นายกรัฐมนตรีแจงผลงานรัฐบาลยืนยันทำทุกอย่างเพื่อประชาชน

ข่าวทั่วไป Wednesday December 24, 2014 15:51 —สำนักโฆษก

วันนี้ (24ธ.ค.57) เวลา 11.20 น. ณ ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความต้องการที่จะเพิ่มยอดจำหน่ายสินค้าช่วงรัฐบาลจัดงานลดราคาจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน จากเดิม 5 หมื่นล้านบาท เป็น 1.5 แสนล้านบาท ว่า ต้องถามภาคเอกชนและผู้มีส่วนร่วมด้วย เพราะได้ไม่บังคับ เนื่องจากเป็นเรื่องของการร่วมมือร่วมใจ และครั้งนี้อาจจะเป็นประวัติศาสตร์ก็ได้ ที่มีการลดราคาสินค้ามากขนาดนี้ รัฐเพียงแต่ขอความร่วมมือและสนับสนุนเรื่องการประกอบการค้าให้สุจริตโปร่งใส ทุกคนก็มาช่วยกันเป็นการทำกุศล ซึ่งการลดราคาช่วงปีใหม่อาจจะแค่ 5 หมื่นล้านบาท ตนจึงบอกว่าให้เป็น 1.5 แลนล้านได้หรือไม่ ซึ่งอาจจะเป็นในโอกาสต่อไป หรือวาระพิเศษของแต่ละบริษัท และวันนี้เมื่อดูราคาสินค้าแล้วลดประมาณ 70-80 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าเป็นการลดราคามากที่สุดที่มีในขณะนี้ และสินค้าต้องมีคุณภาพ แต่หากพบสินค้าเน่าเสียต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ เชื่อว่าไม่มีใครอยากทำ

อย่างไรก็ตามขณะนี้กำลังมีแนวคิดโครงการระยะยาว คือเรื่องการเพิ่มสินค้า โดยโอกาสหน้าเราอาจจะมีสินค้าคุณภาพเดียวกันแต่แพ็คเก็จหรือการออกแบบต่างกัน เพื่อให้ราคาถูก คนมีรายได้น้อยสามารถซื้อได้ ขณะที่คนรวยไม่ใช่มาซื้อแล้วไปขายต่อ เรื่องนี้ต้องซื่อสัตย์ เหมือนกับต่างประเทศที่คนมีรายได้น้อยอยู่ได้ เพราะมีตลาดของเขา

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงเรื่องนโยบายก๊าซราคาถูก เพื่อช่วยเหลือคนที่มีรายได้น้อยว่า อย่าเพิ่งไปพูดเรื่องการผลิต การประกอบการ ต้องแยกออกจากกัน เพราะการผลิตก๊าซ การวางแผน เป็นเรื่องกระบวนการ กลไกของรัฐทั้งหมดคือเรื่องการปฏิรูปใหญ่ วันนี้ต้องดูว่าปลายทางที่ออกมาเป็นธรรมหรือไม่ ซึ่งจะทำอย่างไรให้ราคาเป็นไปตามกลไกของตลาดให้ได้ และมาดูว่าแต่ละอย่างเราสามารถอุดหนุนช่วยคนมีรายได้น้อยได้เท่าไหร่ และต้องดูว่าคนจนจริงมีจำนวนเท่าไร เพราะที่ผ่านมาเราอุดหนุนไปก็มีการนำไปขายต่างประเทศ สรุปว่าประเทศรอบบ้านใช้ของไทย ราคาไทย เมื่อเราขึ้นราคาตลาด ปรากฏว่าขายไม่ออก การนำเข้าก็ลดลง ดังนั้น เราจะต้องรู้ปริมาณก๊าซที่แท้จริงว่าประเทศไทยใช้จำนวนเท่าไหร่ ต้องไปดูภาคการผลิตว่าจะแก้ไขกันอย่างไร ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาเพราะมีความเกี่ยวพันกัน จะแก้ครั้งเดียวไม่ได้ และในส่วนของภาคการผลิตที่มีผลกระทบ เพราะแทนที่จะใช้ดีเซลในภาคการขนส่ง เอาก๊าซมาใช้หุงต้ม แต่กลับนำก๊าซมาใช้ภาคขนส่ง ก็ทำให้คนขนส่งที่มีกำไร กับคนหุงข้าวในครัว ใช้ก๊าซราคาเดียวกัน วันนี้ต้องปรับสัดส่วนนี้ใหม่ ต้องใช้เวลา และต้องให้เกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณียอดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปลดลงว่า กรณีดังกล่าวที่ยอดลดลงอย่างที่ไม่เคยมาก่อน ต้องมองประเด็น ว่าราคาอย่างอื่นขึ้นไหม ประชาชนอาจจะมีตัวเลือกที่มากขึ้น และส่งผลให้บริษัทต้องไปผลิตอย่างอื่น

ส่วนการแถลงผลงานในวันพรุ่งนี้ (25 ธ.ค.57 ) รัฐบาลมีผลงานชิ้นใดถูกใจมากที่สุดนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องถามประชาชนว่าผลงานที่พอใจที่สุดคืออะไร เพราะทุกอย่างทำเพื่อประชาชน มีประชาชนเป็นศูนย์กลางทั้งหมด ส่วนผลงานที่ว่าแก้ขัดแย้งนั้น วันนี้ยังเห็นมีขัดแย้งกันอยู่ เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อย บ้านเมืองสัญจรไปมาได้ รถไม่ติด ไม่มีการประท้วง ขณะที่เศรษฐกิจรัฐบาลกำลังดำเนินการในระยะยาว โดยต้องสร้างเศรษฐกิจให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน และหาตลาดต่างประเทศสร้างห่วงโซ่ขึ้นมา รวมถึงมีนวัตกรรมใหม่ๆออกมาในการแข่งขัน กับประเทศเพื่อนบ้าน

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ