กรมธนารักษ์ร่วมมือทางด้านวิชาการด้านเหรียญกษาปณ์กับโรงกษาปณ์ The Royal Mint แห่งสหราชอาณาจักร

ข่าวทั่วไป Friday December 19, 2014 16:44 —สำนักโฆษก

วันนี้ (19 ธันวาคม 2557) ณ กรมธนารักษ์ นายนริศ ชัยสูตรอธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (นายสมหมาย ภาษี) และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ ) ได้นำเสนอโครงการความร่วมมือทางด้านวิชาการด้านเหรียญกษาปณ์ระหว่างกรมธนารักษ์กับ  โรงกษาปณ์ The Royal Mint แห่งสหราชอาณาจักร (The Technical Cooperation Agreement between Treasury Department and The Royal Mint of the United Kingdom ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา และคณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบแล้วเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2557 โครงการความร่วมมือทางด้านวิชาการด้านเหรียญกษาปณ์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการภายใต้กรอบความร่วมมือ       พหุพาคีระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลอังกฤษที่มาจากการประชุมหารือเชิงยุทธศาสตร์ไทย - สหราชอาณาจักร    ในด้านวิชาการ การค้า และการลงทุน (Thai–UKStrategic Dialogue) ครั้งที่ ๑ ณ กระทรวงการต่างประเทศ   เมื่อวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ซึ่งกรมธนารักษ์กับโรงกษาปณ์The Royal Mint ได้มีการลงนามภายใต้ข้อตกลงในบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกรมธนารักษ์กับโรงกษาปณ์ The Royal Mint (Memorandum of Understanding Relating to a Strategic Partnership between The Royal Thai Mint, Treasury Department, Royal Thai Government and The Royal Mint, HM Treasury, United Kingdom) เพื่อจะได้มีการยกระดับจาก MoU เป็น Technical Cooperation Agreement ต่อไป

นายนริศ กล่าวต่อว่ากรมธนารักษ์และโรงกษาปณ์The Royal Mint ได้มีการประชุมร่วมกันในหลายโอกาสเพื่อปรึกษาหารือในรายละเอียดของโครงการ และได้มีการหารือและขอความเห็นชอบจากกระทรวงการคลังและหน่วยงานด้านกฎหมายของรัฐ เช่น สำนักอัยการสูงสุด เป็นต้น รวมถึงขอรับความเห็นชอบจากคณะที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กรมพระธรรมนูญฯลฯ แล้ว เพื่อให้ร่าง Agreement ดังกล่าวมีความถูกต้องเท่าเทียมและเป็นธรรมของทั้ง 2 ฝ่ายโดยที่ ฝ่ายอังกฤษได้ผ่านความเห็นชอบของกระทรวงการคลังและฝ่ายกฎหมายของอังกฤษเช่นกัน

โครงการความร่วมมือทางวิชาการที่ดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมสมรรถนะและศักยภาพของโรงกษาปณ์ไทยในการพัฒนาและปรับปรุงกรรมวิธีกระบวนการผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ และการตลาดรวมถึงการจัดตั้ง Regional Coin Academy ไว้ที่โรงกษาปณ์ไทยโดยกรมธนารักษ์มีกำหนดจะลงนามในร่าง Agreement ดังกล่าวกับโรงกษาปณ์ The Royal Mint ในต้นปีหน้า นายริศ กล่าวในตอนท้าย

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ