กรมธนารักษ์ นำที่ราชพัสดุมาจัดสร้าง “โครงการศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ (Retirement Home) และศูนย์ธาราบำบัด (Hydrotherapy Center)” ที่เชียงใหม่และสงขลา

ข่าวทั่วไป Tuesday December 23, 2014 16:10 —สำนักโฆษก

กรมธนารักษ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือจัดสร้าง“โครงการศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ (Retirement Home) และศูนย์ธาราบำบัด (Hydrotherapy Center)” จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุของประเทศไทยให้ดียิ่งขึ้น ประการสำคัญเป็นการนำที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์มาบริหารจัดการให้เกิด ประโยชน์อย่างสูงสุดต่อประเทศชาติ

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2557 ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ และนายโชคดี อมรวัฒน์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ ได้ให้เกียรติเป็นประธานร่วมในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือจัดสร้าง“โครงการศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ (Retirement Home) และศูนย์ธาราบำบัด (Hydrotherapy Center)” จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่าง กรมธนารักษ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่ากรมธนารักษ์มีนโยบายจะดำเนินโครงการ “บ้านพักเพื่อผู้สูงอายุ” (Retirement Home) บริเวณที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลข ทะเบียนที่ อ.ชม. 20 (แปลงโรงงานสุรากรมสรรพสามิตเดิม) บริเวณหมายเลข 11.102 ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เนื้อที่ 7 - 2 - 76 ไร่ และที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ ชม. 35 และ ชม. 1698 ไร่ (แปลงอุตสาหกรรมห้องเย็นเดิม) บริเวณหมายเลข 11.89 ตำบลช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เนื้อที่ 9 – 3 - 33 ไร่ เพื่อมุ่งที่จะยกฐานะคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในประเทศไทยให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งเพื่อเป็นการบริหารจัดการที่ราชพัสดุให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งเชิงสังคมและเศรษฐกิจควบคู่กัน ประกอบกับปัจจุบันมีผู้ป่วยหลากหลายวัยและอาชีพจำนวนมาก ไม่เฉพาะแต่ผู้สูงวัยที่ต้องการการดูแลบำบัดในหลายภาวะ ซึ่งล้วนจำเป็นต้องพึ่งศาสตร์และการให้บริการทางด้านกายภาพบำบัดอย่างเป็นระบบ การออกกำลังกายในน้ำ อาทิ การว่ายน้ำ การเดิน หรือการวิ่งในน้ำ การเต้นแอโรบิคในน้ำ หรือที่เรียกว่า “ธาราบำบัด” (Hydrotherapy Center) จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการรักษาทางกายภาพบำบัด โดยใช้น้ำเป็นสื่อหรือตัวกลางในการรักษา และเมื่อที่ดินราชพัสดุทั้ง 2 แปลงดังกล่าวมีข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ในที่ดินเป็นประเภทสถาบันราชการ (ผังเมืองสีน้ำเงิน) ดังนั้นเพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทางราชการและประชาชน กรมธนารักษ์จึงสนับสนุนที่ดิน ทั้ง 2 แปลงข้างต้นให้นำมาพัฒนาเป็นโครงการ “ศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ (Retirement Home) และศูนย์ธาราบำบัด (Hydrotherapy Center)” ภายใต้กรอบแนวคิดของโครงการ “บ้านพักเพื่อผู้สูงอายุ” (Retirement Home) โดยร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิ์ขอใช้ที่ราชพัสดุ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ ความชำนาญด้านธาราบำบัด ทั้งนี้ภายใต้วัตถุประสงค์ในการเสริมสร้างสุขภาวะของผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไปให้ดีขึ้นตามนโยบายสังคมและคุณภาพชีวิตที่ดีของรัฐบาล และภายใต้เงื่อนไขที่กรมธนารักษ์กำหนด โดยมีรูปแบบโครงการ แปลง อ.ชม. 20 (แปลงโรงงานสุรากรมสรรพสามิตเดิม) ประกอบด้วย อาคารบ้านพักเพื่อผู้สูงอายุชั้นเดียว จำนวน 9 หลัง Fitness Center

ศูนย์กายภาพบำบัด ศูนย์ธาราบำบัด และสวนหย่อม ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าไปใช้บริการได้ แปลง ชม. 35 และ ชม. 1698 (แปลงอุตสาหกรรมห้องเย็นเดิม) จัดทำเป็นศูนย์กายภาพบำบัด (Hydrotherapy Center) ขนาดใหญ่

นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวในตอนท้ายว่า นอกจากจะดำเนินโครงการนี้ที่จังหวัดเชียงใหม่แล้ว กรมธนารักษ์ยังมีโครงการนำที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ สข.1101 (บางส่วน) ตำบลพะวง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา อีก 1 แปลง มาจัดทำโครงการ “ศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ (Retirement Home)” ซึ่งที่ดินแปลงนี้อยู่ในความครอบครองใช้ประโยชน์ของมูลนิธิสวนประวัติศาสตร์พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ โดยกรมธนารักษ์ได้รับการสนับสนุนในการจัดทำโครงการและมูลนิธิฯได้ส่งคืนพื้นที่บางส่วนให้กรมธนารักษ์เพื่อนำมาทำโครงการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยรวมเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการสร้างคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ