กระทรวงมหาดไทย สั่งผู้ว่าฯ ตรวจเข้มสถานบริการช่วงเทศกาลปีใหม่

ข่าวทั่วไป Friday December 19, 2014 14:15 —สำนักโฆษก

วันนี้ (18 ธ.ค.57) นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ 2558 ซึ่งจะมีวันหยุดติดต่อกันหลายวันและเป็นช่วงที่มีการจัดกิจกรรมรื่นเริงเฉลิมฉลอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคืนวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่สถานบริการ สถานประกอบการต่างๆ จะนิยมจัดงานเฉลิมฉลองหรือการจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

เพื่อเป็นการป้องกันการกระทำผิดตามกฎหมายสถานบริการ ตามนโยบายจัดระเบียบสังคมของกระทรวงมหาดไทย และดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ กระทรวงมหาดไทยจึงได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดดำเนินการ ดังนี้ 1. กวดขันสถานบริการและสถานประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเน้นนโยบายจัดระเบียบสังคม 6 ประการ คือ เรื่องใบอนุญาต การกวดขันมิให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์เข้าใช้บริการ กวดขันมิให้มีการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดหรือวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท การแสดงลามกอนาจารหรือการแสดงที่ไม่เหมาะสม การนำอาวุธเข้าไปในสถานบริการ และเวลาการเปิด – ปิดสถานบริการตามที่กฎหมายกำหนด 2. กวดขันมิให้มีการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดที่แอบแฝงในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้บริการแก่ผู้มาใช้บริการหรือนักท่องเที่ยว เช่น การนำยาเสพติดผสมกับเครื่องดื่ม หรือการนำยาเสพติดผสมกับผลิตภัณฑ์ยาสูบ โดยเฉพาะบารากูซึ่งช่วงหลังมีสถานบริการนำมาให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นอุปกรณ์สูบยาที่กฎหมายห้ามขายและห้ามให้บริการแก่นักท่องเที่ยว 3. ในส่วนของร้านจำหน่ายสุราที่ได้รับอนุญาตตามประเภทที่ 3 - 6 ให้จำหน่ายได้เฉพาะในเวลาตั้งแต่10.00 น. ถึง 14.00 น. และตั้งแต่เวลา 11.00 น. ถึง 24.00 น. ผู้ใดฝ่าฝืนระวางโทษทั้งจำทั้งปรับ และ 4. ให้ตรวจสอบความปลอดภัยในอาคารสถานบริการ เช่น ถังดับเพลิง อุปกรณ์ดับเพลิง ประตูทางเข้า-ออก ทางหนีไฟ การติดตั้งสัญญาณเตือนภัย การติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่างเพื่อให้สามารถมองเห็นช่องทางเดินกรณีเกิดเพลิงไหม้ และมิให้ใช้อุปกรณ์ประกอบการแสดงที่อาจก่อให้เกิดเพลิงไหม้ หรือเกิดระเบิดอย่างเด็ดขาด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุร้ายแรงอย่างเช่นที่ผ่านมา โดยให้ประชาสัมพันธ์ให้สถานบริการ สถานประกอบการต่างๆ ได้ทราบและตระหนักถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงบทลงโทษผู้ฝ่าฝืนตามกฎหมายด้วย นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยได้ขอความร่วมมือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการควบคุม ดูแลสถานบริการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้กำชับไปยังสถานีตำรวจนครบาลทุกแห่ง ตรวจสอบ ควบคุม กวดขันสถานบริการในพื้นที่ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และแนวทางการปฏิบัติตามนโยบายจัดระเบียบสังคมอย่างเคร่งครัด

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยมีความห่วงใยอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยของประชาชนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการป้องกันปัญหาสังคม ปัญหาอาชญากรรมที่อาจเกิดขึ้นในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ โดยจะใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมถึงมาตรการเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันปัญหาทางสังคมหรืออุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น รวมทั้งขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันรักษาเอกลักษณ์และวัฒนธรรมที่ดีงามของคนไทยในการเฉลิมฉลองเทศกาลวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่อย่างมีความสุข สนุก และปลอดภัย.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ