นายกรัฐมนตรีหารือกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวทั่วไป Tuesday December 23, 2014 16:17 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีหารือกับประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งสองฝ่ายย้ำความสัมพันธ์ไทย-จีนแน่นแฟ้น ขณะที่จีนพร้อมสนับสนุนการจัดตั้งประชาคมอาเซียนที่เข้มแข็ง

วันนี้ (23 ธ.ค. 57) เวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าหารือกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดย ร้อยเอกยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปผลการหารือ ดังนี้

ประธานาธิบดีจีน ได้กล่าวถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาวันที่ 5 ธันวาคม ขอให้ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง และเนื่องจากเป็นวันชาติของไทยด้วย ขออวยพรให้ประชาชนไทยมีความอยู่เย็นเป็นสุข

ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่า ตลอดระยะเวลาหนึ่งเดือนกว่าๆ ที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ไทย-จีนได้มีพัฒนาการที่สำคัญหลายประการ โดยเฉพาะการเสด็จ ฯ เยือนจีนของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี อีกทั้ง การเข้าร่วมการประชุมเอเปค ที่กรุงปักกิ่ง ของนายกรัฐมนตรี การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-จีน โดยรองนายกรัฐมนตรี ที่กรุงปักกิ่ง การลงนาม MOU การศึกษาดูงานของคณะผู้แทนสภาปฏิรูปแห่งชาติ และการเข้าร่วมการประชุมสุดยอด GMS ของนายกรัฐมนตรีจีน ที่กรุงเทพ ฯ และการเดินทางมาเยือนของนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ จะส่งเสริมให้ความสัมพันธ์ไทย-จีน ก้าวหน้าขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง

นายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มาเยือนจีนอย่างเป็นทางการ และขอขอบคุณประธานาธิบดีของจีนที่ให้เกียรติเข้าเยี่ยมคารวะอีกครั้งหลังจากที่เคยพบกันเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ในระหว่างการประชุม APEC ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความยินดีอีกครั้งกับความสำเร็จของจีนใน APEC โดยข้อเสนอสำคัญของจีนทุกเรื่อง โดยเฉพาะ FTAAP ได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวาง พร้อมกล่าวชื่นชมการพัฒนาประเทศอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องของจีนที่พัฒนาประเทศไปอย่างก้าวกระโดด รวมถึงเชื่อมั่นว่าภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีจีนจะมีความเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นไปอีก และบรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ “ความฝันของจีน” (China Dream) ที่วางไว้อย่างรวดเร็ว และเส้นทางสายไหมใหม่ (New Silk Road) ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อภูมิภาคโดยรวมโดยเฉพาะในแง่การพัฒนาเศรษฐกิจ

ในโอกาสนี้ ไทยและจีนได้หารือถึงความสัมพันธ์ไทย-จีน นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไทยยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ในปี 2558 ไทยกับจีนจะร่วมกันเฉลิมฉลองการครบรอบ 40 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต และยังเป็นปีที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษาด้วย ในโอกาสพิเศษนี้ นายกรัฐมนตรีจึงขอเรียนเชิญประธานาธิบดีจีนเยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ซึ่งจะเป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศ การเยือนของจีนจะสร้างแรงขับเคลื่อนที่สำคัญต่อความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ไทย - จีน ใน 40 ปีข้างหน้า

ความสัมพันธ์หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ที่รอบด้านไทย – จีน นายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความพอใจกับผลการพบหารือกับนายกรัฐมนตรีจีนเมื่อวานนี้ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนทางความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ในรอบด้านระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นบนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกันทั้งในกรอบทวิภาคีและภูมิภาค โดยในการหารือกับท่านประธานาธิบดีของจีนครั้งที่แล้ว ทั้งสองฝ่ายได้เน้นเรื่องความร่วมมือด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน 4 สาขา คือ ด้านรถไฟ การบริหารจัดการน้ำ พลังงาน และการศึกษา ซึ่งในการหารือกับนายกรัฐมนตรีของจีน นายกรัฐมนตรีได้แจ้งให้ทราบถึงความคืบหน้าในการดำเนินการของฝ่ายไทย โดยเฉพาะในเรื่องรถไฟ ส่วนในความร่วมมือด้านต่างๆ อาทิ การค้า การสื่อสาร การท่องเที่ยว ก็จะได้ร่วมกันผลักดันให้มีความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ในโอกาสนี้ ประธานาธิบดีจีนยังได้ชื่นชมไทยในการทำหน้าที่ประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน - จีน อีกทั้งจีนจะสนับสนุนการจัดตั้งประชาคมอาเซียนที่เข้มแข็ง จีนจะดำเนินการทูตด้วยความจริงใจ มีไมตรีจิต เน้นการมีส่วน การบรูณาการความร่วมมือและสร้างความยั่งยืน จีนและไทยได้ร่วมมือกันแก้ไขสถานการณ์และปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาโดยตลอด ทั้งวิกฤตการเงิน โรคซาร์ส แผ่นดินไหว อุทกภัย มีความร่วมมือด้านวัฒนธรรม การศึกษา เทคโนโลยี อีกทั้ง ประชาชนทั้งสองประเทศมีการไปมาหาสู่กันอย่างใกล้ชิด

ในช่วงท้าย ประธานาธิบดีจีนได้กล่าวว่า การเดินทางเยือนของนายกรัฐมนตรีประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งและความสัมพันธ์ไทย-จีนได้ก้าวขึ้นสู่อีกระดับหนึ่ง ซึ่งตนจะได้กำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเดินทางเยือนไทยต่อไป

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ