พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจเยี่ยม ทส.

ข่าวทั่วไป Thursday December 18, 2014 14:12 —สำนักโฆษก

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการบริหารราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเน้นย้ำให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญในโครงการตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาท และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ตลอดจนสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของประชาชน

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2557 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม 202 ชั้น 2 อาคารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางมายังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อมอบนโยบายการบริหารราชการให้กับผู้บริหารของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมี พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย พลเอก เอกชัย จันทร์ศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรี นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรี นายสุนันต์ อรุณนพรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงฯ นางมิ่งขวัญ วิชยารังสฤษดิ์ ปลัดกระทรวงฯ ตลอดจนผู้บริหารระดับสูง ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงฯ ให้การต้อนรับ

การมอบนโยบายการบริหารราชการในครั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยพลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้นำเสนอผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการที่กระทรวงฯ ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และคณะ ได้รับทราบถึงความก้าวหน้าผลการดำเนินงาน ดังนี้

1) การแก้ไขปัญหาการยึดถือครอบครองที่ดิน

2) การลักลอบตัดไม้พะยุง

3) การบริหารจัดการขยะ

4) การปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) โดยเฉพาะการยับยั้งลักลอบค้างาช้าง

5) การจัดสรรที่ดินทำกินให้เกษตรกรผู้ยากไร้

6) การเตรียมความพร้อมเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

7) การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

หลังจากนั้น พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวชื่นชมผลการปฏิบัติงานของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งเน้นย้ำการปฏิบัติงานในเรื่องสำคัญ ดังนี้

1) การดำเนินงานในโครงการตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาท และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ นอกจาก 300 โครงการภายใต้การดำเนินงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าไปเกี่ยวข้องในโครงการอื่น ๆ ด้วย เพราะโครงการตามแนวพระราชดำริกว่า 90% เป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับป่า ดิน น้ำ เกือบทุกโครงการ

2) ให้ปฏิบัติงานตามนโยบายที่มอบให้กระทรวงฯ เป็นผู้ดำเนินการให้สำเร็จลุล่วง อาทิ การป้องกันการลักลอบตัดไม้พะยุง การลักลอบค้างาช้าง

3) การักษาความสะอาดของประเทศ ในเรื่องการจัดการขยะ การจัดการของเสียอันตราย

4) เรื่องธรณีวิทยา ให้มีการเตือนภัยพิบัติต่าง ๆ อาทิ แผ่นดินไหว ดินถล่ม โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ

5) ให้มีการจัดระเบียบพื้นที่ท่องเที่ยวทางทะเล ไม่ให้มีการจอดเรือกีดขวางทัศนียภาพ

6) ให้มีการบูรณาการงบประมาณ ไม่ให้มีการทับซ้อนของประมาณในเรื่องเดียวกัน พื้นที่เดียวกัน ทั้งนี้เพื่อให้การใช้งบประมาณเกิดประโยชน์สูงสุด

7) ให้ยึดหลักการปฏิบัติงานด้วยความโปร่งใส สุจริต และเป็นธรรม และเน้นให้การดูแลใต้บังคับบัญชาในระดับล่าง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานใกล้ชิดกับประชาชน

8) การปฏิบัติงานใด ๆ ให้ยึดหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนให้มากที่สุด

9) การจัดทำแผนที่ในมาตราส่วนเดียวกันให้ประสานความร่วมมือกับกรมแผนที่ทหาร

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ