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ นอกจากนี้ รัฐบาลมีนโยบายสำคัญและกำลังเร่งสู่การปฏิบัติ คือ การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดนซึ่งมีพื้นที่ตั้งอยู่ตามแนวระเบียงเขตเศรษฐกิจต่างๆของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ที่จะต้องมีการพัฒนากิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยมีกฎระเบียบเพื่อสนับสนุนเป็นพิเศษ เพี่อขยายตลาดและกระจายความเจริญสู่ประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะในภาวะที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ร่วมกับมีนโยบายสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศในลักษณะไทยบวกหนึ่ง

โดยที่ประธาน ADB กล่าวชื่นชมไทยในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุม GMS ในครั้งนี้ และเห็นว่า ที่ผ่านมาไทยมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาในอนุภูมิภาคนี้ พร้อมสนับสนุนให้ไทย เพื่อเป็นแกนกลางในการพัฒนาในภูมิภาคนี้ด้วยความโดดเด่นทางภูมิศาสตร์และมีศักยภาพสูง

สำหรับบทบาทของธนาคารพัฒนาเอเชียในภูมิภาคนี้ ไทยเห็นว่า ADB สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาในสาขาต่างๆได้อีก อาทิ ความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและอาเซียน ซึ่งไทยมีนโยบายสนับสนุนความเชื่อมโยงในภูมิภาคทั้งทางบก ได้แก่ ถนนหนทาง ทางรถไฟ สะพานเชื่อมระหว่างประเทศ และทางน้ำ ได้แก่ ท่าเรือ เส้นทางการเดินเรือขนส่งสินค้า และการท่องเที่ยว ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีขอให้ ADB สนับสนุนการแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมของประเทศต่างๆในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้วยะ

ในโอกาสนี้ ADB ได้ยืนยันความพร้อมในการพัฒนาร่วมกับไทยและประเทศในภูมิภาคในทุกทุกมิติ ทั้งด้านการเงิน ด้านเทคนิค การวิจัยและพัฒนา การฝึกอบรมและการพัฒนาด้านทรัพยากรมนุษย์ อย่างต่อเนื่อง

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ